Bài giảng Bài 8 - Tiết 45 - Tuần dạy 24: Sắp xếp và lọc dữ liệu

MỤC TIÊU

1.1. Kiến thức: Biết cách thực hiện sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách lọc dữ liệu. Biết cách lọc giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất).

1.2.Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng biết sắp xếp và lọc dữ liệu.

1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.

2. NỘI DUNG HỌC TẬP:

-HS biết sắp xếp và lọc dữ liệu.

3. CHUẨN BỊ

 

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 8 - Tiết 45 - Tuần dạy 24: Sắp xếp và lọc dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8 Tiết 45 Tuần dạy 24 Ngày dạy: 12/02/2014 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Biết cách thực hiện sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách lọc dữ liệu. Biết cách lọc giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất). 1.2.Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng biết sắp xếp và lọc dữ liệu. 1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: -HS biết sắp xếp và lọc dữ liệu. 3. CHUẨN BỊ 3.1.GV: Bài tập ghi bảng phụ 3.2. HS: Xem trước bài phần 1, 2. 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: - GV: kiểm diện sĩ số học sinh - HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2. Kiểm tra miệng: (thông qua) 4.3. Tiến trình bài học: GV giới thiệu bài : Khi tạo trang tính, dữ liệu được lưu trữ trong các ô theo đúng thứ tự em nhập. Khi sử dụng để tra cứu (tìm kiếm), so sánh em cần sắp xếp lại và lọc lại dữ liệu chúng ta đã nhập. HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách sắp xếp dữ liệu (15 phút) Mục tiêu: Kiến thức: HS biết cách thực hiện sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Kĩ năng: Thực hiện được thao tác Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hiện theo nhóm (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: sắp xếp dữ liệu chẳn qua đó là quá trình hoán đổi vị trí các hàng để giá trị trong 1 hay các cột tăng dần hay giảm dần GV: yêu cầu HS đọc sinh đọc sách thao tác và rút ra kết luận HS: Nêu các bước sắp xếp dữ liệu trên trang tính. GV: yêu cầu HS thao tác trên máy cá nhân ví dụ trang 72/ SGK HS: Thao tác trên máy. 1) Sắp xếp dữ liệu Để sắp xếp dữ liệu em thực hiện các bước sau: 1. Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu. 2. Nháy nút Sort Ascending trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần (hoặc nháy nút Descending để sắp xếp theo thứ tự giảm dần) HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách lọc dữ liệu (20 phút) (1) Mục tiêu: - Kiến thức: Biết cách lọc dữ liệu. - Kĩ năng: Thực hiện được thao tác Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hiện theo nhóm (3) Các bước của họat động: GV: Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó. HS: đọc SGK, thao tác trên máy GV:Hướng dẫn trên máy, và quan sát từng HS thao tác HS: rút ra kết luận 2)Lọc dữ liệu a)Bước 1:Chuẩn bị 1. Nháy chuột chọn một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc. 2. Mở bảng chọn Data, trỏ vào lệnh Filter và nháy chọn AutoFilter. b) Bước 2: Lọc 1. Nháy vào nút mũi tên trên tiêu đề cột 2.Nháy chọn điều kiện. * Để hiển thị toàn bộ danh sách mà vẫn tiếp tục lọc với AutoFilter Chọn DatầFilteràShow All * Để thoát khỏi chế độ lọc Chọn DatầFilteràAutoFilter 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút) 5.1 Tổng kết: GV đặt câu hỏi và HS trả lời câu hỏi 1.Sắp xếp dữ liệu là gì? Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thểâ sử dụng nút lệnh nào trên thanh công cụ của Excel? 2.Lọc dữ liệu là gì? Hãy nêu một vài ví dụ thực tế. 3. Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu. ĐÁP ÁN 1). Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị trong 1 (hay nhiều) cột tăng dần hay giảm dần Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thểâ sử dụng nút lệnh Sort Ascending (hoặc Sort Descending) trên thanh công cụ. 2) Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó. ví dụ: lọc 3 học sinh có điểm TB cao nhất, lọc xem quốc gia nào có tông số huy chương nhiều nhất. 3) Lọc dữ liệu có 2 bước: chuẩn bị và lọc 5.2 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Về nhà: học bài - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + - Xem tiếp nội dung phần 3 còn lại + Nêu các bước lọc các hàng có giá trị lớn nhất (nhỏ nhất). PHỤ LỤC: Khơng cĩ Bài Tiết 46 Tuần dạy 24 Ngày dạy: 12/02/2014 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Biết cách thực hiện sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách lọc dữ liệu. Biết cách lọc giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất). 1.2.Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng biết sắp xếp và lọc dữ liệu. 1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: -HS biết lọc dữ liệu các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) 3. CHUẨN BỊ 3.1.GV: Bài tập ghi bảng phụ 3.2. HS: Xem trước bài phần 1, 2. 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: - GV: kiểm diện sĩ số học sinh - HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2. Kiểm tra miệng: (thông qua) 4.3. Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) (30 phút) (1) Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết cách Biết cách lọc giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất). Kĩ năng: Thực hiện được thao tác Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hiện theo nhóm (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: yêu cầu HS quan sát hình 93, giới thiệu và hướng dẫn HS thao tác HS: Thực hiện thao tác trên máy và rút ra kết luận GV: quan sát HS thao tác trên máy Gọi 2 hs nêu kết luận GV: nhận xét, cho HS ghi bài 3) Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) - Trong bước lọc, em chọn mục Top(10) -sau đó thực hiện trình tự 3 bước như hình 93 trang 75/SGK 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (15 phút) 5.1 Tổng kết: GV đặt câu hỏi và HS trả lời 1.Lọc dữ liệu là gì? Hãy nêu một vài ví dụ thực tế. 2. Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu. 3. với các thao tác đã học, em có thể lọc đồng thời các bạn có điểm 10 và điểm 6 môn tin học được không? ĐÁP ÁN 1) Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó. ví dụ: lọc 3 học sinh có điểm TB cao nhất, lọc xem quốc gia nào có tông số huy chương nhiều nhất. 2) Lọc dữ liệu có 2 bước: chuẩn bị và lọc 3) Chưa lọc được 5.2 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Về nhà: học bài - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + - Xem trước bài thực hành: “Ai là người học giỏi” - Chuẩn bị nội dung: bài tập 1, 2. 6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ

File đính kèm:

  • docTIET 45_46.doc