Bài giảng Tiết 49 : luyện tập : tứ giác nội tiếp

. Mục tiêu :

- Củng cố kiến thức ; giúp học sinh hiểu sâu và có thể áp dụng thành thạo định nghĩa và các định lý.

II. Phương pháp và thiết bị :

- Đặt vấn đề, dùng những câu hỏi gợi mở.

- Đồ dùng thước, compa, eke.

III. Hoạt động dạy và học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2678 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 49 : luyện tập : tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49 : LUYỆN TẬP : TỨ GIÁC NỘI TIẾP I. Mục tiêu : Củng cố kiến thức ; giúp học sinh hiểu sâu và có thể áp dụng thành thạo định nghĩa và các định lý. II. Phương pháp và thiết bị : Đặt vấn đề, dùng những câu hỏi gợi mở. Đồ dùng thước, compa, eke. III. Hoạt động dạy và học : Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Lưu bảng 1- Kiểm tra bài cũ - Gọi lần lượt 3 học sinh lên bảng phát biểu định nghĩa, định lý thuận và định lý đảo. - Học sinh phát biểu đúng nội dung của định nghĩa và định lý. A D 1 1 1 B C E 400 200 O Luyện tập : Bài 56/89 SGK. 2. Nội dung bài mới : Bài 56 : - Nhận xét tứ giác ABCD. . Tổng các góc đối diện của tứ giác ? . Liên hệ các góc của tam giác và tứ giác ? . Từ các hệ thức ta kết hợp. - Nội tiếp đường (O). - Bằng 1800 - Tổng các góc trong một tam giác - Góc ngoài tam giác 1 + 1 = 1800 (1) 1=1800 – 1+400= 1800–1 +200 Þ 1 – 1 = 200 (2) Từ (1) và (2) kết hợp : 1 = 1000 , 1 = 800 Thay vào ta có : 1 = 800 và 1 = 1000 Bài 57 : Áp dụng định nghĩa. Yêu cầu học sinh chỉ ra tứ giác có tổng 2 góc đối diện bằng 1800. HS - Các hình chữ nhật, hình vuông, hình thang cân. Bài 57 : Các hình : chữ nhật, vuông, thang cân nội tiếp vì có tổng 2 góc đối diện bằng 1800. Bài 58 : Nhận xét các góc. - Nhận xét , - AD là đường gì đặc biệt. HS - Tìm ra các góc dựa vào gt. - Bằng 900. - AD là đường kính. Bài 58. a) Ta có : BD = DC Þ = = = 300 Ta có : + = 600 + 1200 = 1800 Þ ABCD nội tiếp. b) AD là đường kính nên O nằm trên AD và là trung điểm của AD trùng với tâm của DABC (và DABC đều DH = OH = AO). A D C B H O Vậy tâm đường tròn ngoại tiếp ABCD là trọng tâm DABC. Bài 59 : - Nhận xét tổng các góc của tứ giác ABCD. - 2 góc đối diện của hình bình hạnh. - Tổng bằng 1800 - Hình bình hành có 2 góc đối diện bằng nhau. O A D B C P Bài 59 : Ta có : + = 1800 (1) Và ta cũng có : + = 1800 (2) = (vì = ) Þ = Þ AD = AP Bài 60 : Nhận xét : ba tứ giác lần lượt nội tiếp trong 3 đường tròn. - Nêu các tính chất. và góc ngoài của tam giác. Dặn dò : Về nhà học ôn lại bài và xem bài “Đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp”. Ba tứ giác nội tiếp đường tròn. - Tổng 2 góc đối diện bằng 1800 - Bằng tổng 2 lần góc trong không kề. Bài 60 : Tứ giác QRIJ nội tiếp + = 1800 (góc ngoài tam giác) + = 1800 Þ = (1) Tứ giác IJRK nội tiếp Þ = (2) + = 1800 + = 1800 Tứ giác IKTS nội tiếp + = 1800 + = 1800 Þ = (3) Từ (1), (2) và (3) suy ra : = Þ ST // QR (so le trong) P K T R S Q J I

File đính kèm:

  • doch49.doc