1. Lý do chọn đề tài
1.1. Cơ sở lý luận
Việt Nam đang bước vào thế kỷ XXI trước những thách thức vô cùng gay gắt. Thế giới đang tiến như vũ bão trên các mặt trận sản xuất vật chất và tinh thần trong khi nước ta đang ở tình trạng lạc hậu về nhiều mặt. Để vượt được những thách thức đó phải phát huy nguồn lực con người. GD&ĐT phải phát huy được tiềm năng trí tuệ của toàn dân tộc để vượt qua thách thức và vượt qua được nguy cơ tụt hậu, bắt nhịp kịp trình độ phát triển, hoà nhập vào trình độ các nước trong khu vực và trên thế giới.
Sự nghiệp giáo dục được Đảng và nhà nước ta đặc biệt coi trọng. Điều 35 Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã nêu: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nhà nước và xã hội phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Hội nghị TW4 (Khoá VII - 1/1993) có Nghị quyết “Tiếp tục đổi mới sự nghiệp GD&ĐT” và chỉ rõ vị trí của giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Giáo dục THCS là bộ phận cơ bản của giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trường THCS tiếp tục hoàn thiện nhân cách cho học sinh, giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục Tiểu học, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân tạo ra nguồn lực con người có khả năng tiếp nhận và chiếm lĩnh công nghệ cao, đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế trong thế kỷ XXI. Với xu hướng cải cách và phát triển của ngành giáo dục hiện nay, vai trò của đội ngũ CBQL có tính chất quyết định đến chất lượng tổ chức giảng dạy, học tập, quản lý và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nhà trường. Công việc của CBQL khá phức tạp, đôi khi căng thẳng và nhiều áp lực. Một ngày làm việc của hiệu trưởng đầy ắp những yếu tố bất ngờ. Những sự kiện đa dạng và linh hoạt vừa thách thức vừa chứng minh khả năng lãnh đạo, ra quyết định, cải thiện tình hình và nâng cao chất lượng được diễn ra liên tục.
124 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường THCS huyện Bát Xát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối tương quan về mặt nhận thức giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp nêu ra ở trên là mối tương quan thuận và rất chặt chẽ. Qua khảo nghiệm cho thấy các biện pháp đề xuất để xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường THCS huyện Bát Xát là rất cần thiết và khả thi. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL, thực trạng đội ngũ CBQL trường THCS huyện Bát Xát và những định hướng phát triển KT – XH của tỉnh và của huyện, tác giả đề xuất các biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường THCS huyện Bát Xát. Để thực hiện tốt các biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường THCS của huyện cần phải tiến hành đồng bộ 6 biện pháp đã nêu trên. Các ý kiến của lãnh đạo phòng GD&ĐT, CBQL và giáo viên các trường THCS trong huyện đều thống nhất đánh giá các biện pháp trên là cần thiết và khả thi.
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3
Qua nghiên cứu lý luận và tìm hiểu khảo sát thực tế tại địa phương cho thấy các biện pháp được đề xuất trong luận văn là đúng đắn, cần thiết và có tính khả thi cao. Các biện pháp có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nếu được chú trọng đồng bộ các biện pháp và phòng GD&ĐT có một bộ phận theo dõi thực hiện biện pháp phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS trên địa bàn huyện, có quy hoạch tốt, có dự nguồn thay thế, có bồi dưỡng nâng cao chất lượng, có kiếm tra đánh giá, khen thưởng kịp thời và miễn nhiệm những người không đủ năng lực, như vậy thì sẽ có được một đội ngũ hiệu trưởng có đủ về số lượng, mạnh về nghiệp vụ, chuẩn về chuyên môn và tâm huyết với nghề. Đó là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục THCS của huyện nói riêng và của cả tỉnh nói chung.
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Trong xu hướng cải cách và phát triển của ngành giáo dục hiện nay, vai trò của Hiệu trưởng có tính chất quyết định đối với chất lượng của việc tổ chức giảng dạy học tập, quản lý phát triển toàn diện nhà trường.
Đội ngũ CBQL trường THCS có vai trò hết sức quan trọng, là người đại diện cho Nhà nước về mặt pháp lý, chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về tổ chức và quản lý toàn bộ hoạt động của nhà trường. Do đó muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải có đội ngũ CBQL có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống trong sáng, có trình độ về chuyên môn và nghiệp vụ, công tác quản lý giỏi. Công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường THCS là một nội dung quan trọng trong công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển GD&ĐT.
Công việc của hiệu trưởng rất phức tạp, nhiều áp lực, mỗi ngày hiệu trưởng phải xử lý nhiều vấn đề thực tế xẩy ra. Những sự kiện đa dạng mà các hiệu trưởng phải xử lý vừa chứng minh được khả năng lãnh đạo của hiệu trưởng nhưng vừa tạo ra những thách thức khiến các hiệu trưởng phải tìm tòi giải quyết, với đặc điểm của hiệu trưởng là họ không được đào tạo để trở thành hiệu trưởng nên họ vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm. Vậy làm thế nào hiệu trưởng trở thành những người lãnh đạo thành công?
Một trong những câu trả lời là phải có biện pháp phát triển đội ngũ này từ khâu quy hoạch, tạo nguồn, bổ nhiệm cho đến đào tạo bồi dưỡng để họ có kỹ năng, phương pháp và nghiệp vụ quản lý. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần phải có kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát đánh giá giúp thúc đẩy được quá trình quản lý, lãnh đạo nhà trường được tốt hơn và đi đúng hướng.
Trong các năm qua được sự quan tâm của Huyện ủy và UBND huyện đối với ngành giáo dục huyện Bát Xát nói chung và giáo dục THCS nói riêng có được những bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực qui mô, chất lượng và hiệu quả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng mặt trái cơ chế thị trường, căn bệnh thành tích, đời sống của nhân dân vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn nên phần nào tác động đến chất lượng giáo dục. Công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp chưa sâu sát, thiếu quyết liệt; chưa có biện pháp hữu hiệu để nâng chất lượng của bộ phận học sinh có kết quả tuyển sinh vào lớp 10 thấp, nhất là ở các trường vùng núi, vùng khó khăn. Công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh đã có chuyển biến song ở một số trường THCS chưa sát với trình độ thực của học sinh. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên đã tích cực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra nhất là giải quyết mối quan hệ giữa yêu cầu của chương trình giáo dục THCS với đối tượng học sinh ở các vùng núi, vùng khó khăn. Chất lượng đội ngũ CBQL và giáo viên chưa đồng đều giữa các địa bàn trong huyện; phát triển KT-XH giữa các xã còn chênh lệch; chính sách hiện tại chưa thu hút được đội ngũ giáo viên giỏi đến công tác ở miền núi, vùng khó khăn.
Bên cạnh đó trong những năm qua do chưa làm tốt công tác quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL trường THCS trên địa bàn huyện nên chất lượng CBQL một số trường THCS còn hạn chế, cơ cấu bộ môn chưa hợp lý... từ thực trạng đó dẫn đến chất lượng giáo dục THCS chưa cao. Chính vì vậy việc phát triển đội ngũ CBQL trường THCS của huyện Bát Xát là rất cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục cũng như sự phát triển KT-XH của huyện Bát Xát giai đoạn 2011-2015.
Với những tồn tại và bất cập trên thì việc quan tâm đến biện pháp phát triển đội ngũ CBQL trường THCS sẽ là một trong những biện pháp khắc phục những tồn tại bất cập. Đồng thời cải tiến và nâng cao được chất lượng giáo dục THCS của huyện.
Các biện pháp đề xuất trong luận văn được xây dựng trên cơ sở: Lý luận về QLGD, quản lý nhà trường, trên thực trạng vấn đề quản lý của các hiệu trưởng trường THCS trên địa bàn huyện Bát Xát. Với tinh thần quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Lào Cai về GD&ĐT trong thời kỳ đổi mới. Vì vậy các giải pháp được đề xuất có tính logic, mang tính kế thừa, đảm bảo tính khoa học và phù hợp với thực tiễn, được CBQL, hiệu trưởng và giáo viên trong huyện cho ý kiến nhất trí cao.
Mặc dù thời gian và kinh nghiệm nghiên cứu còn nhiều hạn chế, nhưng được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn: TS. Nguyễn Xuân Thanh, sự cộng tác giúp đỡ của phòng GD&ĐT huyện Bát Xát, CBQL và giáo viên các trường THCS trong huyện cùng sự cố gắng nỗ lực của cá nhân, tác giả tự đánh giá mục đích mà đề tài đặt ra đã đạt được, nhiệm vụ nghiên cứu đã được giải quyết. Hy vọng rằng đề tài nghiên cứu này sẽ góp phần vào việc quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL trường THCS trong huyện, góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục của tỉnh Lào Cai ngày một phát triển.
2. Khuyến nghị
Để triển khai thực hiện các giải pháp trên một cách đồng bộ và có hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ CBQL trường THCS trong huyện phát triển có chất lượng và đủ về số lượng, tác giả xin có một số khuyến nghị sau:
2.1. Đối với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Lào Cai
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường học trong toàn tỉnh.
Tăng cường đầu THCS ngân sách cho sự nghiệp giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ CBQL trường học.
Ban hành những chính sách của Tỉnh nhằm hỗ trợ, khuyến khích, động viên CBQL tích cực học tập, tạo điều kiện cho CBQL trường học được học tập để nâng cao trình độ về chuyên môn, lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý, bồi dưỡng kiến thức tin học và ngoại ngữ...
2.2. Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai
Tham mưu với UBND tỉnh xây dựng quy hoạch, chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện Đề án phát triển GD&ĐT trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2015.
Chỉ đạo phòng GD&ĐT phối hợp với phòng Nội vụ, làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng CBQL nói chung, CBQL trường THCS nói riêng một cách hợp lý.
2.3. Đối với UBND huyện Bát Xát
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục; quy hoạch xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường học trong toàn huyện. Chỉ đạo tốt công tác phát triển Đảng trong các trường học, đặc biệt quan tâm phát triển đội ngũ kế cận, phấn đấu đến 2015 tất cả các trường học trong huyện có chi bộ độc lập.
Chỉ đạo phòng GD&ĐT xây dựng quy hoạch đội ngũ CBQL trình UBND huyện phê duyệt và tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch bồi dưỡng CBQL được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý giáo dục, tin học, ngoại ngữ... Tổ chức các hội nghị tập huấn cho CBQL nhà trường về việc quy hoạch phát triển giáo dục và quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL. Kiểm tra đánh giá phân loại, có hướng dẫn cụ thể để thực hiện đánh giá hiệu trưởng theo chuẩn phù hợp với đội ngũ của mình. Miễn nhiệm những CBQL không đủ năng lực, buông lỏng quản lý, vi phạm đạo đức nhà giáo. Có kế hoạch kiểm tra và yêu cầu các hiệu trưởng báo cáo về vấn đề tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ của bản thân.
Tạo điều kiện cho các cán bộ QLGD được tham quan thực tế trong và ngoài nước.
Chú trọng đầu tư nguồn tài chính và cơ sở vật chất cho các nhà trường.
2.4. Đối với đội ngũ CBQL trường THCS
Nhận thức và xác định rõ vai trò nhiệm vụ của mình, có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, chính trị, tin học, ngoại ngữ.
Không ngừng sáng tạo vận dụng lý luận vào thực tế, mạnh dạn đổi mới, xây dựng nhà trường ngày một vững mạnh.
Phát huy khả năng xây dựng chiến lược phát triển nhà trường, tập trung quy hoạch và xây dựng đội ngũ kế cận tốt, có tầm nhìn và kế hoạch lâu dài.
Không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm của nhà giáo.
Có nhận thức đúng về công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL, chú trọng việc tuyển chọn, bồi dưỡng cán bộ nguồn để tham mưu làm tốt công tác bổ nhiệm CBQL góp phần trẻ hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL trường THCS.
Thực hiện các cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực... lãnh đạo theo hướng dân chủ, đổi mới, xây dựng tập thể đoàn kết, yêu nghề có chuyên môn vững vàng.
MỤC LỤC
Trang
File đính kèm:
- DE TAI QUAN LY PHAT TRIEN DOI NGU.doc