1.Bài cũ :
- Đặt tính và tính 48 + 5 và 29 + 8 , 
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: 
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 38 + 25 .
*) Giới thiệu phép cộng 38 +25
- Nêu bài toán : có 38 que tính thêm 25 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? 
* Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy 3 bó que tính và 8 que tính .
-Nêu : 8 que tính rời với 2 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 3 chục với 2 chục là 5 chục 5 chục thêm 1 chục là 6 chục .6 chục với 3 que tính rời là 63 que tính . 
-Vậy 38 + 25 = 63 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 19 trang
19 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 2 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 5 - Nguyễn Thị Thu Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ôi rời được gấp bằng giấy thủ công khổ A4 . Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu .
C. Lên lớp :	
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
 b) Khai thác:
*Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét 
-Cho HS quan sát mẫu gấp máy bay đuôi rời và đặt câu hỏi về hình dáng , màu sắc , các phần máy bay đuôi rời ( phần mũi , cánh , thân , đuôi )
- Mở dần mẫu gấp , nêu câu hỏi về các bước gấp máy bay đuôi rời từ đó cho nhận xét về cách gấp máy bay đuôi rời :
 GV nhận xét câu trả lời .
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu . 
* Bước 1 : -Cắt tờ giấy HCN thành 1 hình vuông và 1 HCN . 
*Bước 2 :- Gấp đầu và cánh máy bay
*Bước 3 :- Làm thân và đuôi máy bay
*Bước 4 :- lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng 
- Gọi 2 em lên bảng thao tác các bước gấp máy bay đuôi rời cả lớp quan sát . Sau khi nhận xét uốn nắn các thao tác gấp . 
-GV tổ chức cho các em tập gấp thử máy bay đuôi rời bằng giấy nháp .
-NX đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp .
 d) Củng cố - Dặn dò:
-YC nhắc lại các bước gấp máy bay đuôi rời .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới 
-HS đưa dụng cụ lên bàn
-Lớp theo dõi giới thiệu bài 
- Lớp quan sát và nêu nhận xét về các phần máy bay phản lực .
- Thực hành làm theo giáo viên .
-Bước 1 và 2 :-Gấp tạo mũi và cánh máy bay đuôi rời . 
- Bước 3 : Tạo thân và đuôi máy bay đuôi rờ.
-2 HS thực hành gấp
-Lớp quan sát.
-Lớp thực hành gấp máy bay đuôi rời.
Hai em nêu nội dung các bước gấp máy bay đuôi rời .
 -Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp máy bay đuôi rời 
	Ngày soạn :28/9/2008
	Ngày giảng :3/10/2008
Thể dục : ĐỘNG TÁC BỤNG -Chuyển đ h hàng ngang thành vòng tròn
A.Mục đích yêu cầu : (SGV)
B. Địa điểm phương tiện :- Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi .
C. Lên lớp : 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1.Bài mới a.Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .
* Kiểm tra bài cũ : Mời 1 -2 em lên kiểm tra 4 động tác đã học 
 b/ Phần cơ bản :
-Chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại .( 2 - 3 lần )
- GV giải thích động tác , sau đó dùng khẩu lệnh cho HS cách nắm tay nhau di chuyển thành vòng tròn theo ngược chiều kim đồng hồ từ tổ 1 đến hết . Sau khi lớp chuyển thành vòng tròn GV cho đứng lại rồi cho quay mặt vào tâm , sau đó cho chuyển về đội hình hàng ngang . Tiếp theo cho quay thành đội hình hàng dọc rồi từ hàng dọc chuyển thành vòng tròn . Sau khi tập lần 2 hoặc 3 GV cho dừng lại ở đội hình vòng tròn , giãn cách để tập bài thể dục phát triển chung .
-Học động tác Bụng ( 4 - 5 lần )
- Như cách dạy động tác chân nhưng chú ý khi cúi ở nhịp 2 và 6 HS hay khuỵu gối . GV có thể cho các em dừng ở nhịp này chỉ dẫn phải thẳng gối mới đúng .
 Ôn lại 5 động tác mới học .( 4 - 5 lần )
 - Lần 1 do GV điều khiển .
-Lần 2 -5 do cán sự điều khiển . Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ tập luyện 
* Trò chơi : “ Qua đường lội “ 
-Chia về các tổ để chơi hoặc có thể trò chơi khác . c/Phần kết thúc:
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần 
-Giáo viên hệ thống bài học .NX tiết học.
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh . 
-HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
 Giáo viên 
 § § § § § § § § 
 § § § § § § § §
 § § § § § § § § 
-HS thực hiện4 động tác bài TDPTC
-HS thực hiện theo YC 
- Lớp thực hiện 5 động tác
- Lớp thực hiện trò chơi
-HS thực hiện theo yêu cầu
-HS lắng nghe 
Toán : luyện tập
A. Mục đích yêu cầu :- Củng cố cách giải toán có lời văn về “ nhiều hơn “ bằng một phép tính cộng
 B. Lên lớp :	
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1.Bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 28 + 5 ; 38 + 6 
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
 2.Bài mới. Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu một em nêu tóm tắt 
-Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta phải làm gì ? Tại sao ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vơ nháp .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 4: -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học 
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu của giáo viên .
- Nhận xét bài bạn .
 Cốc có : 6 bút chì 
 Hộp nhiều hơn cốc : 2 bút chì .
 Hộp có : ... bút chì ?
- Thực hiện phép cộng 6 + 2 
- Vì trong hộp nhiều hơn cốc 2 bút chì 
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm .
- Em khác nhận xét bài bạn .
 Giải : Số bưu ảnh của Bình có là :
 11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
 Đ/ S : 14 bưu ảnh
-Một em lên bảng sửa bài .
- Nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài 
- Về học bài và làm các bài tập 
Tập làm văn : TLCH -ĐẶT TÊN CHI BÀI-luyện tập về mục lục sách
A. Mục đích yêu cầu (SGV)
B. Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 1
C. Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 4 em: Hai em lên đóng lại vai Tuấn trong câu chuyện “ Bím tóc đuôi sam “
- Hai bạn đóng vai Lan trong câu chuyện “ Chiếc bút mực“
- Nhâïn xét cho điểm 
 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : 
- b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Treo bức tranh 1 và hỏi :
- Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
- Treo bức tranh 2 và hỏi :
- Bạn trai đang nói gì với bạn gái ?
-Treo bức tranh 3 : Bạn gái nhận xét như thế nào?
-Treo bức tranh 4 : - Hai bạn đang làm gì ?
- Vì sao không nên vẽ bậy ?
- Gọi học sinh trình bày .
- Nhận xét tuyên dươngnhững em kể tốt .
*Bài 2 
-Mời lần lượt từng em nói tên truyện của mình .
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét.
* Bài 3 : -Hãy đọc mục lục tuần 6 sách Tiếng Việt 2 / 1 
- Yêu cầu đọc các bài tập đọc .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung 
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau 
- Hai em lần lượt trả lời trước lớp .
- HS1 , 2 : đóng vai Tuấn nói lời xin lỗi với Hà .
- HS3 , 4 : đóng vai Lan nói lời cảm ơn với Mai 
- Một em nhắc lại tựa bài 
- Quan sát và nêu : 
- Bạn đang vẽ một con ngựa lên bức tường trường học.
- Mình vẽ có đẹp không ?
- Vẽ lên tường làm xấu trường , lớp 
- Quét vôi lại bức tường cho sạch .
- Vì vẽ bậy làm bẩn tường , xấu môi trường xung quanh .
- 4 em trình bày nối tiếp từng bức tranh .Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .Theo dõi nhận xét bạn .
- Không nên vẽ bậy / Bức vẽ làm hỏng tường .Đẹp mà không đẹp ... -
-Đọc thầm 
- 3 em đọc tên các bài tập đọc .
- Lập mục lục các bài tập đọc 
- Đọc bài làm của mình .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-VNø học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Mĩ thuật: Tập nặn tạo dáng tự do:nặn hoặc vẽ xé dán con vật
A. Mục đích yêu cầu (SGV)
-Có ý thức vệ sinh sau tiêt học
B. Chuẩn bị : -Tranh ảnh các con vật: chó,mèo ,gà...
-Giấy màu, kéo , hồ dán...
C. Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ
-Kiểm tra 5 em bài vẽ: Đề tài vườn cây
-Kiểm tra : đồ dùng học tập
*GV nhận xét đánh giá
2. Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
GV cho HS quan sát tranh vẽ, tranh xé dán các con vật.
-Tên con vật.
-Hình dáng ,đặc điểm.
-Các phần chính của con vật.
-Màu săc của con vật.
-Kể tên các con vật quen thuộc.
*Hoạt động 2:Cách nặn, cách xé dán, cách vẽ con vật.
*Cách xé dán:
a. Chọn giấy màu
b. Cách xé dán
- Xé hình con vật: xé phần chính trước, các phần nhỏ sau.
-Xé hình các chi tiết.
* Hoạt động 3: Thực hành
-GV theo dõi , giúp đỡ HS còn lúng túng.
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
-Các nhóm trưng bày sản phẩm
3. Củng cố, dặn dò.
-GV hệ thống bài, nhận xét tiết học.
-VN tập nặn, vẽ, xé dán các con vật.
-5HS đưa bàivẽ
-Lớp đưa đồ dùng lên bàn
-HS lắng nghe
-HS quan sát
-Hs quan sát, nêu các đặc điểm được quan sát
-3-5 em kể
-HS chọn con vật mà các em xé dán
-Hs lắng nghe
Quan sát GV làm mẫu
-H ĐN4 thực hành
-Lớp nhận xét , đánh giá
-Hs lắng nghe
Sinh hoạt : LỚP 
 I.Yêu cầu :
 - Đánh giá hoạt động tuần qua. Nêu phương hướng tuần tới 
 - Biết được ưu khuyết điểm trong tuần để phát huy và sửa chữa
 - Rèn kỷ năng phê và tự phê
 II. Lên lớp:
 1.Ổn định tổ chức 
 2.Đánh giá : 
 - Lớp trưởng đánh giá
 - Tổ viên phát biểu ý kiến
 - Giáo viên nhận xét
 a.Về vệ sinh: Sạch sẽ, cĩ ý thức giữ gìn vệ sinh tốt
 b.Học tập : Cĩ tiến bộ, ý thức học tập tốt (em Thủy, Sỷ , Như, Lài )
 - Một số em chưa cĩ ý thức học tập (em Đạt, Nhi, Việt, Cương.....)
 c.Các hoạt động : Thực hiện tốt
 3.Phương hướng :
	 - Duy trì sĩ số đi học chuyên cần, đúng giờ 
	 - Cĩ đầy đủ sách vỡ, ĐDHT
	 - Tiếp tục thi đua học tốt
	 - Vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ
 4.Sinh hoạt văn nghệ :
 5. Dặn dị
            File đính kèm:
 GA lop 2 tuan 5(1).doc GA lop 2 tuan 5(1).doc