I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while do trong Pascal.
2. Kĩ năng:
- Làm các bài tập về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while do trong Pascal.
- Viết chương trình sử dụng câu lệnh lặp lệnh ghép trong Pascal.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2040 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 8 Tuần 27 - Tiết 53 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/03/2014
Ngày day: 11/03/2014
Tuần 27
Tiết: 53
BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while do trong Pascal.
2. Kĩ năng:
- Làm các bài tập về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while do trong Pascal.
- Viết chương trình sử dụng câu lệnh lặp lệnh ghép trong Pascal.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv ôn tập kiến thức, đặt vấn đề, hướng dẫn, ra bài tập. Hs vấn đáp làm việc nhóm.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
8A1:................................................................................................................
8A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu 1: Trình bày cú pháp và cách sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while do trong Pascal?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (11’) Lý thuyết.
+ GV: Yêu cầu HS đọc và làm các bài tập 2, 3 SGK/71.
+ GV: Chia lớp thành 6 nhóm học tập và làm các bài tập trên.
+ GV: Quan sát hướng dẫn các nhóm thảo luận các bài tập trên.
Hoạt động 2: (13’) Câu hỏi và Bài tập 2.
+ GV: Hãy phát biểu sự khác biệt giữa câu lệnh lặp với số lần biết trước và câu lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước.
+ GV: Cho HS thảo luận nhóm trong vòng 5’ để tìm ra sự khác biệt giữa hai câu lệnh lặp.
+ GV: Quan sát các nhóm thảo luận và hướng dẫn giải thích cho HS nếu HS có thắc mắc.
+ GV: Các nhóm thực hiện xong, đại diện nhóm lên bảng thuyết trình bài làm của nhóm.
+ GV: Các nhóm khác nhận xét.
+ GV: Nhận xét đánh giá sửa chữa các lỗi sai của các nhóm.
Hoạt động 3: (13’) Câu hỏi và Bài tập 3.
+ GV: Đưa ra thuật toán 1:
B1. S ß 10, x ß 0.5.
B2. Nếu S 10, chuyển tới bước 4.
B3. n ß n + 3, S ß S – n quay lại bước 2.
B4. Thông báo S và kết thúc thuật toán.
+ GV: Khi thực hiện thuật toán máy sẽ thực hiện bao nhiêu vòng lặp.
+ GV: Kết thúc thuật toán giá trị của S bằng bao nhiêu?
+ GV: Viết chương trình Pascal thể hiện thuật toán đó.
+ GV: Nhận xét đánh giá sửa chữa các lỗi sai của các nhóm.
+ GV: Đưa ra thuật toán 2:
B1. S ß 10, n ß 0.
B2. Nếu S 10, chuyển tới bước 4.
B3. n ß n + 3, S ß S – n quay lại bước 2.
B4. Thông báo S và kết thúc thuật toán.
+ GV: Khi thực hiện thuật toán máy sẽ thực hiện bao nhiêu vòng lặp.
+ GV: Kết thúc thuật toán giá trị của S bằng bao nhiêu?
+ GV: Viết chương trình Pascal thể hiện thuật toán đó.
+ GV: Sử dụng kết quả của các nhóm trao đổi chéo, nhận xét kết quả thực hiện của nhau.
+ GV: Nhận xét đánh giá sửa chữa các lỗi sai của các nhóm.
+ HS: Đọc và nghiên cứu SGK làm các bài tập theo yêu cầu.
+ HS: Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi đề ra.
+ HS: Thảo luận theo nhóm trình bày vào bảng phụ.
+ HS:
Fortodo
Whiledo
Chỉ thị cho máy thực hiện lệnh với số lần đã xác định từ trước.
Điều kiện là giá trị của biến đếm có giá trị nguyên đã đạt được giá trị lớn nhất hay chưa.
Câu lệnh thực hiện ít nhất một lần, sau đó kiểm tra điều kiện.
Máy tính thực hiện với số lần lặp chưa xác định trước.
Có thể kiểm tra giá trị của một số thực, cũng có thể là một điều kiện khác
Kiểm tra điều kiện, điều kiện thỏa mãn thực hiện câu lệnh.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Các nhóm tìm hiểu thảo luận về thuật toán được đưa ra.
+ HS: Các nhóm thực hiện dưới sự trợ giúp và hướng dẫn của GV.
+ HS: Các nhóm trình bày kết quả của mình. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ HS: Khi thực hiện thuật toán máy tính sẽ thực hiện 9 vòng lặp.
+ HS: Kết thúc thuật toán giá trị của S = 0.5.
+ HS: Đoạn chương trình Pascal tương ứng:
S:= 10; x := 0.5;
While S > 5.2 do S := S - x;
Writeln(S);
+ HS: Các nhóm tìm hiểu thảo luận về thuật toán được đưa ra.
+ HS: Các nhóm thực hiện dưới sự trợ giúp và hướng dẫn của GV.
+ HS: Các nhóm trình bày kết quả của mình. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ HS: Không vòng lặp nào được thực hiện vì ngay từ đầu điều kiện đã không thỏa mãn.
+ HS: Kết thúc thuật toán giá trị của S = 10.
+ HS: Đoạn chương trình:
S:= 10; n := 0;
While S > 10 do
Begin n := n + 3; S := S - n end;
Writeln(S);
+ HS: Tập trung lắng nghe, sửa chữa các thiếu sót.
1. Bài tập 2.
Sự khác biệt giữa:
Fortodo
Whiledo
Chỉ thị cho máy thực hiện lệnh với số lần đã xác định từ trước.
Điều kiện là giá trị của biến đếm có giá trị nguyên đã đạt được giá trị lớn nhất hay chưa.
Câu lệnh thực hiện ít nhất một lần, sau đó kiểm tra điều kiện.
Máy tính thực hiện với số lần lặp chưa xác định trước.
Có thể kiểm tra giá trị của một số thực, cũng có thể là một điều kiện khác,
Kiểm tra điều kiện, điều kiện thỏa mãn thực hiện câu lệnh.
2. Bài tập 3.
Câu a.
- Khi thực hiện thuật toán máy tính sẽ thực hiện 9 vòng lặp.
- Kết thúc thuật toán giá trị của S = 0.5.
- Đoạn chương trình Pascal tương ứng:
S:= 10; x := 0.5;
While S > 5.2 do S := S - x;
Writeln(S);
Câu b.
- Không vòng lặp nào được thực hiện vì ngay từ đầu điều kiện đã không thỏa mãn.
- Kết thúc thuật toán giá trị của S = 10.
- Đoạn chương trình:
S:= 10; n := 0;
While S > 10 do
Begin n := n + 3; S := S - n end;
Writeln(S);
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’)
- Học bài kết hợp SGK.
- Xem lại các bài tập đã làm.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 27 tiet 53 tin 8 2013 2014.doc