Bài giảng Tiết 49, 50 - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước

. Kiến thức:

 - Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;

- Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;

- Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.

- Biết được một số lỗi lập trình cần tránh

 

doc26 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 49, 50 - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho học sinh đọc thông tin phần 2 - Để khởi động phần mềm ta làm như thế nào - Hãy cho biết màm hình chính củ phần mềm có nhữ gì? - Hãy nêu cách thoát khỏi phần mềm. Cho học sinh đọc thông tin phần + Hoạt động 3: Tìm hiểu cách tạo hình không gian. Giáo viên giới thiệu bảng tạo mô hình của hình học không gian. GV giới thiệu một số chức năng. Nháy vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Đưa con trỏ chuột lên mô hình, nhấn giữ và di chuyển chuột, em sẽ thấy mô hình quay trong không gian 3D. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. Phóng to, thu nhỏ Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tuỳ thuộc vào sự di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. Dịch chuyển khung mô hình Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình chuyển động theo hướng di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức - Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm, khi đó sẽ xuất hiện cửa sổ sau đây: - Hộp công cụ dùng để tạo ra các hình không gian. Các hình sẽ được tạo ra tại khung chính giữa màn hình. - Thanh công cụ chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng. - Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút Close trên thanh công cụ. - Để thiết lập đối tượng hình đầu, em phải làm việc với hộp công cụ: Objects - Các công cụ dùng để tạo hình không gian thường gặp gồm hình trụ (), hình nón (), hình chóp () và hình lăng trụ (). Khi kéo thả các đối tượng này vào giữa màn hình, em sẽ nhận được mô hình có dạng sau: - Ta có thể sử dụng các công cụ đặc biệt của phần mềm để quan sát tốt hơn mô hình vừa tạo ra. - Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. 1. Giới thiệu phần mềm Yenka: Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ. 2. Giới thiệu phần mềm làm việc chính của phần mềm. a) Khởi động phần mềm: b) Màn hình chính: IV. Củng cốvà hướng dẫn tự học ở nhà: 1. Củng cố - Màn hình làm việc chính của phần mềm gồm những thành phần nào? 2. Hướng dẫn về nhà - Về nhà học bài, kết hợp SGK Tiết: 64 Ngày dạy: QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA (tt) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được ý nghĩa của một số lệnh cơ bản, khám phá và điều khiển được các hình không gian. 2. Kĩ năng: - Có kỹ năng tạo hình nhờ vào các lệnh và điều khiển được các hình học không gian đơn giản mà học sinh vẽ. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo - HS: SGK, vở ghi, đọc trước bài. III. Tiến trình dạy và học: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: ? Màn hình làm việc chính của phần mềm gồm những thành phần nào? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung + Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tạo hình không gian (tt) - Giáo viên giới thiệu Menu File. => Nêu cách tạo mới, lưu và mở tệp mô hình. + Hoạt động : Tìm hiểu cách điều khiển các hình không gian. - Để thay đổi hoặc di chuyển được một đối tượng hình học ta làm như thế nào? ? Nêu các cách để thay đổi kích thước. - Giáo viên giới thiệu cách thay đổi màu cho các hình. Muốn tô màu, thay đổi màu cho các hình, em dùng công cụ . Khi nháy chuột vào công cụ này em sẽ thấy một danh sách các màu như sau: Các bước thực hiện tô màu: Kéo thả một màu ra mô hình. Khi đó trên các hình xuất hiện các chấm đen cho biết hình đó có thể thay đổi màu. Kéo thả màu vào các chấm đen để tô màu. Ví dụ, ta có thể tô màu các mặt của hình lăng trụ tam giác với các màu khác nhau. + Học sinh chú ý lắng nghe và quan sát. + Để tạo mới ta chọn Menu File => New + Để lưu ta chọn Menu File => Save (Save as) + Để mở tệp mô hình ta chọn Menu File => Open. - Muốn di chuyển một hình không gian, ta kéo thả đối tượng đó. - Để thay đổi kích thước của một đối tượng trước tiên cần chọn hình. Khi đó sẽ xuất hiện các đường viền và các nút nhỏ trên đối tượng, cho phép tương tác để thay đổi kích thước. Tuỳ vào từng đối tượng mà các nút, đường viền có dạng khác nhau. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức 3. Tạo hình không gian: a) Tạo mô hình: b) Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình. 4. Khám phá, điều khiển các hình không gian: a) Thay đổi, di chuyển. b) Thay đổi kích thước. c) Thay đổi màu cho cách hình. IV. Củng cốvà hướng dẫn tự học ở nhà: 1. Củng cố - Nêu cách thay đổi, di chuyển một hình không gian? 2. Hướng dẫn về nhà. - Về nhà học bài, kết hợp SGK Tiết: 65 Ngày dạy: QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA (tt) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được ý nghĩa của một số lệnh cơ bản, khám phá và điều khiển được các hình không gian. 2. Kĩ năng: - Có kỹ năng tạo hình nhờ vào các lệnh và điều khiển được các hình học không gian đơn giản mà học sinh vẽ. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo - HS: SGK, vở ghi, đọc trước bài. III. Tiến trình dạy và học: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: ? Màn hình làm việc chính của phần mềm gồm những thành phần nào? 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung + Hoạt động 1: Tìm hiểu cách điều khiển các hình không gian(tt). - Giáo viên giới thiệu Menu File. => Nêu cách tạo mới, lưu và mở tệp mô hình. + Hoạt động 2 : Tìm hiểu một số chức năng nâng cao. - Để thay đổi hoặc di chuyển được một đối tượng hình học ta làm như thế nào? - Đối với các hình không gian, ngoài việc thay đổi màu sắc, kích thước, ta còn thay đổi được kiểu và mẫu thể hiện. + Học sinh chú ý lắng nghe và quan sát. + Để tạo mới ta chọn Menu File => New + Để lưu ta chọn Menu File => Save (Save as) + Để mở tệp mô hình ta chọn Menu File => Open. - Muốn di chuyển một hình không gian, ta kéo thả đối tượng đó. - Để thay đổi kích thước của một đối tượng trước tiên cần chọn hình. Khi đó sẽ xuất hiện các đường viền và các nút nhỏ trên đối tượng, cho phép tương tác để thay đổi kích thước. Tuỳ vào từng đối tượng mà các nút, đường viền có dạng khác nhau. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức 4. Khám phá, điều khiển các hình không gian: a) Thay đổi, di chuyển. b) Thay đổi kích thước. c) Thay đổi màu cho cách hình. 5. Một số chức năng nâng cao a) Thay đổi mẫu thể hiện hình. * Thao tác thực hiện: 1. Nháy đúp chuột để mở hộp thoại t/c của hình. 2. Chọn Surface apperance. 3. Chọn Use material và chọn mẫu trong danh sách Material. b) Quay hình trong không gian. + Nháy các nút lệnh ở khung Rotation. IV. . Củng cốvà hướng dẫn tự học ở nhà - Nêu cách thay đổi, di chuyển một hình không gian? - Về nhà học bài, kết hợp SGK TiÕt 66. Ngµy d¹y: THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Học sinh nghe giới thiệu về phần mềm Yenka. - Nắm được khung hình làm việc chính và tạo một số mô hình làm việc 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng khởi động và tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành III. Tiến trình dạy và học: 1. Ổn định lớp 2. Phân việc cho từng nhóm thực hành. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung + Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Yenka. - Cho học sinh đọc thông tin ở SGK. Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ. + Hoạt động 2: Tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm - Để khởi động phần mềm ta làm như thế nào - Hãy nêu cách thoát khỏi phần mềm. + Hoạt động 3: Thực hành cách tạo hình không gian. Giáo viên giới thiệu bảng tạo mô hình của hình học không gian. GV giới thiệu một số chức năng. Nháy vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Đưa con trỏ chuột lên mô hình, nhấn giữ và di chuyển chuột, em sẽ thấy mô hình quay trong không gian 3D. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. Phóng to, thu nhỏ Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tuỳ thuộc vào sự di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. Dịch chuyển khung mô hình Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình chuyển động theo hướng di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức - Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm, khi đó sẽ xuất hiện cửa sổ sau đây: - Hộp công cụ dùng để tạo ra các hình không gian. Các hình sẽ được tạo ra tại khung chính giữa màn hình. - Thanh công cụ chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng. - Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút Close trên thanh công cụ. HS: Thực hành - Để thiết lập đối tượng hình đầu, em phải làm việc với hộp công cụ: Objects - Các công cụ dùng để tạo hình không gian thường gặp gồm hình trụ (), hình nón (), hình chóp () và hình lăng trụ (). Khi kéo thả các đối tượng này vào giữa màn hình, em sẽ nhận được mô hình có dạng sau: - Ta có thể sử dụng các công cụ đặc biệt của phần mềm để quan sát tốt hơn mô hình vừa tạo ra. - Học sinh thực hành 1. Giới thiệu phần mềm Yenka: 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm. a) Khởi động phần mềm: b) Màn hình chính: IV. CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 1. Củng cố - Gv nhận xét tiết thực hành 2. Hướng dẫn về nhà - Về nhà học bài, kết hợp SGK. Tiết sau tiếp tục thực hành

File đính kèm:

  • doctin 8.doc