Bài giảng Bài 1 - Tiết 1 - Tuần 1: Chương trình bảng tính là gì

MỤC TIÊU

1.1 Kiến thức

 -Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính. Biết nhập, sữa, xoá dữ liệu. Biết cách di chuyển trên bảng tính.

1.2 Kĩ năng

-Nhận biết được các thành phần cơ bảng của màn hình trang tính. Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính.

1.3 Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn

 

doc6 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1 - Tiết 1 - Tuần 1: Chương trình bảng tính là gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 Tiết 1 Phần I BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? Tuần dạy 1 Ngày dạy: 21/8/2013 1. MỤC TIÊU Kiến thức -Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính. Biết nhập, sữa, xoá dữ liệu. Biết cách di chuyển trên bảng tính. Kĩ năng -Nhận biết được các thành phần cơ bảng của màn hình trang tính. Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính. 1.3 Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: -Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính. 3.CHUẨN BỊ: 3.1 Gíao viên: Ghi câu hỏi vào bảng phụ 3.2 Học sinh: Oân lại kiến thức chương trình soạn thảo văn bản đã học ở lớp 6 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1Ổn định tổ chức và kiểm diện: -GV: Kiểm tra sĩ số lớp - HS:Báo cáo sĩ số lớp 4.2 Kiểm tra miệng: (Thông qua) 4.3 Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu NHU CẦU SỬ DỤNG BẢNG TÍNH (15 phút) Mục tiêu: -Kiến thức: Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. - Kĩ năng: (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, vấn đáp. (3) Các bước của họat động: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học GV: - Lập luận đầu và giải thích ví dụ 1. - Cho ví dụ dữ liệu ở dạng văn bảng yêu cầu học sinh chuyển về dạng bảng. - Giải thích ví dụ 2, 3. HS: - Chuyển dữ liệu về dạng bảng ngoài nháp. - Quan sát, lắng nghe. GV: Rút ra kết luận 1. Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng. Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng. HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu các chức năng chung của chương trình bảng tính (15 phút) Mục tiêu: -Kiến thức: Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính. - Kĩ năng: (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, vấn đáp. (3) Các bước của họat động: GV: - Giới thiệu màn hình làm việc, dữ liệu, khả năng tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu, tạo biểu đồ HS: - Quan sát SGK, lắng nghe. 2. Chương trình bảng tính. a)Màn hình làm việc b)Dữ liệu c)Khả Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn. d) Sắp xếp và lọc dữ liệu e)Tạo biểu đồ 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (15 phút) 5.1 Tổng kết: (10 phút) 1.Em hãy tìm thêm một vài ví dụ về thông tin dưới dạng bảng. 2.Chương trình bảng tính là gì? Đáp án: HS tự cho ví dụ Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng. 5.2 Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học bài. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Xem tiếp phần 3, 4 còn lại. Trả lời các câu hỏi 1,2 sgk/9. Chuẩn bị: -Nghiên cứu màn hình làm việc của Excel. - Cách nhập, sửa dữ liệu. Cách di chuyển trên trang tính. 6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ Bài 1 Tiết 2 Phần I BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? Tuần dạy 1 Ngày dạy: 21/8/2013 1. MỤC TIÊU Kiến thức -Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính. Biết nhập, sữa, xoá dữ liệu. Biết cách di chuyển trên bảng tính. Kĩ năng -Nhận biết được các thành phần cơ bảng của màn hình trang tính. Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính. 1.3 Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Biết được màn hình làm việc của Excel. Biết nhập, sữa, xoá dữ liệu. Biết cách di chuyển trên bảng tính. 3.CHUẨN BỊ: 3.1 Gíao viên: Ghi câu hỏi vào bảng phụ 3.2 Học sinh: Oân lại kiến thức chương trình soạn thảo văn bản đã học ở lớp 6. Nghiên cứu phần 3,4 còn lại. 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: - GV: kiểm diện sĩ số học sinh - HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2. Kiểm tra miệng: (10 phút) Câu hỏi: Chương trình bảng tính là gì? Cho ví dụ về thông tin dưới dạng bảng. Đáp án: Là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng. (5đ) HS tự cho ví dụ (4đ) 4.3. Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính. (10 phút) (1) Mục tiêu: -Kiến thức: Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính. - Kĩ năng: Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính. (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, vấn đáp, thực hành theo nhóm. (3) Các bước của họat động: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học - Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính GV: -Yêu cầu HS nhắc lại màn hình làm việc của Word. HS: Trả lời. GV: - So sánh sự giống và khác nhau của màn hình làm việc giữa Word và Excel. - Nhấn mạnh khái niệm trang tính. 3. Màn hình làm việc của chương trình bảng tính. -Các bảng chọn, thanh công cụ, nút lệnh -Thanh công thức: được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức. -Bảng chọn Data: gồm các lệnh dùng để xử lí dữ liệu. Trang tính: Trang tính gồm các cột và các hàng là miền làm việc chính của bảng tính. Vùng giao nhau giữa cột và hàng là ô tính (còn gọi tắt là ô) dùng để chứa dữ liệu. HỌAT ĐỘNG 2: -Thực hiện thao tác nhập, sữa, xoá dữ liệu. Thao tác di chuyển trên bảng tính . (12 phút) (1) Mục tiêu: -Kiến thức: Biết nhập, sữa, xoá dữ liệu. Biết cách di chuyển trên bảng tính. - Kĩ năng: Thực hiện đúng thao tác (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, vấn đáp, thực hành theo nhóm. (3) Các bước của họat động: GV - Hướng dẫn học sinh nhập và sửa dữ liệu - Hướng dẫn di chuyển trang tính. -Yêu cầu hs nhắc lại cách bỏ dấu tiếng việt khi sử dụng chương trình Word để soạn thảo văn bản. -HS: trả lời. - Giáo viên giới thiệu lại 2 kiểu gõ chữ Việt hiện nay. 4. Nhập dữ liệu vào trang tính a) Nhập và sửa dữ liệu Nháy chuột chọn ô đó và nhập dữ liệu vào. Nhập xong nháy ô tính khác hoặc nhấn phím Enter. Sửa dữ liệu: nháy đúp chuột vào ô cần sửa và tiến hành sửa. b) Di chuyển trên trang tính + Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím. + Sử dụng chuột và các thanh cuộn. c) Gõ chữ Việt trên trang tính 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (13 phút) 5.1 Tổng kết: (10 phút) Câu hỏi Nêu các cách di chuyển trên trang tính. Màn hình Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính? Giả sử ô A1 đang được kích hoạt. Hãy cho biết cách nhanh nhất để chọn ô H50. Ô tính đang được kích hoạt có gì khác biệt so với các ô tính khác? Đáp án: Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím. Sử dụng chuột và các thanh cuộn. Thanh công thức, Bảng chọn Data Tuỳ HS Oâtính có viền đen bao quanh, các nút tiêu đề cột và hàng được hiển thị với màu khác biệt, địa chỉ của ô tính được hiển thị trong hộp tên. GV gọi lần lượt HS trả lời. HS khác nhận xét. 5.2 Hướng dẫn học tập: (3 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học bài, trả lời các câu hỏi 3, 4, 5 ở sgk/9. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + xem trước bài thực hành số 1 6. PHỤ LỤC: khơng cĩ

File đính kèm:

  • docTIET 1_2.doc