Bài giảng Tin học tuần 31 - Tiết 61 - Quan sát hình không gian với phần mềm yenka

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được các tính năng chính của phần mềm.

2. Kĩ năng:

- Khởi động phần mềm. Sử dụng hộp công cụ, thanh công cụ.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.

Hs: Vở ghi, sách giáo khoa

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học tuần 31 - Tiết 61 - Quan sát hình không gian với phần mềm yenka, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/05/2014 Ngày day: 07/05/2014 Tuần 31 Tiết: 61 QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được các tính năng chính của phần mềm. 2. Kĩ năng: - Khởi động phần mềm. Sử dụng hộp công cụ, thanh công cụ. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, diễn giải, thuyết trình, đặt vấn đề. Hs quan sát, nhận biết, thao tác. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 8A1:................................................................................................................ 8A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài học. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (3’) Giới thiệu phần mềm. + GV: Phần mềm dùng để làm quen với các hình không gian. Tạo ra các mô hình hoàn chỉnh như công trình xây dựng, kiến trúc theo ý mình. Hoạt động 2: (15’) Làm quen với phần mềm. + GV: Hướng dẫn HS khởi động phần mềm. + GV: Phần mềm xuất hiện cửa sổ, hướng dẫn HS vào màn hình chính. + GV: Màn hình làm việc của phần mềm bao gồm những gì? + GV: Hộp công cụ dùng làm gì? + GV: Giới thiệu về thanh công cụ. + GV: Thanh công cụ dùng để làm gì? + GV: Hướng dẫn HS thoát khỏi phần mềm. Hoạt động 3: (25’) Tạo hình không gian. * Tạo mô hình. + GV: Hướng dẫn HS làm việc với hộp công cụ. + GV: Thao tác mẫu các công cụ dùng để tạo hình không gian. + GV: Để quan sát tốt hơn các mô hình tạo ra em có thể sử dụng các công cụ nào? + GV: Hướng dẫn HS sử dụng các công cụ đặc biệt của phần mềm. + GV: Xoay mô hình trong không gian 3D. + GV: Hướng dẫn các thao tác thực hiện cho HS quan sát. + GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện lại các thao tác trên. + GV: Hướng dẫn HS phóng to thu nhỏ mô hình. + GV: Hướng dẫn các thao tác thực hiện cho HS quan sát. + GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện lại các thao tác trên. + GV: Sửa sai các thao tác cho HS. + GV: Hướng dẫn HS di chuyển khung mô hình. + GV: Hướng dẫn các thao tác thực hiện cho HS quan sát. + GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện lại các thao tác trên. + GV: Sửa sai các thao tác cho HS. * Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình. + GV: Các tệp tin được lưu có phần mở rộng ngầm định là gì? + GV: Hướng dẫn các thao tác tạo mới, lưu, mở tệp mô hình, cho HS quan sát và nhận biết. * Xóa các đối tượng. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện xóa các đối tượng. + GV: Cho HS thực hiện tổng hợp các thao tác trên. + HS: Đọc phần 1 SGK/110 tìm hiểu về phần mềm. + HS: Nháy đúp chuột tại biểu tượng phần mềm trên màn hình. + HS: Nháy nút Try Basic Version để vào màn hình chính. + HS: Hộp công cụ; khu vực tạo các đối; thanh công cụ. + HS: Tạo ra các hình không gian. + HS: Chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng. + HS: Nháy nút Close trên thanh công cụ. + HS: Quan sát thao tác mẫu. + HS: Nháy chuột lên dòng 3D Shapes để mở các đối tượng. + HS: Thực hiện kéo thả các đối tượng hình vào giữa màn hình. + HS: Tập trung chú ý, nghiên cứu SGK trả lời: sử dụng các công cụ đặc biệt của phần mềm. + HS: Quan sát thao tác mẫu GV thực hiện à ghi nhớ kiến thức. + HS: Các bước thực hiện. 1. Nháy vào biểu tượng trên thanh công cụ. 2. Đưa con trỏ chuột lên mô hình, nhấn giữ và di chuyển chuột. Lệnh hết tác dụng khi thả chuột. + HS: Các bước thực hiện. 1. Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. 2. Nhấn giữ và di chuyển chuột sẽ thấy mô hình được phóng to, thu nhỏ tùy thuộc vào sự di chuyển. Lệnh hết tác dụng khi thả chuột. + HS: Các bước thực hiện. 1. Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. 2. Nhấn giữ và di chuyển chuột sẽ thấy mô hình chuyển động theo hướng di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi thả chuột. + HS: Tìm hiểu thêm SGK và các thao tác đã được tìm hiểu. + HS: Các tệp lưu mô hình có phần mở rộng ngầm định là yka. + HS: Các thao tác tạo mới, lưu, mở tệp mô hình tương tự như các phần mềm khác. + HS: Chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete. + HS: Thực hiện theo các bước đã được hướng dẫn. 1. Giới thiệu phần mềm Yenka. - Đọc SGK/110. 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm. a. Khởi động phần mềm. - Nháy đúp chuột tại biểu tượng trên màn hình. - Nháy nút Try Basic Version để vào màn hình chính. b. Màn hình chính. Hộp công cụ; khu vực tạo các đối; thanh công cụ. c. Thoát khỏi phần mềm. Nháy nút Close. 3. Tạo hình không gian. a. Tạo mô hình. - Nháy chuột lên dòng 3D Shapes để mở các đối tượng. * Xoay mô hình trong không gian 3D. - Các bước thực hiện: 1. Nháy vào biểu tượng trên thanh công cụ. 2. Đưa con trỏ chuột lên mô hình, nhấn giữ và di chuyển chuột. Lệnh hết tác dụng khi thả chuột. * Phóng to thu nhỏ mô hình. - Các bước thực hiện: 1. Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. 2. Nhấn giữ và di chuyển chuột sẽ thấy mô hình được phóng to, thu nhỏ tùy thuộc vào sự di chuyển. Lệnh hết tác dụng khi thả chuột. * Di chuyển khung mô hình. - Các bước thực hiện: 1. Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. 2. Nhấn giữ và di chuyển chuột sẽ thấy mô hình chuyển động theo hướng di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi thả chuột. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. - Xem lại phần đã học chuẩn bị nội dung phần thực hành. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 31 tiet 61 tin 8 2013 2014.doc