Giáo án Lớp 3 Tuần 14 - Đỗ Thị Hương

A-Tập đọc

 1. Rèn kỹ năng đọc

 - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng : gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, tráo, trứng, nắng sớm.

- Biết đọc lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 2. Rèn kỹ năng đọc - hiểu.

 - Hiểu từ ngữ : Kim Đồng, ông Ké, Nùng, Tây đồn, thầy mo, thong manh.

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Kim Đồng là một liên lạc rất nhanh trí và dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cách mạng.

 

doc43 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 - Đỗ Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t đoạn trong bài : “Nhà rông ở Tây Nguyên” 2. Làm đúng các bài tập phân biệt cặp vần dễ lẫn( ưi/ươi ) .Tìm những tiếng có thể ghép với âm đầu hoặc vần dễ lẫn. II. Đồ dùng dạy học - G: Bảng phụ H : Bảng con III. Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra ( 3-5’) - H viết bảng con: sưởi lửa,mũi dao, con muỗi 2.Dạy bài mới 2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) G nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2.2Hướng dẫn chính tả( 8-10’). - G đọc mẫu bài viết - H đọc thầm. (?) Đoạn văn gồm mấy câu ? - Phân tích tiếng khó : rông, treo, nông, chiêng trống - H viết bảng con: rông, treo, nông cụ, chiêng trống. 2.3Viết chính tả( 13- 15’) - G nhắc nhở H tư thế ngồi viết, cách cầm bút - G đọc - H viết bài - G quan sát theo dõi tốc độ viết bài của H 2.4. Chấm, chữa bài ( 3- 5’) - G đọc , H soát lỗi, chữa lỗi ( 2 lần) - G chữa lỗi: rông, vách, treo, giỏ, già làng, nông cụ, truyền, chiêng trống. - H thống kê số lỗi ra lề vở- chữa lỗi. 2.5.Hướng dẫn làm bài tập chính tả ( 3- 5’) * Bài 2: - Đọc yêu cầu bài - Làm bài vào vở - Chữa bảng phụ * Bài 3: - Nêu yêu cầu ? - H thi tìm tiếng theo yêu cầu bài làm - G chữa * G chấm 10- 12 bài - Nhận xét. 3.Củng cố dặn dò ( 1-2’) - G nhận xét giờ học Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................ -------------------------------- Luyện từ và câu Từ ngữ về các dân tộc. luyện tập về so sánh. I. Mục đích yêu cầu - Mở rộng vốn từ về các dân tộc: biết thêm tên một số dân tộc thiểu sổ ở nước ta ; điền đúng từ ngữ thích hợp ( gắn với đời sống đồng bào dân tộc) vào chỗ trống. - Tiếp tục học về phép so sánh: đặt được câu có hình ảnh so sánh. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ bài 3/ SGK - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra ( 3-5’) - Cho câu thơ: Cam Xã Đoài mọng nước Giọt vàng như mật ong. (?) Các sự vật được so sánh với nhau về đặc điểm nào ? 2.Dạy bài mới 2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) G nêu mục đích- yêu cầu tiết học 2.2.Hướng dẫn luyện tập ( 28-30’) 1/ Bài 1/126 ( 6 - 7’) - H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to. - G lưu ý H : Chỉ kể tên các dân tộc thiểu số (ít người ). - H thảo luận nhóm bàn và liệt kê ra giấy. - Đại diện nhóm trình bày - Lớp và G nhận xét , bình chọn nhóm có hiểu biết rộng. => G lưu ý H cách đọc viết tên một số dân tộc thiểu số 2/ Bài 2/126 ( 5 - 6’) - Đọc thầm nội dung yêu cầu bài - 1 H đọc to. - H làm bài theo yêu cầu vào SGK - 1 HS chữa bảng phụ. - H chữa bài theo dãy. => Chốt : Để làm đúng bài 2 cần đọc kỹ từng câu văn để chọn từ điền đúng. 3/ Bài 3/126 ( 9 -10’) - H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to. - H quan sát tranh và nêu các sự vật được so sánh với nhau trong mỗi tranh. - H trả lời theo cặp: Đặt câu có hình ảnh so sánh các sự vật ứng với mỗi tranh. - H nêu câu văn theo dãy - Lớp và G nhận xét. => Chốt : Lựa chọn những hình ảnh so sánh đúng và đặt câu đúng theo yêu cầu bài. 4/ Bài 4 ( 8 - 10’) - H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to. - H làm bài vào vở - G chữa bảng phụ. => Chốt : Nhận xét các câu văn bài 4? 3. Củng cố dặn dò ( 3-5’) - Nêu nội dung bài vừa học? - G nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm giờ dạy ............................................................................................................................................................................................................................................ ==================================================== Thứ sáu ngày 30 tháng 11 năm 2012 Thể dục Bài 30 : ôn bài Thể dục phát triển chung I-Mục tiêu: Ôn bài Thể dục, yêu cầu thuộc bài và thực hiện được tương đối chính xác động tác II- Địa điểm và phương tiện + Sân trường , còi III. Các nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung T gian Đlượng Phương pháp lên lớp Phần mở đầu + Tập trung lớp, Gv phổ biến nội dung yêu cầu của bài học + Khởi động nhẹ, chạy tại chỗ, xoay khớp tay, chân B) Phần cơ bản + Kiểm tra bài cũ + Kiểm tra bài TD + Trò chơi : Chim về tổ C) Phần kết thúc + Gv đọc điểm, NX + Giao bài về nhà 3’ 25’ 1 lần 2 x 8N 1 lần 2x 8 N 5’ 7’ Đội hình lớp: € € € € € € € € € € € € € € € € € € + Tập theo chỉ dẫn của GV + gv cho Hs cả lớp tập 1 lần mỗi động tác 2 x 8N + Gv cho cả lớp tập theo nhóm để kiểm tra + Cách đánh giá : Hoàn thành ( hoàn thành tốt) và chưa hoàn thành + Đối với những em chưa hoàn thành. Gv cần tập luyện thêm để cho Hs đạt hoàn thành + Gv tổ chức cho HS chơi + Gv nêu tên những em hoàn thành tốt và nhắc nhở những em chưa hoàn thành về tập luyện để giờ sau kiểm tra ---------------------------------------------------- Toán Tiết 75: luyện tập I. Mục tiêu: Giúp h/s: - Củng cố cách làm tính nhân và chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (bước đầu làm quen với cách viết tính chia ngắn gọn) . - Củng kĩ năng giải bài toán bằng haiphép tính. II Đồ dùng dạy học G : Bảng phụ H : Bảng con III. Các hoạt động dạy học 1.Hoạt động 1 : Kiểm tra ( 3- 5’) - Bảng con: Đặt tính 125 x7 456:4 + Nêu cách làm? 2.Hoạt động 2 : Luyện tập ( 32’) 1/ Bài 1/76(4 - 5’): Đặt tính rồi tính - HS nêu y/c, làm bảng con - NX * KT: Củng cố cách nhân số có ba chữ số với số có một chữ số . (?) Nhận xét các phép tính vừa làm ? => G chốt : nêu cách nhân số có ba chữ số với số có một chữ số . Dự kiến sai lầm: H tính sai kết quả các phép tính. 2/ Bài 2/76 (6 - 7’) Đặt tính rồi tính - HS nêu y/c, quan sát mẫu, làm bảng con - NX * KT : Củng cố cách chia số có ba chữ số với số có một chữ số (làm quen với cách viết tính chia ngắn gọn) . (?) Nhận xét các phép tính vừa làm ? => G chốt : nêu cách chia số có ba chữ số với số có một chữ số, chú ý trừ nhẩm. Dự kiến sai lầm: H còn lúng túng, tính sai kết quả các phép tính. 3/ Bài 3/76 (5- 6 ’) - HS đọc đề bài, làm vở - NX * KT : Củng cố về giải toán có lời văn có hai phép tính có liên quan đến gấp một số lên nhiều lần . (?) Hãy đặt lời giải cho các phép tính ? - NX => G chốt: (?) Bài toán dựa vào dạng toán đơn nào? muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm tn? ->Đọc kỹ bài toán để chọn phép tính đúng. Dự kiến sai lầm: chọn sai phép tính. 4/ Bài 4/76( 7- 8’) - HS đọc đề bài, làm vở - 1 HS chữa bảng phụ * KT : Củng cố giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính liên quan đến phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số. => G chốt : đọc kĩ đề bài để giải toán đúng. 5/ Bài 5/77 (5- 6’) - HS đọc đề bài, làm VBT - Chữa M - NX * KT : Củng cố về tính độ dài đường gấp khúccó số đo cho trước. => G chốt: muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào? Dự kiến sai lầm: viết sai phép tính. Hướng khắc phục: Yêu cầu học sinh yếu có thể dựa vào bảng nhân, chia đã học để tìm kết quả của bài toán. 3. Củng cố - dặn dò ( 3-5’) (?) Bài ôn tập hôm nay đã củng cố cho các em những kiến thức gì ? (?) Nêu cách nhân ( chia ) số có ba chữ số cho số có một chữ số? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................ --------------------- Tập làm văn Giới thiệu về tổ em I.Mục đích yêu cầu Rèn kỹ năng viết : Dựa vào bài TLV miệng tuần 14, viết được đoạn văn giới thiệu về tổ em. Đoạn viết chân thực.Câu văn rõ ràng, sáng sủa. II. Đồ dùng dạy học - G: Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra ( 3-5’) - H đứng trước lớp giới thiệu về tổ em. ( 2- 3 H) 2.Dạy bài mới 2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) Tiết tập làm văn hôm nay các em tập viết đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ mình. 2.2 Hướng dẫn H làm bài tập ( 28 - 30’). Bài 2/128 ( 18 -20’) - H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to. - G nêu rõ yêu cầu bài : Chỉ viết những điều giới thiệu về các bạn trong tổ. - H khá giỏi làm mẫu- Cả lớp nghe, nhận xét. - Hviết bài vào vở - G theo dõi, giúp đỡ H làm bài. - 2H đọc bài làm của mình- G chấm điểm. 3. Củng cố dặn dò (2-3’) - Nhận xét chung tiết học Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................ -------------------------------- Thủ công Bài 9: Cắt, dán chữ V ( 1 tiết ) I-Mục tiêu + Biết cách cắt, kẻ, dán chữ V. + Kẻ, cắt, dán chữ V đúng quy trình kĩ thuật. + Hs có hứng thú cắt chữ. II- Đồ dùng dạy học + Mộu chữ đã dán + Tranh quy trình, giấy màu, kéo, hồ dán. III- Các hoạt động dạy học 1) Kiểm tra bài cũ (3’) + Nêu các bước cắt chữ H,U ? + Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. 2) Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : GV hướng dẫn Hs quan sát và thực hành (6-7’) + Gv giới thiệu mẫu chữ V. ( ?) Độ cao của chữ V là mấy ô ? ( ?) Rộng bao nhiêu ô ? ( ?) Được cắt từ hình gì ? ị GV: Chữ V có nửa bên tráI và nửa bên phảI giống nhau. Nừu gấp đôI chữ V theo chiều dọc thì nửa bên tráI và bên phảI trùng khít nhau. * Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu ( 15’) + Bước 1 : Kẻ chữ V - Lởt mặt trái của tờ giấy thủ công kẻ cắt một hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, chiều rộng 3 ô. - Chấm các điểm đánh dấu chữ V vào hình chữ nhật. Sau đó kẻ chữ V theo các điểm đã đánh dấu. + Bước 2: Cắt chữ V Gấp đôI hình chữ nhật đã kẻ chữ V theo đường dấu giữa ( mặt tráI ra ngoài cắt theo đường kẻ chữ V, bỏ phần gạch chéo). + Bước 3: Dán chữ V - Kẻ đường chuẩn, ướm thử cho chính xác rồi bôi hồ dán. - GV làm mẫu. * Hoạt động 3: ( 10’) Thực hành + Nx, đánh giá sản phẩm. + HS quan sát + Cao 5 ô và rộng 3 ô + Được cắt từ hình chữ nhật. + HS quan sát ị Hs thực hành kẻ, cắt chữ V sau khi nêu lại các bước cắt, dán chữ V. + HS thực hành, vẽ, cắt, dán chữ V +Trưng bày sản phẩm Dặn dò (1’): Giờ sau mang đầy đủ giấy màu, kéo, hồ dán để học cắt chữ E.

File đính kèm:

  • docTUAN 14.doc