Giáo án Mĩ thuật tuần 6 - Trường tiểu học Số 1 Quảng Phú

 BÀI 06 :VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN

I/ Mục tiêu

Giúp học sinh:_ Nhận biết đặc điểm, hình dáng và màu sắc một số quả dạng tròn (cam, bưởi, hồng, táo )

_ Vẽ hoặc nặn một vài quả dạng tròn.

II/ Chuản bị

1. Giáo viên: _ Một số ảnh, tranh vẽ về các loại quả dạng tròn

 _ Một vài loại quả dạng tròn khác nhau để HS quan sát

 _ Một số bài vẽ hoặc nặn của HS về quả dạng tròn

2. Học sinh:

 _ Vở tập vẽ 1

 _ Màu vẽ hoặc đất màu, đất sét.

 

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tuần 6 - Trường tiểu học Số 1 Quảng Phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gian §«ng Hå) I/ Mơc tiªu - HS cđng cè c¸ch sư dơng 3 mµu c¬ b¶n ®· häc. - HiĨu thªm nh÷ng cỈp mµu c¬ b¶n pha trén víi nhau: Da cam, tÝm, xanh l/c. - VÏ thªm bµi vÏ mµu vµo h×nh cã s½n theo ý thÝch. II/ ChuÈn bÞ GV:- mµu vÏ ,b¶ng pha mµu,bĩt vÏ mµu.bµi vÏ ®Đp cđa tiÕt tr­íc HS :- GiÊy vÏ, vë thùc hµnh, bĩt ch×, tÈy, mµu s¸p. III/ Ho¹t ®éng d¹y - häc 1.Tỉ chøc. - KiĨm tra sÜ sè líp. 2.KiĨm tra ®å dïng. - KiĨm tra ®å dïng häc vÏ, 3. tiÕn tr×nh bµi häc Cđng cè kiỊn thøc: GV yªu cÇu HS quan s¸t vµo 3 mµu c¬ b¶n Em h·y ®äc tªn ba mµu ®ã vµ ®äc nh÷ng cỈp mµu pha trén cđa chĩng?- gäi 3HS H·y t×m vµ ®äc nh÷ng cỈp mµu pha trén trong hép mµu vÏ? GV thùc hiƯn qu¸ tr×nh pha mµu ®Ĩ HS quan s¸t(chÊt liƯu lµ mµu bét) Cđng cè c¸ch vÏ mµu : Giíi thiƯu l¹i bøc tranh d©n gian §«ng Hå: vinh hoa Yªu cÇu HS chØ ra nh÷ng h×nh ¶nh trong tranh vµ mµu s¾c em sÏ dïng? Em nªn dïng bao nhiªu mµu vÏ trong bµi nµy? Hai h×nh ®Ỉt c¹nh nhau th× mµu s¾c ntn? Thùc hµnh : vÏ mµu tranh vinh hoa trong vë thùc hµnh GV cho xem mét sè bµi vÏ mµu ®Đp ë tiÕt tr­íc GV nh¾c nhë HS nªn cÈn thËn khi t« vµ nªn t« nh÷ng m¶ng lín tr­íc … NhËn xÐt,®¸nh gi¸: HS chän ra nh÷ng bµi ®Đp T« mµu gän,h×nh ¶nh chÝnh nỉi râ,mµu s¾c hµi hßa vµ ®Đp. DỈn dß : quan s¸t mµu s¾c nh÷ng ®å vËt trong gia ®×nh S­u tÇm thªm tranh thiÕu nhi MÜ thuËt 3 Bài 6: Vẽ trang trí VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU HÌNH VUƠNG I. MỤC TIÊU: - HS biết thêm về trang trí hình vuơng. - HS vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu hình vuơng. - HS cảm nhận được vẽ đẹp của hình vuơng khi được trang trí. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: GV: - Sưu tầm1 số đồ vật cĩ dạng hình vuơng được trang trí: khăn vuơng, gạch hoa. - Một số bài vẽ trang trí hình vuơng của HS các lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Giấy hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu, thước,... III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu cách vẽ, xé dán hình quả? - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem một số đồ vật cĩ trang trí hình vuơng và giới thiệu: + Trang trí hình vuơng cĩ tác dụng gì? + Nêu một số đồ vật cĩ trang trí hình vuơng? - GV cho HS xem một số bài vẽ trang trí hình vuơng và gợi ý: + Những họa tiết nào thường dùng để trang trí hình vuơng? + Họa tiết chính, họa tiết phụ được sắp xếp như thế nào? + Họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào? + Màu sắc? - GV tĩm tắt. HĐ2: Cách vẽ họa tiết và vẽ màu. - GV yêu cầu HS quan sát hình vuơng. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuơng. + Vẽ họa tiết chính ở giữa trước, họa tiết phụ rcacs gĩc vẽ sau. + Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu yêu cầu bài vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn đường trục để vẽ họa tiết phù hợp với hình vuơng. Vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS làm bài. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dị: - Về nhà quan sát hình dáng một số cái chai. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: vở Tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu./. - HS quan sát và lắng nghe. + Làm cho đồ vật đẹp hơn. + Cái khay, tấm thảm, gạch hoa... - HS quan sát và nhận xét. + Họa tiết: hoa, lá, các con vật,... + Hoạ tiết chính ở giữa, họa tiết phụ ở 4 gĩc. + Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau, cùng màu, cùng độ đậm nhạt. + Tươi sáng, nổi bật được họa tiết chính. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ tiếp họa tiết vào hình vuơng và vẽ màu theo ý thích. - HS chọn bài lên để nhận xét. - HS nhận xét và xếp loại bài vẽ. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dị. ---------------------------------------------------- MÜ thuËt 4 Bài 6: Vẽ theo mẫu VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU I. MỤC TIÊU: - HiĨu h×nh d¸ng, ®Ỉc ®iĨm, mµu s¾c cđa qu¶ d¹ng h×nh cÇu. - BiÕt c¸ch vÏ qu¶ d¹ng h×nh cÇu. - VÏ ®­ỵc mét vµi qu¶ d¹ng h×nh cÇu. II. CHUẨN BỊ: GV: - SGK, SGV. - Chuẩn bị tranh, ảnh về một số loịa quả dạng hình cầu. - HS yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây rừng. HS: - SGK - Một số loại quả dạng hình cầu. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. ổn định: 2. KiĨm tra bµi cị: - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3. Bài mới: TG Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 5 phĩt 5 phĩt 20 phĩt 5 phĩt * Giới thiệu bài. HĐ1: Quan s¸t nhËn xÐt: - GV giới thiệu một số quả đã chuẩn bị và tranh ảnh về quả có dạng hình cầu hoặc hình 1 trang 16 SGK cho HS xem đồng thời đặt câu hỏi gợi ý. + Đây là những quả gì? + Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của từng loại quả như thế nào? + Em hãy so sánh hình dáng, màu sắc giữa các loại quả? + Em hãy kể thêm các loại quả cĩ dạng hình cầu mà em biết, miêu tả về hình dáng, đặc điểm và màu sắc của chúng? - GV tóm tắt: Quả dạng hình cầu có rất nhiều loại, rất đa dạng và phong phú. Trong đó mỗi loại đều co hình dáng, đặc điểm, màu sắc khác nhau và vẻ đẹp riêng. HĐ 2: Cách vẽ quả. - GV dùng hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng để giới thiệu cách vẽ quả. - GV hướng dẫn cách sắp xếp bố cục trong tờ giấy. - GV nhắc nhở HS có thể vẽ bằng chì đen hoặc bằng màu. HĐ 3: Thực hành. - GV nêu yêu cầu bài thực hành. - GV bày mẫu cho HS vẽ. - Nhắc HS quan sát kĩ để nhận ra đặc điểm vật mẫu trước khi vẽ. - Gợi ý cho HS nhớ lại và vẽ theo các bước như đã hướng dẫn, nhắc HS xác định khung hình và sắp xếp hình vẽ cân đối với tờ giấy. - Trong khi HS vẽ, GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn HS. HĐ 4: Nhận xét, đánh giá: - GV cùng HS chọn một số bài đạt và chưa đạt để nhận xét. - GV nhận xét bổ sung và cùng HS xếp loại các bài về bố cục và cách vẽ. * Dặn dị: - Quan sát hình dáng các loại quả và màu sắc của chúng. - Chuẩn bị tranh, ảnh về đề tài Phong cảnh quê hương cho bài sau./. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. - HS trả lời theo cảm nhận riêng. - Kể tên các loại quả: Cam, cà, cà chua, vú sữa, táo,... - HS lắng nghe. - HS quan sát GV hướng dẫn cách vẽ quả. - HS vẽ bài vào vở tập vẽ theo mẫu GV đã đặt. - HS chọn bài nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe, ghi nhớ. ------------------------------------------------------ MÜ thuËt 5 Bµi 6: VÏ trang trÝ tËp vÏ mét ho¹ tiÕt trang trÝ ®¬n gi¶n i. mơc tiªu: - NhËn biÕt ®­ỵc c¸c ho¹ tiÕt trang trÝ ®èi xøng qua trơc. - BiÕt c¸ch vÏ ho¹ tiÕt trang trÝ ®èi xøng qua trơc. - VÏ ®­ỵc ho¹ tiÕt trang trÝ ®èi xøng qua trơc. ii. chuÈn bÞ: GV: - H×nh phãng to mét sè III. Ho¹t ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút Giới thiệu bài : HĐ1: Quan sát nhận xét. - GV yêu cầu HS quan sát vẽ trang trí đối xứng có dạng hình tròn, hình vuông…. - Qua một hay hai hoặc nhiều trục. - GV tóm tắt: Trang trí đối xứng tạo cho hình được trang trí có vẻ đẹp cân đối. Khi trang trí hình vuông, hình tròn, đường diềm, cần kẻ trục đối xứng để vẽ hoạ tiết cho đều. - Các phần của hoạ tiết ở hai bên trục giống nhau bằng nhau và được vẽ cùng màu. - Có thể trang trí đối xứng. HĐ2: Cách trang trí đối xứng. - GV cho HS xem các bước trang trí đối xứng và đặt câu hỏi: + Em hãy nêu cách trang trí đối xứng qua trục? HĐ3: Thực hành. - GV nêu yêu cầu bài thực hành. - Đối với HS còn lúng túng GV cho sử dụng 1 số hoạ tiết đã chuẩn bị và gợi ý các em cách sắp xếp đối xứng qua trục. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS chọn một số bài trang trí đẹp và chưa đẹp: treo, đính lên bảng và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại bài. - GV tóm tắt và động viên, khích lệ những HS hoàn thành bài vẽ, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. *Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh về an tồn giao thơng./. - HS quan sát, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS quan sát trả lời: +Kẻ các đường trục. +Tìm các hình mảng và hoạ tiết. +Cách vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục. +Tìm vẽ màu hoạ tiết và nền (có đậm có nhạt). - HS thực hành trên vở tập vẽ 5. - Vẽ màu gọn, đều trong hình vẽ. (Không dùng quá nhiều màu trong bài trang trí). - HS chọn bài nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng. ----------------------------------------------------- Thđ c«ng 3 B GẤP, CẮT, DÁN NGƠI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (TiÕt 2) I. MỤC TIÊU - BiÕt c¸ch gÊp, c¾t, d¸n ng«i sao n¨m c¸nh. - Gêp, c¾t, d¸n ®­ỵc ng«i sao n¨m c¸nh vµ l¸ cê ®á sao vµng. C¸c c¸nh cđa ng«i sao t­¬ng ®èi ®Ịu nhau. H×nh d¸n t­¬ng ®èi ph¼ng, c©n ®èi. II. CHUẨN BỊ - GV: Mẫu lá cờ đỏ sao vàng. - HS: Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ cơng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Tiết học thủ cơng hơm nay, các em tiếp tục thực hành: Gấp, cắt, dán ngơi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành gấp, cắt , dán ngơi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Gọi HS nhắc lại và thực hiện các bước gấp , cắt ngơi sao 5 cánh .- 2 HS nhắc lại: * Bước 1: Gấp giấy để cắt ngơi sao vàng 5 cánh . * Bước 2: Cắt ngơi sao vàng 5 cánh (HS nhắc lại). * Bước 3 : Dán ngơi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng . - Tổ chức cho học sinh thực hành . - GV quan sát, sửa sai cho HS. Giúp đỡ, uốn nắn cho những em làm chưa đúng hay cịn lúng túng. - Yêu cầu trưng bày sản phẩm. - Nhận xét - đánh giá kết quả thực hành. 3. Củng cố - Dặn dị: - 2 học sinh nhắc lại quy trình gấp, cắt ngơi sao vàng 5 cánh . - Về nhà tập làm ngơi sao vàng 5 cánh theo các bước đã hướng dẫn. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docGA MI THUAT TUAN 6 2012.doc
Giáo án liên quan