Bài soạn Tuần 29 Lớp 3A

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó, các từ ngữ có âm, vần, thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: Đê-rốt-xi, Cô-rét-ti, Xtác-đi, Ga-rô-nê, Nen-li, khuyến khích, khuỷu tay,.

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Đọc đúng giọng các câu cảm, câu cầu khiến.

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Hiểu các từ ngữ trong bài: gà tây, bò mộng, chật vật

- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi quyết tâm vượt khó của một học sinh bị tật nguyền.

3. Thái độ:

- GDHs thói quen thường xuyên tập thể dục.

 

doc45 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1465 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 29 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tích hình chữ nhật. Kĩ năng: học sinh thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 nhanh, chính xác. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo II/ Chuẩn bị : GV : HS : vở bài tập Toán 3. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Khởi động : ( 1’ ) Bài cũ : Luyện tập ( 4’ ) GV sửa bài tập sai nhiều của HS Nhận xét vở HS Các hoạt động : Giới thiệu bài: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000 ( 1’ ) Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự thực hiện phép cộng 45732 + 36194 (8’) Mục tiêu: giúp học sinh biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 ( bao gồm đặt tính rồi tính đúng ) Phương pháp : giảng giải, đàm thoại, quan sát GV viết phép tính 45732 + 36194 = ? lên bảng Yêu cầu học sinh đặt tính theo cột dọc Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự thực hiện phép tính trên. Nếu học sinh tính đúng, Giáo viên cho học sinh nêu cách tính, sau đó Giáo viên nhắc lại để học sinh ghi nhớ. Nếu học sinh tính không được, Giáo viên hướng dẫn học sinh : + Ta bắt đầu tính từ hàng nào ? + Hãy thực hiện cộng các đơn vị với nhau. GV: ta viết 6 vào hàng đơn vị + Hãy thực hiện cộng các chục với nhau + 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? GV : ta viết 2 vào hàng chục và nhớ 1 sang hàng trăm. + Hãy thực hiện cộng các số trăm với nhau. + Hãy thực hiện cộng các số nghìn với nhau. + 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? GV : ta viết 1 vào hàng nghìn và nhớ 1 sang hàng chục nghìn. + Hãy thực hiện cộng các số chục nghìn với nhau. + Vậy 45732 cộng 36194 bằng bao nhiêu ? Giáo viên cho học sinh nhắc lại cách tính + Muốn thực hiện tính cộng các số có năm chữ số với nhau ta làm như thế nào ? Hoạt động 2: thực hành ( 8’ ) Mục tiêu : giúp học sinh biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 ( bao gồm đặt tính rồi tính đúng ) Củng cố về giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính và về tính diện tích hình chữ nhật Phương pháp : thi đua, trò chơi Bài 1 : đặt tính rồi tính GV gọi HS đọc yêu cầu + Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì ? GV cho HS tự đặt tính rồi tính kết quả GV cho 3 dãy cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách tính Bài 2 : GV gọi HS đọc đề bài + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? Yêu cầu HS làm bài. Gọi học sinh lên sửa bài Giáo viên nhận xét. Bài 3 : Giải bài toán sau bằng hai phép tính: GV gọi HS đọc đề bài + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? Yêu cầu HS làm bài. Gọi học sinh lên sửa bài Giáo viên nhận xét. A 3cm B 3cm D C M 3cm N Hát Học sinh theo dõi 1 học sinh lên bảng đặt tính, học sinh cả lớp thực hiện đặt tính vào bảng con. + + 45732 36194 81926 2 cộng 4 bằng 6, viết 6 3 cộng 9 bằng 12, viết 2 nhớ 1. 7 cộng 1 bằng 8 thêm 1 bằng 9, viết 9. 5 cộng 6 bằng 11, viết 1 nhớ 1 4 cộng 3 bằng 7 thêm 1 bằng 8, viết 8 Tính từ hàng đơn vị 2 cộng 4 bằng 6, viết 6 3 cộng 9 bằng 12, viết 2 nhớ 1 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị 7 cộng 1 bằng 8, thêm 1 bằng 9, viết 9 5 cộng 6 bằng 11, viết 1 nhớ 1 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị 4 cộng 3 bằng 7, thêm 1 bằng 8, viết 8 45732 cộng 36194 bằng 81926 Cá nhân Muốn thực hiện tính cộng các số có năm chữ số với nhau ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau, rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái. HS đọc. Ta đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng hàng với đơn vị, chục thẳng hàng với chục, trăm thẳng hàng với trăm, hàng nghìn thẳng cột với hàng nghìn, hàng chục nghìn thẳng cột với hàng chục nghìn. HS làm bài HS thi đua sửa bài Học sinh nêu Học sinh đọc Phân xưởng Một may được 4620 cái áo, phân xưởng Hai may được nhiều hơn phân xưởng Một 280 cái áo. Hỏi cả hai phân xưởng đó may được tất cả bao nhiêu cái áo ? 1 HS lên bảng làm bài. Bài giải Số cái áo phân xưởng Hai may được 4620 + 280 =4900 ( cái áo ) Số cái áo hai phân xưởng may được 4620 + 4900 = 9520 ( cái áo ) Đáp số: 9520 cái áo - -HS đọc Hai hình vuông có cạnh đều bằng 3cmvà ghép lại thành hình chữ nhật Tính diện tích của hình chữ nhật ABMN HS làm bài Học sinh sửa bài Bài giải Số đo chiều dài hình chữ nhật là 3 + 3 = 6 ( cm ) Diện tích hình chữ nhật là 6 x 3 = 18 ( cm2 ) Đáp số: 18cm2 Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Luyện tập. Tự nhiên xã hội Bài 58: Mặt trời I/ Mục tiêu : Kiến thức : giúp HS biết: Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt. Biết vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất. Kĩ năng : Kể một số ví dụ về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời trong cuộc sống hằng ngày Thái độ : Có ý thức giữ gìn sức khoẻ khi đi dưới ánh nắng Mặt Trời. II/ Chuẩn bị: Giáo viên : các hình trang 110, 111 trong SGK. Học sinh : SGK. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Khởi động : ( 1’ ) Bài cũ: Thực hành: Đi thăm thiên nhiên ( 4’ ) Giáo viên nhận xét tranh vẽ một loài cây, một con vật mà học sinh đã quan sát được Tuyên dương những học sinh vẽ tranh đẹp Nhận xét Các hoạt động : Giới thiệu bài: Mặt Trời ( 1’ ) Hoạt động 1:Thảo luận theo nhóm( 9’ ) Mục tiêu: Biết Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt Phương pháp: thảo luận, giảng giả Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý: + Vì sao ban ngày không cần đèn mà chúng ta vẫn nhìn rõ mọi vật ? + Khi đi ra ngoài trời nắng, bạn thấy như thế nào ? Tại sao ? + Nêu ví dụ chứng tỏ Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt. Giáo viên cho nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc. Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Kết luận: Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt . Hoạt động 2: Quan sát ngoài trời ( 8’ ) Mục tiêu: Biết vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất Phương pháp: thảo luận, giảng giải Giáo viên cho các nhóm học sinh quan sát phong cảnh xung quanh trường, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý: + Nêu ví dụ về vai trò của Mặt Trời đối với con người, động vật và thực vật. + Nếu không có Mặt Trời thì điều gì sẽ xảy ra trên Trái Đất ? Giáo viên cho nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc. Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Giáo viên lưu ý học sinh về một số tác hại của ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời đối với sức khoẻ và đời sống con người như cảm nắng, cháy rừng tự nhiên vào mùa khô, … Kết luận: Nhờ có Mặt Trời, cây cỏ xanh tươi, người và động vật khoẻ mạnh. Hoạt động 3: Làm việc với SGK ( 8’ ) Mục tiêu: Kể một số ví dụ về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời trong cuộc sống hằng ngày Phương pháp: thảo luận, giảng giải Cách tiến hành : Giáo viên yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 2, 3, 4 trang 111 trong SGK và kể với bạn những ví dụ về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. Giáo viên cho học sinh liên hệ thực tế hàng ngày: + Gia đình em đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời để làm gì ? + Vậy chúng ta sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời vào những công việc gì ? Hoạt động 4: củng cố - giáo viên yêu cầu hs nhắc lại ích lựi của ánh sáng mặt trời? Giáo viên mở rộng cho học sinh biết về những thành tựu khoa học ngày nay trong việc sử dụng năng lượng của Mặt Trời ( pin Mặt Trời ) Hát Học sinh thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy. Ban ngày không cần đèn mà chúng ta vẫn nhìn rõ mọi vật là nhờ có ánh sáng Mặt Trời Khi đi ra ngoài trời nắng, em thấy nóng, khát nước và mệt. Đó là do Mặt Trời toả sức nóng (nhiệt) xuống. Cây để lâu dưới ánh nắng Mặt Trời sẽ chết khô, héo ; ra đường giữa trưa nắng mà không đội mũ thì dễ bị cảm nắng do không chịu được lâu nhiệt của Mặt Trời … Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc theo Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Các nhóm khác nghe và bổ sung. Học sinh quan sát phong cảnh sau đó thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy. Cung cấp nhiệt và ánh sáng cho muôn loài ; cho con người và cây cối sinh sống Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc theo Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Các nhóm khác nghe và bổ sung. Học sinh quan sát và kể với bạn những ví dụ về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời Phơi quần áo, phơi một số đồ dùng, phơi thóc, rơm rạ, làm nóng nước … Cung cấp ánh sáng để cây quang hợp ; chiếu sáng mọi vật vào ban ngày ; dùng làm điện ; làm muối … Các học sinh khác nghe và bổ sung. Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Yêu cầu học sinh về nhà vẽ tranh, vẽ một loài cây, một con vật đã quan sát được. Chuẩn bị : bài 59 : Trái Đất – Quả địa cầu

File đính kèm:

  • docTUAN 29.doc
Giáo án liên quan