Đề cương ôn tập học kì 2 – toán 7

ĐẠI SỐ:

1. Nêu cách tính giá trị của một biểu thức đại số.

2. Đơn thức là gì? Cho ví dụ.

3. Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng – Cho ví dụ.

4. Nêu cách cộng, trừ 2 đơn thức đồng dạng.

5. Đa thức là gì? cho ví dụ về 1 đa thức.

6. Cách tìm bậc của 1 đơn thức, 1 đa thức.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1481 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì 2 – toán 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HK2 – TOÁN 7 I/. LÝ THUYẾT ĐẠI SỐ: Nêu cách tính giá trị của một biểu thức đại số. Đơn thức là gì? Cho ví dụ. Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng – Cho ví dụ. Nêu cách cộng, trừ 2 đơn thức đồng dạng. Đa thức là gì? cho ví dụ về 1 đa thức. Cách tìm bậc của 1 đơn thức, 1 đa thức. Cách tìm nghiệm của 1 đa thức? Tần số là gì? Công thức tính số trung bình cộng ?. Mốt của dấu hiệu ? HÌNH HỌC: Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông . Định lí Pytago Định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác. Định lý về quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu. Quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác – Bất đẳng thức tam giác. Tính chất ba đường trung tuyến, ba đường phân giác, ba đường trung trực, ba đường cao của tam giác. II/.CÁC DẠNG BÀI TẬP CƠ BẢN ĐẠI SỐ Chương 3 : THỐNG KÊ Bài 1: Một giáo viên theo dõi thời gian làm một bài tập (tính theo phút) của 30 học sinh (ai cũng làm được) và ghi lại như sau: 10 5 8 8 9 7 8 9 14 8 5 7 8 10 9 8 10 7 14 8 9 8 9 9 9 9 10 5 5 14 a/ Dấu hiệu ở đây là gì? tìm số giá trị của dấu hiệu? Có bao nhiêu giá trị khác nhau? b/ Lập bảng “tần số” và nhận xét. c/ Tính số trung bình cộng của dấu hiệu (làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất). d/ Tìm mốt của dấu hiệu. e/ Dựng biểu đồ đoạn thẳng. Bài 2 Điều tra về tuổi nghề (tính bằng năm) của 20 công nhân trong một phân xưởng sản xuất ta có bảng số liệu sau 3 5 5 3 5 6 6 5 4 6 5 6 3 6 4 5 6 5 6 5 a. Dấu hiệu ở đây là gì? b. Lập bảng tần số và tính số trung bình cộng của bảng số liệu trên. Bài 3: Số cân nặng của 20 bạn học sinh (tính tròn đến kg) trong một lớp như sau : 32 36 30 32 36 28 30 31 28 30 31 30 32 31 45 28 31 31 31 28 Dấu hiệu ở đây là gì ? Lâp bảng tần số và nhận xét c) Tính số trung bình cộng và tính mốt của dấu hiệu. d) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng Bài 4: Điểm kiểm tra môn Văn ( HKI ) của học sinh lớp 7C được cho ở bảng sau: Giá trị (x) 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tần số (n) 1 2 1 2 5 9 10 7 4 5 4 N=50 a. Dấu hiệu ở đây là gì ? Số các giá trị là bao nhiêu ? b. Biểu diễn bằng đồ thị đoạn thẳng c. Tính số trung bình cộng. Bài 5. Điểm kiểm tra một tiết môn Toán của học sinh lớp 7 được ghi lại trong bảng sau: 6 4 3 2 10 5 7 9 5 10 1 2 5 7 9 9 5 10 7 10 2 1 4 3 1 2 4 6 8 9 Dấu hiệu cần tìm hiểu của bài toán là gì? Lập bảng tần số của dấu hiệu? Tính số trung bình cộng của dấu hiệu ? Chương IV. BIỂU THỨC ĐẠI SỐ Bài 1: Tính giá trị biểu thức a). A = -3x2y + x2y - xy2 + 2 với x = -1 : y = b) 2x2 + x – 1 lần lượt tại x = -1; x = - c). x2y - x – y3 taị x = -2 , y = 5\ Bài 2 : Tìm tích của các đơn thức sau rồi tìm bậc của đơn thức thu được: (ax2y3). (- abx3y2) với a,b là hằng số (x2y)2. (-x3y4) c. 2y(-x)3 (-) xy4 d. (xy) 2.xy2z3 e. 2x2y2xy3 . (-3xy) f. (- 2x3y)2.xy2.y3 Bài 3. Thu gọn đơn thức sau rồi tìm bậc xy2 . ( x3y) . ( - 3x13y5 )0 (-6x3zy)( yx2)2 (xy – 5x2y2 + xy2 – xy2) – (x2y2 + 3xy2 – 9x2y) f) Bài 4. Thu gọn các biểu thức sau : Bài 5. Tính toång vaø hieäu caùc ñôn thöùc sau: Bài 6 : Cho 2 đa thức : A(x) = B(x) = a) Tính A(x) + B(x) ; A(x) B(x) b) Tìm nghiệm của đa thức C(x) biết C(x) = A(x) B(x) Bài 7: Cho hai đa thức: A(x) = x3 – 2x2 + x – 1 B(x) = x3 – 2x2 + x – 5 a) Tính P(x) = A(x) – B(x). Tìm nghiệm của đa thức P(x). b) Tính Q(x) = 2A(x) + 3B(x) Bài 8: Cho 2 đa thức: P(x) = - 2x2 + 3x4 + x3 +x2 - x; Q(x) = 3x4 + 3x2 - - 4x3 – 2x2 Sắp xếp các hạng tử của mỗi đa thức theo luỹ thừa giảm dần của biến. Tính P(x) + Q(x) và P(x) - Q(x) Bài 9: Cho các đa thức: A = 3x2 – 2xy + y2 – 5 B = 2x2 + x3 y2 – 6x – 7xy + 7 + x3y2 – 8xy a. Thu gọn đa thức B . b. Tính: A + B và A – B.

File đính kèm:

  • docDE CUONG ON THI HK2 TOAN 7.doc