Bài 7: Câu lệnh lặp (TT)

1. Kiến thức:

- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for .do trong pascal.

- Hiểu lệnh ghép.

- Viết đúng được lệnh lặp với số lần biết trước trong một số tình huống đơn giản.

2. Kĩ năng:

- Biết cách vận dụng câu lệnh lặp vào từng trường hợp cụ thể trong ngôn ngữ lập trình.

- Viết đúng được lệnh for .do trong một số tình huống đơn giản.

3. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1731 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 7: Câu lệnh lặp (TT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: 27/01/2011 Tiết: 45 BÀI 7: CÂU LỆNH LẶP(tt). Mục tiêu Kiến thức: - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for ….do trong pascal. - Hiểu lệnh ghép. - Viết đúng được lệnh lặp với số lần biết trước trong một số tình huống đơn giản. Kĩ năng: Biết cách vận dụng câu lệnh lặp vào từng trường hợp cụ thể trong ngôn ngữ lập trình. Viết đúng được lệnh for ………..do trong một số tình huống đơn giản. Thái độ: - Học sinh nghiêm túc trong giờ học. Chuẩn bị: Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa. Học sinh: sách giáo khoa, xem trước bài học “câu lệnh lặp”, vở ghi bài. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Ví dụ về câu lệnh lặp GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ 3 GV: Minh họa chương trình của ví dụ 3 HS: Quan sát ghi bài GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ in lời chào GV: Nhận xét, kết luận Đưa ra chương trình minh họa. HS: Chú ý quan sát. Hoạt động 2:Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp. GV: Đưa ví dụ 5 trên màn hình. Yêu cầu HS xem lại thuật toán tính tổng vở VD 3 bài 5 Tr41 HS: 1 em lên bảng mô tả lại thuật toán tính tổng ở VD5. HS: Nhận xét, bổ sung GV và HS cùng xây dựng viết chương trình dựa vào thuật toán. Lưu ý: kiểu số Longint GV: Đưa ra ví dụ 6. Hướng dẫn ví dụ6 Tổ chức Hs hoạt động cá nhân trong 3 phút. Sau đó hoạt động theo nhóm nhỏ làm ví dụ 6. HS: Hoạt động cá nhân sau đó hoạt động nhóm thống nhất kết quả Nhận xét, bổ sung. GV: Kết luận đưa ra bài viết chương trình. HS: Quan sát kết quả và ghi bài. 3. Ví dụ về câu lệnh lặp (tiếp) Ví dụ 3 (SGK Tr58) in ra màn hình thứ tự lần lặp. Program lap; Var i: integer; Begin For i:=1 to 10 do Writeln(‘day la lan lap thu’, i); Readln; End. Ví Dụ 4 (SGKTr58) Chương trình in lời chào của các bạn trong lớp. Program chao; Uses crt; Var ten: string; I: integer; Begin For i:=1 to 40 do Begin Writeln(‘Nhap ten cua ban:’); Readln(ten); Writeln(‘Xin chao ban’, ten); End; Readln; End. - Tập hợp các câu lệnh con được đặt trong cặp từ khoá begin end; được gọi là câu lệnh ghép. 4. Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp. Ví dụ 5. Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên. (sgk/59) Ví dụ 6. Tính day lũy thừa của N số tự nhiên đầu tiên. (sgk/60). Củng Cố: Câu 1: Em hãy nêu cú pháp của câu lệnh lặp biết trước số lần lặp. Hướng dẫn về nhà: Học sinh về nhà học bài cũ, xem trước bài thực hành số 5. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docBài 7. Câu lệnh lặp(tt).doc
Giáo án liên quan