Mĩ thuật. Bài 1: vẽ trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt

I. Mục tiêu :

 - Giúp học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt: đậm , đậm vừa , nhạt.

 - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên.

 - Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đâm, độ

 nhạt.

 - Hình minh hoạ ba sác độ đậm, đậm vừa và nhạt.

2. Học sinh.

 - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.

 - Bút chì, tẩy và mầu vẽ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mĩ thuật. Bài 1: vẽ trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 21 tháng 8 năm 2009 Mĩ thuật. Bài 1: Vẽ trang trí Vẽ Đậm, Vẽ Nhạt I. Mục tiêu : - Giúp học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt: đậm , đậm vừa , nhạt. - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên. - Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đâm, độ nhạt. - Hình minh hoạ ba sác độ đậm, đậm vừa và nhạt. 2. Học sinh. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, tẩy và mầu vẽ. III. Phương pháp : - Trực quan, quan sát, đặt câu hỏi và trả lời, luyện tập tại lớp. IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu : - ổn định tổ chức lớp và giới thiệu bài Vẽ đậm, vẽ nhạt.( 2' ) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh *Hoạt động 1: Quan sát nhận xét(4') - Giáo viên giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý đặt câu hỏi để học sinh nhận biết độ đậm, đậm vừa, độ nhạt. ? Bức tranh này vẽ gì? ? Màu sắc của chúng như thế nào? ? Ba bông hoa này có giống nhau không? ? Mức độ màu sắc của ba bông hoa có giống nhau không? ? Vậy màu sắc của chúng khác nhau ở điểm nào? - Giáo viên tóm tắt, bổ sung thêm: Không chỉ ở bức tranh ba bông hoa này mà trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau. Thường thì có ba sắc độ chính: Đậm-Đậm vừa-Nhạt. Ba độ đậm nhạt trên làm cho bài vẽ sinh động hơn. * Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt(4') - Giáo viên yêu cầu HS quan sát vào hình 5 để các em nhận ra cách làm bài ? Hình 5 vẽ những gì? ? Vậy ba bông hoa này đã hoàn chỉnh chưa? ? Vậy chúng ta cần tô màu như thế nào để ba bông hoa có độ đậm nhạt khác nhau? - Giáo viên bổ sung thêm: các em nên chọn ba màu để vẽ hoa, nhị, lá. Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau, có thể dùng bút chì để vẽ đậm, nhạt. - Có thể vẽ đậm nhạt như sau: Vẽ đậm thì đưa nét mạnh, nét đan dày; vẽ nhạt đưa nét nhẹ tay hơn,nét đan thưa. Có thể vẽ bằng màu hoặc bằng chì đen. * Hoạt động 3: Thực hành (20'). - Trước khi vào phần thực hành giáo viên cho HS xem bài của các bạn năm trước và đặt câu hỏi để HS trả lời. - Giáo viên yêu cầu HS làm bài vào vở tập vẽ 2. - Giáo viên bao quát, theo dõi, gợi ý HS thực hành; luôn hướng dẫn, nhắc nhở cho HS về độ đậm, độ nhạt. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (4') - Giáo viên chọn một số bài điển hình cùng HS nhận xét đánh giá. - Khen ngợi, động viên để các em phát huy. * Dặn dò: (1'): Bạn nào chưa hoàn thành về nhà làm tiếp. Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. - Quan sát. - Ba bông hoa. - Cánh hoa màu đỏ, nhị hoa vàng, lá xanh. - Giống nhau về hình dáng và màu sắc. - Không. - Độ đậm nhạt khác nhau. Bông hoa đầu tiên có độ đậm, bông thứ hai có độ đậm vừa và bông thứ ba có độ nhạt. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát. - 3 bông hoa. - Rồi nhưng chưa tô màu. - Suy nghĩ và trả lời. - Lắng nghe. - Suy nghĩ trả lời. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGA Mi Thuat cuc hay Duy Vuong TH Tho Xuong.doc
Giáo án liên quan