Chuyên đề lần 4 Phương pháp giảng dạy môn Tập viết Khối 3 - Năm học 2012 - 2013

 I/ Mục đích yêu cầu:

 - Rèn luyện kỹ năng viết chữ cho học sinh, trọng tâm là chữ viết hoa gọi tắt là chữ hoa.

 - Kết hợp dạy kĩ thuật viết chữ với rèn chính tả, mở rộng vốn từ, phát triển tư duy.

 - Góp phần rèn luyện tính cẩn thận, óc thẩm mĩ, ý thức tự trọng và tôn trọng người khác.

 II/Nội dung dạy học và các hình thức luyện tập.

 1/ Nội dung dạy học

Ở lớp 3, học sinh tiếp tục được rèn luyện cách viết chữ hoa cụ thể là :

 - Viết các chữ hoa theo đúng qui định về hình dáng kích cỡ (cỡ nhỏ) và thao tác viết

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1749 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề lần 4 Phương pháp giảng dạy môn Tập viết Khối 3 - Năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ LẦN 4 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN TẬP VIẾT LỚP 3 KHỐI 3 - NĂM HỌC 2012 - 2013 I/ Mục đích yêu cầu: - Rèn luyện kỹ năng viết chữ cho học sinh, trọng tâm là chữ viết hoa gọi tắt là chữ hoa. - Kết hợp dạy kĩ thuật viết chữ với rèn chính tả, mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. - Góp phần rèn luyện tính cẩn thận, óc thẩm mĩ, ý thức tự trọng và tôn trọng người khác. II/Nội dung dạy học và các hình thức luyện tập. 1/ Nội dung dạy học Ở lớp 3, học sinh tiếp tục được rèn luyện cách viết chữ hoa cụ thể là : - Viết các chữ hoa theo đúng qui định về hình dáng kích cỡ (cỡ nhỏ) và thao tác viết - Biết nối chữ hoa với chữ thường thành một tiếng. - Biết trình bày một từ chỉ tên riêng hay một câu bằng chữ hoa và chữ thường đúng và đều nét, đúng chính tả, có khoảng cách hợp lý giữa các chữ ghi tiếng. - Nhóm học sinh yếu đạt yêu cầu trên. - Nhóm học sinh khá giỏi cần yêu cầu học sinh đạt mức cao hơn rèn học sinh viết nét thanh, nét đậm. 2/ Các hình thức luyện tập. -Luyện viết từng chữ viết hoa. - Luyện viết tên riêng. - Luyện viết câu ứng dụng. III/ Các biện pháp dạy học chủ yếu 1/ Hướng dẫn học sinh viết chữ. *Hoạt động chính của giáo viên : - Viết mẫu và chỉ dẫn kỹ thuật viết chữ ( quy trình viết, việc nối liền nét các chữ cái trong cùng một tiếng , vấn đề đặt dấu thanh , ước lượng khoảng cách …) - Hướng dẫn học sinh thực hành luyện viết chữ hoa trên bảng con, trong vở tập viết (chữ hoa , từ ứng dụng – tên riêng ) và câu ứng dụng. Giáo dục HS bảo vệ môi trường, giáo dục tình yêu quê hương đất nước qua câu ca dao…… 2/ Chấm và chữa bài tập viết. - Đối chiếu với yêu cầu đề ra để đánh giá chất lượng chữ viết của học sinh , giúp học sinh thấy rõ thành công , hay hạn chế trong bài tập viết. - Cho điểm theo quy định, nhận xét, góp ý, nêu yêu cầu cụ thể đối với học sinh về chữ viết. 3/ Rèn nếp viết chữ rõ ràng, sạch đẹp. -Uốn nắn tư thế ngồi viết , cách cầm bút, để vở, giữ khoảng cách giữa vở và mắt . - Nhắc nhở học sinh về cách trình bày, về ý thức cách viết chữ và giữ gìn vở sạch đẹp. - Quan tâm đến những điều kiện cần thiết như : Ánh sáng , bàn ghế, dụng cụ học tập, tư thế ngồi viết. - Chú ý rèn chữ viết cho học sinh yếu viết đúng chữ mẫu. IV/ Quy trình giảng dạy: 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’) - Kiểm tra học sinh viết chữ hoa, viết từ ngữ hay câu ứng dụng mới học ( Hoặc giáo viên nhận xét bài tập viết đã chấm của học sinh ). - Kiểm tra nhóm học sinh yếu hoàn thiện bài viết ở nhà. 2/ Dạy bài mới : (30’) a. Giới thiệu bài: (1..2’) Nêu nội dung và yêu cầu của tiết dạy. b. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con. (10’) *Luyện viết chữ hoa có trong bài. + Học sinh tìm các chữ hoa trong từ, câu ứng dụng của bài viết. + Giáo viên viết mẫu từng chữ, kết hợp nhắc lại cách viết cho học sinh. + Học sinh tập viết từng chữ trên bảng con. *Học sinh viết từ ứng dụng (tên riêng ). + Học sinh đọc từng từ ứng dụng. + Giáo viên giới thiệu người hoặc địa điểm có tên riêng được viết trong bài. + Học sinh tập viết trên bảng con. * Học sinh viết câu ứng dụng. - Giáo viên giúp học sinh hiểu nội dung của câu ứng dụng. - Học sinh tập viết trên bảng con những tiếng có chữ hoa. c. Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết: (15’) - Giáo viên nêu yêu cầu học sinh viết theo từng nhóm đối tượng học sinh . * Nhóm học sinh khá giỏi * Nhóm học sinh yếu trung bình : + Viết chữ hoa : 1 dòng cỡ nhỏ. + Viết tên riêng : 1 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu ứng dụng : 1 lần cỡ chữ nhỏ. - Yêu cầu học sinh viết chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét và thẳng hàng ; bước đầu biết nối nét giữa chữ hoa với chữ thương trong chữ ghi tiếng. * Nhóm học sinh khá giỏi: Viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp) trong trang vở tập viết. d. Chấm – chữa bài: (3’…5’) - Giáo viên chấm 1/3 số bài của học sinh trong lớp. - Sau đó nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm sửa sai từng đối tượng học sinh trong lớp . 4. Củng cố - dặn dò: (3.. 5’) -Gọi học sinh nêu lại nội dung của bài học. - Nhắc học sinh về nhà xem lại bài vừa viết – Hướng dẫn học sinh phần viết ở nhà chú ý viết nét chữ nghiêng. - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài học hôm sau cụ thể ở từng đối tượng học sinh. -Nhận xét tiết học . Duyệt của BGH Vạn Lương, ngày 25 tháng 4 năm 2013 KT Phan Thị Phượng TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN LƯƠNG 1 Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam TỔ KHỐI: 3 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Vạn Lương, ngày 25 tháng 3 năm 2013. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ LẦN 4 Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2012 – 2013 của trường Tiểu học Vạn Lương 1. Căn cứ vào tình hình thực tế giảng dạy học tập của giáo viên và học sinh, tổ khối 3 tổ chức triển khai chuyên đề lần 3 “ Phương pháp dạy môn tập viết lớp 3” cụ thể như sau: I. Mục đích yêu cầu: - Bồi dưỡng giúp cho GV về các phương pháp và hình thức dạy học ở phân môn tập viết: Luyện viết từng chữ viết hoa, tên riêng, viết câu ứng dụng. Rèn được kĩ năng viết chữ của GV. - Đối với HS: Luyện viết được chữ viết hoa. Qua các từ ngữ và câu ứng dụng, HS có thêm hiểu biết về các nhân vật lịch sử, các địa danh, tích lũy thêm được vốn ca dao, tục ngữ và vốn sống. Bước đầu hình thành và phát triển những kĩ năng: Viết đúng, nhanh các kiểu chữ thường và chữ hoa cỡ chữ. HS viết đúng khoảng cách giữa các con chữ; viết đều nét; viết đúng chữ mẫu; viết đúng độ cao của các con chữ; viết được nét thanh , nét đậm. Hình thành và phát triển những thái độ và hành vi: HS có ý thức rèn luyện tính cẩn thận, sáng tạo. Biết giữ gìn sách vở, trình bày bài viết sạch sẽ, khoa học. II. Tổ chức thực hiện: 1. Báo cáo lí thuyết : Phan Thị Phượng ( KT) Báo cáo ngày 29 tháng 3 năm 2013. 2. Dạy minh hoạ : Trần Thị Thanh Quên – GV dạy lớp 3A Ngày dạy : 9 /4 /2013 3. Dạy xoay vòng : Cô: Vy, Ái, Phượng. Ngày dạy: 16/ 4/ 2013; 23/ 4/ 2013; 24/ 4/ 2013. 4. Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm thực hiện chuyên đề vào ngày 26 tháng 4 năm 2013. Trên đây là kế hoạch tổ chức triển khai chuyên đề lầ 3 của tổ khối đề nghị các thành viên trong khối thực hiện đúng theo kế hoạch của tổ khối đưa ra.

File đính kèm:

  • docCHUYEN DE LAN 4.doc
Giáo án liên quan