Bài giảng Tiết 44 trường hợp đồng dạng thứ 1

I/ Mục tiêu :

- Biết cách chứng minh hai tam giác đồng dạng trường hợp 3 cạnh tam giác này tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác kia .

- Rèn luyện kỹ năng chứng minh tam giác đồng dạng .

II/ Chuẩn bị :

HS : Làm trước bài tập sau :

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 44 trường hợp đồng dạng thứ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT I/ Mục tiêu : - Biết cách chứng minh hai tam giác đồng dạng trường hợp 3 cạnh tam giác này tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác kia . - Rèn luyện kỹ năng chứng minh tam giác đồng dạng . II/ Chuẩn bị : HS : Làm trước bài tập sau : A/ B/ C/ MN // BC 1/ So sánh các tỉ số : , , 2/ Tính MN ? 3/ nhận xét quan hệ ∆ABC , ∆AMN , ∆A/B/C/ GV : Bảng phụ , thước . GV HS Ghi bảng KTBC :Sửa bài tập về nhà - Hãy phát biểu hệ quả của ĐL Talét . - Hãy lập tỉ số tìm MN ? GV treo bảng phụ có hình vẽ , GT, KL của bài tập về nhà . - Phát biểu ĐL hai tam giác đồng dạng . Tìm ra hai tam giác đồng dạng từ định lý trên . So sánh ∆AMN , ∆A/B/C/ Từ (1) và (2) , suy ra điều gì ? Đưa đến bài mới . Giả sử ta có tỉ số ở câu 3có thể suy ra được hai tam giác ∆A/B/C/ ~ ∆ABC không ? Ta thử đi chứng minh . GV treo bảng phụ thứ 2. Điền vào chỗ trống trong chứng minh . - Để C/m ∆A/B/C/ ~ ∆ABC ta dựa vào đâu ? - Hãy nói cách dựng MN . - Khi MN // BC theo định lý 2 tam giác đồng dạng ta suy ra được điều gì ? Từ đó lập tỉ số đồng dạng ? - Theo cách dựng hãy bổ sung ? hãy tìm ra các yếu tố bằng nhau . -Cho HS rút ra định lý . ?2 - Hãy quan sát a/ , b/ trước dựa vào số đo tương ứng so sánh các tỉ số ? - Chú ý HS viết theo thứ tự cặp đỉnh tương ứng . Bài tập 29 tr 74 . a/ ∆ABC và ∆A/B/C/ có đồng dạng với nhau không ? Vì sao ? b/ Tính tỉ số chu vi của hai tam giác . - Muốn tìm chu vi tam giác? Hãy lập tỉ số chu vi . So sánh với tỉ số đồng dạng . Vậy rút ra kết luận gì ? * Củng cố : Làm bài 30 tr75 SGK - Gọi 1 HS lên viết GT , KL . - Muốn tìm độ dài các cạnh ta làm sao ? - Hãy áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau để tìm chu vi . * Dặn dò : Hướng dẫn cho HS bài 31 /75 . Sửa BT về nhà , thay số vào 1 HS phát biểu . MN // BC = 1 HS làm trên bảng , các HS khác sửa vào tập BT . - 1 HS phát biểu - 1HS làm tiếp câu 2 . HS quan sát bảng phụ 2 điền vào chỗ trống . 1 HS phát biểu , 1 HS viết bảng . Tất cả viết vào tập . - 1 HS lên bảng giải , còn lại làm vào tập BT . - 1 HS lên bảng tính , các HS khác làm vào tập . GT AB=3,AC=5,BC=7 ∆A/B/C/ ~ ∆ABC CABC = 55 cm KL Tính A/B/, B/C/,A/C/ Gọi HS lên bảng tính A/B/, B/C/,A/C/ 1/ = = 2/ MN // BC (gt) Þ = Þ = Þ MN = = 4 cm 3/ MN // BC (gt) Þ ∆AMN ~ ∆ABC (1) (ĐL 2 tam giác đồng dạng) ∆A/B/C/ = ∆AMN ( ccc) (2) (1) ,(2) Þ ∆A/B/C/ ~ ∆ABC Trường hợp đồng dạng I GT ∆A/B/C/ và ∆ABC : = = KL ∆A/B/C/ ~ ∆ABC Chứng minh : ( SGK ) . II/ Định lý : ( SGK ) . III/ Aùp dụng : ?2 Hướng dẫn : ∆A/B/C/ ~ ∆ABC Þ = = Þ = =

File đính kèm:

  • dochinh44.doc
Giáo án liên quan