Chủ đề Ngày tết vui vẻ

1:PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

* Trẻ có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu của bản thân trẻ

- Tập các vận động cơ bản:

- Nộm búng qua dõy

-Chui qua cổng

- Trẻ biết ăn các loại thức ăn khác nhau.

 - Biết ăn một số món ăn trong ngày tết.

 -Biết giữ gìn vệ sinh trong những ngày tết

- Trẻ biết giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết thay đổi

- Nhận biết và tránh một số nguy cơ không an toàn: đốt pháo, tự đi chơi

- Trẻ biết ăn uống đủ chất, không ăn nhiều bánh kẹo

- Biết bắt chước và chấp nhận một số hành vi đơn giản trong ngày tết

- Biết ăn một số món ăn trong ngày tết.

- Chấp nhận mặc quần áo ấm, đi tất khi trời lạnh

- Nhận biết tránh đi theo người lạ

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5600 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề Ngày tết vui vẻ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khéo léo không chạm vào cổng - Trẻ trả lời được cỏc cõu hỏi của cụ. - Vỗ tay và lắc lư theo nhạc cựng cụ. -trẻ cầm cỏc khối gỗ bằng cỏc ngún tay. 3-Thỏi độ: - bò khéo léo không chạm vào cổng - Trẻ hứng Thỳ học - Trẻ mạnh dạn, tự tin khi thực hiện bài tập - Trẻ ngoan nghe lời cô giáo, chăm chỉ tập luyện -Khi được người lớn cho quà phải ngoan. -Hứng thỳ khi tham gia cỏc hoạt động của cụ. 4-Chuẩn bị 2 cổng cao 50cm, kẻ vạch chuẩn - Bánh chưng thật - Nhạc bài “Bánh chưng xanh” -Thuộc thơ -Cỏc khối gỗ hỡnh vuụng hỡnh tam giỏc Tuần 3 từ 3/2-7/2/2014 Thứ ngày NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TIẾN HÀNH LƯU Y Thứ hai 17/2 NBTN hoa đào - Trẻ nhận biết và gọi được tờn hoa đào - Biết màu sắc của hoa đào Trẻ hứng thỳ khi hoạt động cựng cụ, chơi cỏc trũ chơi vui vẻ. trẻ biết chăm súc, bảo vệ hoa. - Hoa đào - ĐC ở cỏc gúc đầy đủ cho trẻ chơi - Cõu hỏi đơn giản để hỏi trẻ. * NBTN: Hoa hồng - HĐ1: Gây hứng thú Cụ cựng trẻ chơi trũ chơi gieo hạt - HĐ2: Thi xem ai nói giỏi + Cụ đưa cành hoa đào ra hỏi trẻ, cụ cú hoa gỡ? + Hoa đào cú màu gỡ? + Cụ núi đặc điểm: thõn, cành, lỏ… + Cụ gọi trẻ lờn chỉ và nói các bộ phận, màu sắc của hoa + Giỏo dục: hoa để trang trí, làm đẹp cho cuộc sống. Hoa được dùng vào những ngày tết, ngày lễ. Các con phải giữ gìn và bảo vệ hoa, không hái lá, bẻ cành... - HĐ3: TC: Ai giơ đúng hoa + Cỏch chơi: Cụ đưa cho mỗi trẻ một cành hoa đào, Cho trẻ giơ hoa và nói tên hoa theo yêu cầu của cô + Cụ động viờn trẻ chọn đỳng hoa và phát âm rõ tên hoa. Thứ Ba 18/2 Bài: Ném bóng qua dây Trẻ biết một tay cầm bóng giơ cao để ném qua dây + Trẻ mạnh dạn, khi thực hiện bài tập + Trẻ ngoan nghe lời cô giáo, chăm chỉ tập luyện - Căng dây trên 2 cột cao70cm, dài 1,5 m. 1. Khởi động: - Trẻ đi vòng tròn kết hợp chạy nhanh, chạy chậm 2. Trọng động: a. BTPTC: Bài thể dục “Cây cao cây thấp” 2 lần b. Vận động cơ bản: *Ném bóng qua dây: - Cho trẻ đứng đội hình 2 hàng ngang - Cô giới thiệu tên bài tập - Cô tập mẫu + Lần 1: Nhanh trọn vẹn + Lần 2 chậm giải thích động tác TTCB: Cô cầm bóng đứng trước vạch chuẩn khi có hiệu lệnh “Ném” thì cô đưa cao tay rồi ném mạnh bóng qua dây + Cô làm lần 3: - Cho 1 trẻ lên thực hiện - Cho lần lượt trẻ lên thực hiện (cô qs động viên, giúp đỡ trẻ). Mỗi trẻ thực hiện 3 lần 3. Hồi tĩnh: - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 vòng sân tập Thứ tư 19/2 Âm nhạc NH :Sắp đến tết rồi Vđ: Ai vỗ tay giỏi - Trẻ biết tên bài hát - Trẻ chú ý nghe cô hát và ngẫu hứng thể hiện theo cô. - Đàn có ghi nhạc bài Sắp đến tết rồi Cụ thuộc bài hỏt Hoạt động 1: Cô tập trung trẻ cho xem đoạn video về ngày tết và trò chuyện về ngày tết +Bộ biết điều gỡ? + Cỏc con cú biết sắp đến gỡ khụng? + Đến tết cỏc con được ba mẹ mua cho quần ỏo đẹp, được đưa đi chơi, được người lớn lỡ xỡ Hoạt động 2: + Cụ cũng cú bài hỏt về tết cỏc con chỳ ý lắng nghe . Bộ nghe cụ hỏt. - Cụ giới thiệu tờn và tỏc giả. - Cụ hỏt lần 1. + Cụ vừa hỏt cho cỏc con nghe bài hỏt "Sắp đến tết rồi". + Trong bài hỏt tết đến bạn nhỏ được mẹ may ỏo mới, được đi chỳc tết ụng bà - Cụ hỏt lần 2 cú nhạc. (động viờn trẻ hỏt cựng cụ) - Cụ hỏt lần 3. - Tết đến khi cỏc con được đưa đi chơi phải luụn nghe theo lới bố mẹ. * Hoạt động 3:Cụ vừa hỏt vừa vỗ tay và động viờn trẻ vỗ tay theo cụ 3. Kết thúc: Cô nhận xét giờ học, động viên khen ngợi trẻ Thứ Năm20/2 Thơ Bé chúc xuân - Trẻ nhớ tên bài thơ “ Bé chúc xuân” - Trẻ hứng thú đọc thơ. - Trẻ biết về ngày tết - Que chỉ - Trẻ ngồi ghế quanh cô - Tranh thơ “ Bé chúc xuân Hoạt động 1: Cụ và trẻ hát : Sắp đến tết rồi”cụ trũ chuyện với trẻ về ngày tết được đi thăm chỳc tết mọi người thõn quen Hoạt động 2: Cô đọc thơ cho trẻ nghe lần 1, cụ giới thiệu tờn bài thơ - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Lần 2: Đọc thơ kèm tranh minh họa - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Từ đầu...đào tươi - Tết đến bé đã làm gì? Tết ....nhiều nhiều - Trong bài thơ khi bộ đã lớn thì bộ không đòi gì? Nay bé...hết * Hoạt động 3: - Cô động viờn cho cả lớp đọc theo cụ cả lớp đọc 3 lần 3. Kết thúc: Cô và trẻ cùng hát “ ngày Tết quê em” Thứ sỏu 21/2 HĐĐV LỒNG HỘP - Tập cho trẻ biết lồng cỏc hộp vào nhau. - Trẻ hứng thỳ hoạt động cựng cụ. - Khụng giành đồ chơi với bạn, khụng ngậm đồ chơi vào miệng. - Đồ chơi lồng hộp. Hoạt động 1: Bộ cựng chơi. - Cụ và trẻ cựng chơi chi chi chành chành. Hoạt động 2: Bộ học mà chơi. - Cụ cú gỡ đõy? cỏc con nhỡn xem cụ sẽ làm gỡ với những chiếc hộp này - Cụ làm lần 1- Cụ làm lần 2(phõn tớch đ/t) - Cụ đó lồng cỏc hộp vào với nhau, cỏc con cú muốn lồng cỏc hộp vào nhau như cụ khụng nào. - À muốn lồng cỏc hộp này vào nhau, trước tiờn cỏc con dựng ngún tay của mỡnh cầm từng chiếc hộp lờn. Sau đú cỏc con lồng chiếc hộp nhỏ vào chiếc hộp to rồi lồng chiếc hộp to vào chiếc hộp to hơn. Vừa làm cụ vừa núi lồng vào. Cụ làm mẫu 1-2 lần. - Cụ động viờn khuyến khớch trẻ cầm từng hộp bằng cỏc ngún tay. Nếu trẻ nào chưa thực hiện được thỡ cụ cầm tay trẻ tập cho trẻ thực hiện.( Cụ cho trẻ thực hiện 2-3 lần.) Hoạt động 3: Bộ chơi với đồ chơi. - Cụ cho trẻ chơi với đồ chơi trong lớp. Kế hoạch soạn bài tuần 4:từ 24/2-28/2/2014 thứ ngày nội dung mục đớch chuẩn bị tiến hành l ưu ý thứ hai 24/2 NBTN Bánh chưng *Kiến thức: - Trẻ nhận biết, gọi đúng tên “ Bánh chưng” - Trẻ biết một số đặc điểm của bánh chưng -Phát triển vốn từ cho trẻ. *Kỹ năng: - Trẻ trả lời được cỏc cõu hỏi của cụ. *Thỏi độ: - Trẻ hứng Thỳ học -Bánh chưng thật -Nhạc bài “Bánh chưng xanh” Hoạt động 1: Cô cho cả lớp hát “Sắp đến tết” trũ chuyện với trẻ cỏc loại bỏnh ngày tết: Hoạt động 2: Quan sát đàm thoại: - Đây là bánh gì? ( Hỏi nhiều cá nhân trẻ). - Đây là gì? ( Bánh chưng) - Bánh chưng có dạng gì? - Vỏ bánh chưng màu gì?( Bánh chưng gói lá màu xanh) Hoạt động 3: - Cô bóc bánh và cho trẻ nếm thử rồi giới thiệu cho trẻ trong bánh gồm có gạo nếp, đậu xanh và thịt gói bằng lá dong và đem luộc chín thì mới ăn được - Bên trong bánh chưng có gì? ( Có gạo, đậu xanh, thịt) => Bánh chưng có vào dịp Tết. Bánh chưng có dạng hình vuông gói bằng lá dong có màu xanh, trong đó có gạo nếp đậu xanh và thịt lơn sau đó đem luộc chín rồi ăn.. Kết thỳc;cụ chỏu hỏt bài cả nhà thương nhau Thứ Ba 25/2 Bài:– Bò chui qua cổng - Kiến thức: - Biết kết hợp tay chân để bò chui qua cổng bò khéo léo không chạm vào cổng + Trẻ mạnh dạn, tự tin khi thực hiện bài tập + Trẻ ngoan nghe lời cô giáo, chăm chỉ tập luyện 2 cổng cao 50cm, kẻ vạch chuẩn 1. Khởi động: - Trẻ đi vòng tròn kết hợp chạy nhanh, chạy chậm 2. Trọng động: a. BTPTC: Bài thể dục “Cây cao cây thấp” 2 lần b. Vận động cơ bản - Bò chui qua cổng - Cho trẻ đứng đội hình 2 hàng ngang - Cô giới thiệu tên bài tập - Cô tập mẫu + Lần 1: Nhanh trọn vẹn + Lần 2 chậm giải thích động tác -Cụ bũ đến gần cổng cụ khộo lộo đầu hơi cỳi xuống khụng chạm đầu vào cổng xong cụ đứng dạy chạy về chổ ngồi - Cô làm mẫu lại 1 lần cho trẻ quan sát - Lần lượt cho2 trẻ lên thực hiện (mỗi trẻ thực hiện 3lần). Cô động viên trẻ cố gắng bò khéo léo không chạm cổng 3. Hồi tĩnh: - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 vòng sân tập Thứ Tư 26/2 NGHE HÁT: CHÚC TẾT Vđ :Ai Vỗ tay gi ỏi - Trẻ hứng thỳ lắng nghe cụ hỏt hỏt theo cụ thuộc một số từ cuối của cõu - Vỗ tay và lắc lư theo nhạc cựng cụ. - Khi được người lớn cho quà phải ngoan. -cụ thuộc bài hỏt Hoạt động 1: Bộ nghe thơ - Cụ đọc cho trẻ nghe bài thơ “ tết cũng là bạn nhỏ” + Cũng cú 1 bài hỏt núi về tết đú cỏc con. Đú là bài “ chỳc tết” cỏc con cựng lắng nghe cụ hỏt Hoạt động 2: Bộ tập làm ca sĩ - Cụ hỏt cho trẻ nghe lần 1 + Cụ vừa hỏt cho cỏc con nghe bài hỏt “ chỳc tết” - Cụ hỏt lần 2 kốm theo minh họa.( động viờn trẻ hỏt theo cụ) + Trong bài hỏt vừa rồi cú núi đến tết. Khi tết đến cỏc con cựng ba mẹ đi chỳc tết ụng bà và họ hàng và khi được người lớn cho quà thỡ cỏc con phải ngoan. - Cụ hỏt lại lần nữa cho trẻ nghe và cho trẻ vổ tay cựng cụ. - Cụ mở nhạc bài hỏt “ chỳc tết” và cho trẻ lắc lư theo nhạc cựng cụ. Hoạt động 3: Bộ chơi với trống lắc - Cụ mở nhạc bài “ tết đến rồi” cho trẻ nghe - Cụ cho trẻ ngồi lắc l ư và vỗ tay theo nhịp bài hỏt cựng cụ thứ năm 27/2 Thơ: TẾT LÀ BẠN NHỎ -Trẻ nghe cụ đọc thơ -nghe và đọc theo cụ bài thơ. - Hứng thỳ khi tham gia cỏc hoạt động của cụ. - Tranh. - Đồ chơi của trẻ. -Cụ thuộc thơ Hoạt động 1: Bộ cựng chơi. - Cụ và trẻ cựng chơi hoa nở. Hoạt động 2: Bộ nghe cụ đọc thơ. + Cỏc con cú biết sắp đến gỡ khụng? + Vậy tết là gỡ nhỉ? + Cụ cú bài thơ về tết cỏc con chỳ ý lắng nghe. - Cụ đọc thơ lần 1. + Cụ vừa đọc cho cỏc con nghe bài thơ “Tết là bạn nhỏ” của tỏc giả Phan Trọng Bảo Viờn. - Cụ đọc thơ lần 2 kết hợp tranh.(cụ động viờn trẻ đọc thơ theo cụ) + Thế tết là gỡ, tết là những ngày đầu năm mới, mọi người luụn cầu mong những điều tốt lành nhất sẽ đến với mỡnh nờn hay mong đợi tết. - Cụ đọc lại bài thơ một, vài lần cho trẻ nghe. Hoạt động 3: Bộ nghe hỏt. - Cụ hỏt cho trẻ nghe bài hỏt bỏnh chưng xanh. Thứ Sỏu 28/2 H ĐV ĐV: Xếp nhà - Tập cho trẻ biết cỏch chồng cỏc khối gỗ lờn nhau. tạo thành ngụi nhà - Khuyến khớch trẻ cầm cỏc khối gỗ bằng cỏc ngún tay. - Trẻ hứng thỳ và làm theo yờu cầu của cụ. khối vuụng khối tam giỏc mụ hỡnh nhà Hoạt động 1: Bộ nghe cụ hỏt. - Cụ hỏt cho trẻ nghe bài hỏt "Ra chơi vườn hoa". Hoạt động 2: Bộ xếp Ngụi nhà - Cụ cho trẻ xem mụ hỡnh nhà bạn bỳp bờ. + Ngụi nhà của bạn bỳp bờ cú gỡ? + Cỏc con cú muốn làm những ngụi nhà như bạn bỳp bờ khụng? + Vậy hụm nay cụ và cỏc con cựng làm những ngụi nhà như bạn bỳp bờ - Cụ giới thiệu từng đồ dựng cho trẻ. - Cụ làm mẫu lần 1. - Cụ làm mẫu lần 2. + Muốn xõy được những ngụi nhà như bạn bỳp bờ, trước tiờn chỳng ta phải đặt khối gỗ hỡnh vuụng xuống trước sau đú lấy khối gỗ hỡnh tam giỏc chồng lờn khối gỗ hỡnh vuụng. - Cụ cho trẻ thực hiện và quan sỏt trẻ. - Nếu trẻ nào chưa thực hiện được thỡ cụ cầm tay trẻ tập cho trẻ thực hiện. - Cụ cho trẻ thực hiện 2-3 lần. Hoạt động 3: Bộ chơi với bạn. - Cụ cho trẻ chơi với búng.

File đính kèm:

  • docchu de ngay tet vui ve lua tuoi 1824 thang.doc
Giáo án liên quan