.Mục tiêu:
- Biết phép cộng một với số 0,thuộc bảng cộngvà biết cộng trong phạm vicác số đã học.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ(4 cái) kẻ sẵn nội dung bài tập 3/52.
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán bài toán luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Biết phép cộng một với số 0,thuộc bảng cộngvà biết cộng trong phạm vicác số đã học.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ(4 cái) kẻ sẵn nội dung bài tập 3/52.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Số 0trong phép cộng
B.Bài mới:
*HĐ1:MT:Giúp hs củng cố về phép cộng một số với 0;bảng cộng trong phạm vi các số đã học.
.Bài 1/52:
-Tổ chức trò chơi “Đố bạn”
-GVnhận xét
*HĐ2:MT:Giúp hs củng cố về làm tính cộng trong phạm vi các số đã học;tính chất của phép cộng; phép cộng 1 số với 0.
.Bài 2/52:
-HD hs hoạt động cả lớp
-Giúp hs củng cố tính chất của phép cộng.
.Bài 3/52:
-HD hs hoạt động nhóm
-Củng cố:
Chốt lại nội dung ôn tập.
Nhận xét-dặn dò.
-1 HS trả lời:Một số cộng với 0 thì kết quả sẽ như thế nào?
-bc: 5 + 0= ...; 4+0=...; vvv
-Cả lớp tham gia trò chơi.
-Nêu lại kết luận về: phép cộng một số với 0.
-Vỗ tayđội thắng.
-Nêu yêu cầu bài tập
-Cả lớp làm bc- 1 em làm bảng lớp.
-Nêu: Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không đổi.
-Nêu yêu cầu bài tập 3
-4 nhóm hs làm bài vào phiếu giao việc.
-Nêu cách làm bài(chẳng hạn: 0 cộng 3 bằng 3,3 bé hơn 4,vậy 0+3 bé hơn 4...).
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu:
-Làm được phép cộng trong phạm vi các số đã học ,cộng với số 0.
II.Đồ dùng dạy học:
-Phiếu giao việc(BT3);tranh vẽ bài tập 4.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ:
B.Bài mới:
*Hoạt động 1: MT:Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học; phép cộng 1 số với 0.
.Bài1-/53
-HD hs hoạt động cá nhân
.Bài 2/53:
-HD hs hoạt động cả lớp
.Bài 4/53:
-Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn ”.
-Nhận xét trò chơi-tuyên dương
.Củng cố:
Nhận xét -dặn dò.
-Làm bc-blớp vài phép tính của bài tập 2,3/52
-Làm bài vào vở bài tập/38-1 em làm bảng lớp.
-Nêu yêu cầu bài tập
-Nêu cách tính (muốn tính 2+1+2,ta lấy 2 cộng 1 bằng 3,rồi lấy 3 cộng 2 bằng 5).
-Cả lớp làm bc- 1 em làm bảng lớp.
-HS thực hiện bảng con-bảng lớp
-Vì khi đổi chỗ các số trong phép cộng ,kết quả không thay đổi.
-Xem từng tranh,nêu bài toán
-2 đội hs ,mỗi đội 2 em:Thi viết phép tính ứng với tình huống trong tranh vào dòng các ô vuông dưới bức tranh.
- 2 đội hs, mỗi đội 1 tham gia:Nối phép tính với số thích hợp.
Toán:
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3
I.Mục tiêu:
-Có khái niệm ban đầu về phép trừ; mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
-Biết làm tính trừ trong phạm vi 3.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bộ đồ dùng dạy học toán.
-các mô hình phù hợp với nội dung bài học.
III.Các hoạt đọng dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ:
B.Bài mới:
*Hoạt động1:MT: HS có khái niệm ban đầu về phép trừ.
a.H.dẫn học phép trừ 2-1=1
-H.dẫn hs xem tranh,nêu bài toán.
-H.dẫn hs trả lời câu hỏi của bài toán.
-...Vậy hai bớt một còn mấy?
-Bớt đi ta thực hiện phép tính gì?
-Hai bớt một còn một ta viết như sau:
2-1=1 (dấu - đọc là “trừ”) ;HD cách đọc
b.H.dẫn hs làm các phép trừ 3-1=2 ; 3-2=1 (tương tự như đối với 2-1=1).
*Hoạt động2:MT: HS nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
-Cho HS xem sơ đồ các chấm tròn
.Thể hiện bằng thao tác trên sơ đồ để hs nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
*Hoạt động 3:MT: HS biết làm tính trừ trong phạm vi 3.
.Bài 1/54:
-Tổ chức trò chơi “Đố bạn”.
.Bài 2/54:
.Bài 3/54( Bài 4-VBT/39):
Củng cố-dặn dò.
-Tính: 2+1+2=... ; 2+2+1=...
-Điền dấu >,< =?
2+3 ...5 2+2 ...5
-Nêu bài toán:Lúc đầu có 2 con ong đậu trên bông hoa,sau đó 1 con ong bay đi.hỏi còn lại mấy con ong?
-Lúc đầu có 2 con ong(đậu),1 con ong bay đi,còn lại 1 con ong.
-Hai bớt một còn một.
-Phép trừ
-Đọc: Hai trừ một bằng một.
-Tự lập các phép trừ 3-1=2;
3-2=1
-Đọc bảng trừ trong phạm vi 3( cá nhân, đt).
-Trả lời để nhận biết:
+2 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 3 chấm tròn: 2+1=3;Từ đó nhận xét:lấy 3 trừ 1 được 2: 3-1=2 , lấy 3 trừ 2 được 1: 3-2=1
+1 chấm tròn thêm 2 chấm tròn là 3 chấm tròn: 1+2=3 ;Từ đó nhận xét:lấy 3 trừ 2 được 1: 3-2=1 ;lấy 3 trừ 1 được 2: 3-1=2.
-2 đội hs tham gia trò chơi.
-Làm bảng con-1 em làm bảng lớp.
-Quan sát tranh,nêu bài toán
-Làm bài vào vở bài tập
-Đọc lại bảng trừ trong phạm vi 3.
File đính kèm:
- T9.doc