Tiết: 12 Bài thực hành 2: viết chương trình để tính toán (TT)

I. Mục tiêu

1. Kĩ năng:

- Hiểu thêm về các lệnh in dữ liệu ra màn hình và tạm ngừng màn hình.

2. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc trong giờ thực hành.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.

2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 12 Bài thực hành 2: viết chương trình để tính toán (TT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 Ngày soạn: 26/09/2010 Tiết: 12 BÀI THỰC HÀNH 2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN (tt) Mục tiêu Kĩ năng: Hiểu thêm về các lệnh in dữ liệu ra màn hình và tạm ngừng màn hình. Thái độ: - Học sinh nghiêm túc trong giờ thực hành. Chuẩn bị: Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp, thực hành. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ Câu 1 : Dữ liệu là gì ? Kiểu dữ liệu là gì ? Nêu một vài kiểu dữ liệu em đã học ? Câu 2 : Các phép toán và kí hiệu phép toán với dữ liệu kiểu số ? Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn nội dung thực hành. GV: Mở điện. HS: Ổn định vị trí trên từng máy. Khởi động máy và báo cáo tình trạng máy cho GV. GV: Xác nhận kết quả báo cáo trên từng máy. GV: Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành là luyện tập soạn thảo, chỉnh sửa chương trình, biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường Turbo Pascal. GV : Gọi HS đọc bài tập 3 SGK/27 HS : Đọc bài. GV : Yêu cầu học sinh thực hành bài tập 3. HS : thực hành. Hoạt động 2 : Thực hành trên máy : GV: Yêu cầu học sinh về vị trí máy của mình khởi động TP để thực hành các bài tập trên. HS: Về máy khởi động chương trình, tiến hành thực hành. GV: Quan sát, theo dõi các nhóm thực hành. Nhắc nhở các em chưa chú ý. Hướng dẫn các nhóm chưa thực hành được. Hoạt động 3 : Nhận xét tiết thực hành. GV : Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm. Tắt máy. GV: Cho điểm 2 nhóm thực hành tốt nhất, tuyên dương những nhóm thực hành tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt lần sau thực hành tốt hơn, khuyến khích các em có thái độ tốt hơn trong tiết thực hành sau. GV : Tổng kết lại những kiến thức đã nắm được trong phần thực hành : Kí hiệu của các phép toán số học trong Pascal: +, -, *, /, mod và div. Các lệnh làm tạm ngừng chương trình: delay(x) tạm ngừng chương trình trong vòng x phần nghìn giây, sau đó tự động tiếp tục chạy. read hoặc readln tạm ngừng chương trình cho đến khi người dùng nhấn phím Enter. Câu lệnh Pascal writeln(:n:m) được dùng để điều khiển cách in các số thực trên màn hình; trong đó giá trị thực là số hay biểu thức số thực và n, m là các số tự nhiên. n quy định độ rộng in số, còn m là số chữ số thập phân. Lưu ý rằng các kết quả in ra màn hình được căn thẳng lề phải. Bài 3: Tìm hiểu thêm về cách in dữ liệu ra màn hình. Mở lại tệp chương trình CT2.pas và sửa ba câu lệnh cuối (trước từ khóa end) thành: Writeln((10+5)/(3+1)-18/(5+1):4:2); Writeln((10+2)*(10+2)/(3+1):4:2); Writeln(((10+2)*(10+2)-24)/(3+1):4:2); Dịch và chạy lại chương trình. Quan sát kết quả trên màn hình và rút ra nhận xét của em. Củng Cố: Câu 1: Cho biết sự giống và khác nhau giữa 2 lệnh read, readln, delay? Hướng dẫn về nhà: Thực hành lại trên máy các thao tác đã làm trong tiết học. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docbài thực hành 2(tt).doc
Giáo án liên quan