Bài giảng Tiết 27 : Thao tác với bảng tính

I - Mục tiêu:

1.Kiến thức: Học sinh tiến hành thao tác với bảng tính: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá cột và hàng.

2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh với bảng tính

3. Thái độ: Học sinh hứng thú, say mê với công việc lập bảng tính.

II – Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, sách giáo khoa tin học – Bộ giáo dục và đào tạo, phần mềm Excel.

2. Học sinh: Học bài, xem trước nội dung bài mới.

III. Tiến trình dạy học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 27 : Thao tác với bảng tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/10/2013 Ngày giảng: Lớp 7A:.;Lớp 7B:.;Lớp 7C:. TIẾT 27 : THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành - Bảng tính, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, -Kỹ năng tăng độ rông của cột, độ cao của hàng. -Chèn them cột, hang. Xóa cột, hàng I - Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh tiến hành thao tác với bảng tính: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá cột và hàng. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh với bảng tính 3. Thái độ: Học sinh hứng thú, say mê với công việc lập bảng tính. II – Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, sách giáo khoa tin học – Bộ giáo dục và đào tạo, phần mềm Excel. 2. Học sinh: Học bài, xem trước nội dung bài mới. III. Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hang (20 phút) GV : - Mở một trang tính mới: - Giáo viên nhập dữ liệu vào trong ô tính - Yêu cầu học sinh quan sát toàn bộ bảng tính và nhận xét và đưa ra các trường hợp - Nháy chuột chọn các ô có dãy ký tự (văn bản) dài. Và yêu cầu học sinh quan sát trên thanh công thức. - Nháy chuột chọn các hàng có độ cao quá hẹp. Và yêu cầu học sinh quan sát trên thanh công thức. - Thực hiện cách điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng HS : Quan sát trên máy chiếu và ghi chép thông tin, trả lời HS : Quan sát trên máy chiếu và ghi chép thông tin - Thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên 1/ Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng a) Các trường hợp : - Dãy kí tự quá dài được hiển thị ở ô bên phải (chèn sang ô bên phải) - Nếu nhập dữ liệu vào ô bên phải thì dữ liệu sẽ bị che lấp - Dữ liệu số quá dài xuất hiện các kí hiệu lạ. - Cột quá rộng và độ cao của hàng quá thấp. b) Cách điều chỉnh * Để điều chỉnh độ rộng của cột : b1: Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách giữa hai cột(con trỏ xuất hiện b2: Kéo thả sang phải để mở rộng hay kéo thả sang trái để thu hẹp độ rộng của cột * Để điều chỉnh độ cao của hàng : b1: Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách giữa hai hàng (con trỏ xuất hiện b2: Kéo thả lên trên để tăng độ cao hay kéo thả xuống dưới để giảm độ cao của hàng. * Lưu ý : Nháy đúp chuột trên vạch phân cách của cột và của hàng sẽ điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng vừa khít với dữ liệu có trong cột và hàng đó. Chèn thêm hoặc xoá cột và hang (20 phút) GV : - Hướng dẫn học sinh cách Chèn thêm cột hoặc hàng: GV : Hướng dẫn học sinh cách Xoá cột hoặc hàng: HS : Quan sát trên máy chiếu và ghi chép thông tin. - Thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên HS : Quan sát trên máy chiếu và ghi chép thông tin. Thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên 2) Chèn thêm hoặc xoá cột và hàng a) Chèn thêm cột hoặc hàng: - Các thao tác chèn thêm cột b1: Nháy chọn một cột b2: Mở bảng chọn Insert và chọn lệnh Columns. - Các thao tác chèn thêm hàng b1: Nháy chọn một hàng b2: Mở bảng chọn Insert và chọn lệnh Rows. * Lưu ý : Nếu em chọn trước nhiều cột hay nhiều hàng, số cột hoặc số hàng mới được chèn thêm sẽ đúng bằng số cột hay số hàng em đã chọn. b) Xoá cột hoặc hàng: b1: Chọn cột hoặc hàng cần xoá b2: Mở bảng chọn Edit và chọn lệnh Delete. - Xoá cột, các cột bên phải được đẩy sang trái - Xoá hàng, các hàng phía dưới được đẩy lên trên, * Lưu ý : Nếu em chọn các cột cần xoá và nhấn phím Delete thì chỉ dữ liệu trong các ô bị xoá. 3. Củng cố (3’): - Nhắc lại những nội dung chính: + Thực hiện các thao tác cho học sinh quan sát. 4. Dặn dò (2’) : - Đọc thêm tài liệu về chương trình bảng tính - Thực hành trên máy tính Ngày soạn: 03/10/2013 Ngày giảng: Lớp 7A:.;Lớp 7B:.;Lớp 7C:. TIẾT 28 : THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành - Bảng tính, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, tăng độ rông của cột, độ cao của hàng. - Chèn thên cột, hang. Xóa cột, hàng -Kỹ năng sao chép dữ liệu, dịch chuyển dữ liệu. sao chép và dich chuyển công thức I - Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh tiến hành thao tác với bảng tính: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá cột và hàng. Sao chép và dịch chuyển công thức, dữ liệu 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh với bảng tính 3. Thái độ: Học sinh hứng thú, say mê với công việc lập bảng tính. II – Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, sách giáo khoa tin học – Bộ giáo dục và đào tạo, phần mềm Excel. 2. Học sinh: Học bài, xem trước nội dung bài mới. III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (5phút) Trình bày các bước để thực hiện chèn thêm, xóa cột và hang. 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Sao chép và di chuyển dữ liệu (20 phút) GV: Hãy nhắc lại cách sao chép, copy trong chương trình Word. GV: Tương tự như trong Word, chương trình bảng tính ta cũng thực hiện sao chép, copy tương tự. GV: Hãy nhắc lại cách di chuyển trong chương trình Word. GV: Tương tự như trong Word, chương trình bảng tính ta cũng thực hiện sao di chuyển tương tự. HS: Nhắc lại cách sao chép, copy. HS: Chú ý, ghi bài. HS: Nhắc lại cách di chuyển. HS: Chú ý, ghi bài. 3. Sao chép và di chuyển dữ liệu. a) Sao chép nội dung ô tính: - Ta thực hiện các tháo tác sau để sao chép dữ liệu: + Chọn ô hoặc các ô có thông tin ta muốn sao chép. + Nháy nút Copy (Ctrl + C) trên thanh công cụ. + Chọn ô ta muốn đưa thông tin được sao chép vào. + Nháy nút Paste (Ctrl + V) trên thanh công cụ. - Sau khi nháy nút Copy đường biên chuyển động quanh ô có nội dung được sao chép, muốn bỏ đường biên ta nhấn phím Esc. * Chú ý: (sgk) b) Di chuyển nội dung ô tính: - Ta thực hiện các thao tác sau: + Chọn ô hoặc các ô có thông tin ta muốn di chuyển. + Nháy nút Cut trên thanh công cụ. + Chọn ô ta muốn đưa thông tin được sao chép vào. + Nháy nút Paste trên thanh công cụ. Sao chép công thức (15 phút) GV: Cho hs nghiên cứu sgk khoảng 3 phút. GV: Giải thích cho hs hiểu về địa chỉ tương đối. GV: Cho hs thảo luận về công thức có địa chỉ tương đối khi thay đổi địa chỉ khi sao chép công thức sang ô mới. GV: Giới thiệu các cách sao chép công thức cho hs hiểu. GV: Hướng dẫn hs cách đánh số tự động - Nhập số 1 và số 2 vào hai ô liên tiếp. - Bôi đến hai ô chứa dữ liệu. - Đưa chuột đến vị trí góc dưới cùng của khối được chọn, khi con trỏ chuột chuyển thánh dấu +. Nhấn và kéo chuột đến chỗ thích hợp. HS: Nghiên cứu trong sgk. HS: Chú ý, theo dõi. HS: Thảo luận. HS: Chú ý, theo dõi, ghi bài. 4. Sao chép công thức. a) Sao chép nội dung các ô có công thức: - Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ, các địa chỉ được điều chỉnh để giữ nguyên quan hệ tương đối về vị trí so với ô đích. * C1: - Chọn ô có chứa công thức. - Nháy nút Copy. - Chuyển đến ô đích. - Nháy nút Paste. * C2: - Đưa con trỏ chuột đến vị trí góc dưới bên phải. - Con trỏ chuột có hình dạng dấu cộng (+). - Bấm và giữ chuột trái rê chuột đến vị trí thích hợp. * Chú ý: (sgk) b) Di chuyển nội dung các ô có công thức: - Chọn các ô có chứa dữ liệu. - Nháy nút Cut. - Đưa đến ô đích. - Nháy nút paste + Các địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh. * Chú ý: (sgk). 3. Củng cố (3’): GV: Muốn điều chỉnh độ cao của hàng và độ rộng của cột thì ta làm thế nào? Có mấy cách? HS: Trả lời. GV: Nêu các cách sao chép, copy, và di chuyển trong bảng tính? 4. Dặn dò (2’): - Học bài theo sgk và vở ghi. - Làm bài tập 2, 3 trong sgk. - Đọc trước bài thực hành 5:

File đính kèm:

  • docTiết 27+28.doc