MỤC TIÊU :
- Hướng dẫn lại hs các kiến thức cơ bản , nắm vững điều kiện để 2 đt y = ax + b (a0) v y = ax + b (a0) cắt nhau , // , trng nhau
- HS biết vận dụng lý thuyết vo việc giải cc bi tốn tìm gi trị của cc tham số đ cho trong cc hs bậc 1 sao cho đồ thị của chúng là 2 đt cắt nhau , // , trùng nhau
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 25 luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiet 25
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Hướng dẫn lại hs các kiến thức cơ bản , nắm vững điều kiện để 2 đt y = ax + b (a0) và y = a’x + b’ (a’0) cắt nhau , // , trùng nhau
- HS biết vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài tốn tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hs bậc 1 sao cho đồ thị của chúng là 2 đt cắt nhau , // , trùng nhau
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Thứơc kẻ , thước thẳng cĩ chia khoảng , phấn màu , bảng phụ
III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :
Tổ chức lớp
Kiểm tra :
Nêu các vị trí tương đối của 2 đt trong một mặt phẳng
- Khi nào thì 2 đt y = ax + b (a0) và y = a’x + b’ (a’0) cắt nhau , // , trùng nhau
- Sủa bài 21 / 54
* y = mx + 3 (m0) (D) và y = (2m + 1)x – 5 (m-1/2) (D1)
a) (D) // (D1) m = 2m + 1 và 3 5 m = -1
b) (D) cắt (D1)m -1
Bài mới :
Hoạt động cỦA GV
HOẠT động CỦA Học sinh
PhẦN ghi bẢNg
GV gọi hs nhắc lại :
- Điểm nằm trên trục hồnh cĩ đặc điểm gì ?
- Ttự : điểm nằm trên trục tung ?
- yêu cầu HS đọc bài 23 /55 . Đề bài cho gì ? Yêu cầu gì ?
- Đồ thị của hs cắt trục tung tại điểm M cĩ tung độ = -3 . Vậy trên Oxy , điểm M nằm ở đâu ?
Suy ra toạ độ của M
- Điểm M (0 ; -3) cĩ thuộc đồ thị hs y = 2x + b ?
- đồ thị hs y = 2x + b là gì ?
- Bây giờ ta gọi đồ thị của hàm số y = 2x + b là đt (D) . Vậy M(0 ; 3) thuộc (D) ta cĩ gì ?
- GV gọi HS lên bảng .
- GV nhận xét bài làm của hs .
- Ngồi ra đồ thị của hs y = ax + b (a0) là 1 đt cắt trục tung tại đâu ?
- Và b được gọi là gì ?
Vậy với gt nào của bài tốn thì đồ thị của hs y = 2x + b cắt trục tung tại điểm cĩ tung độ bằng -3 ta cĩ thể kết luận gì ?
- Đồ thị của hs đã cho đi qua A(1;5) , ta cĩ kết luận gì về điểm A . Ttự , GV gọi HS lên bảng làm câu b
- Cả lớp cùng quan sát và nx
- Gọi 1 hs đọc bài 25 / 55
- Nhận xét dạng của đồ thị hsố
- Để vẽ đồ thị hs y = ax + b ta làm ?
- GV gọi 2 hs lên bảng vẽ đồ thị của 2 hsố trên
- GV quan sát , nhận xét .
- Đường thẳng // với trục hồnh 0x và cắt trục tung tại điểm cĩ tung độ bằng 1 là đường thẳng nào ? . Đường thẳng y = 1 cắt đt y = (2/3)x + 2 và đt y = (-3/2)x + 2 tại M và N . Vậy để tìm tọa độ của M và N ta làm thế nào ?
- Gọi hs lên bảng , tìm tọa độ của M và 1 hs tìm N .
- Gv nhận xét tổng quát .
- vậy nếu muốn tìm tọa độ giao điểm của đt // với trực tung Oy và cắt trục hồnh tại điểm cĩ hồnh độ bằng k với đt y = ax + b ta làm thế nào ?
- Chúng ta làm bt trắc nghiệm . Hoạt động nhĩm . GV treo bảng phụ .
- GV chọn 1 nhĩm , đại diện nhĩm lên trình bày cách chọn của nhĩm mình ( giải thích cách chọn)
Các nhĩm nx bài
Mỗi em làm trên phiếu học tập
- Tung độ = 0
- Hồnh độ = 0 .
- 1 HS đọc đề . cho y = 2x + b và tìm b .
- Điểm M nằm trên Oy
- M (0 ; -3)
- 1 hs trả lời .
- đồ thị hs y = 2x + b là 1 đường thẳng .
- 1 hs lên bảng .
- Đồ thị của hs y = ax + b (a0) là 1 đt cắt trục tung tại điểm cĩ tung độ là 0
Và b được gọi là tung độ gốc
- Tung độ gốc b = -3 .
-A(1 ; 5) thuộc đt hsố
- 1 hs lên bảng .
- y = ax + b
- 1 hs trả lời .
- 2 hs lên bảng .
- y = 1
- Thay y = 1 vào tìm x , từ đĩ cĩ M và N
- Hs làm bài .
- Thay x = k vào tìm y , suy ra toạ độ gđ của 2 đt .
- Đường thẳng // với y = 2 – 3x và cắt Oy tại y = 1 thì cĩ pt :
a) y = 2x – 1
b) y = -3x + 5
c) y = -3x + 1
d) y = -4x + 1
e) y = -3x + 6
- Hs hoạt động nhĩm
23 / 55 : a) Đồ thị của hs cắt trục tung tại điểm M nên cĩ tung độ = -3 nên M (0 ; 3)
M (0 ; 3) thuộc D nên
YM = 2xM + b , suy ra b = -3
C2 : Đồ thị cắt trục tung tại điểm cĩ y = - 3 nên đt cĩ tung độ gốc bằng – 3 . vậy b = - 3
b) A(1 ;5) thuộc (D) : y = 2x + b nên :
YA = 2xA + b suy ra b = 3
25 / 55
(D) y = (2/3)x + 2
x 0 3
y 2 4
và đt y = (-3/2)x + 2
x 0 2
y 2 -1
b) thay y = 1 vào ta cĩ
(2/3)x + 2 = 1
suy ra x = -1,5
Vậy M( -1,5 ; 1)
(-3/2)x + 2 = 1
suy ra x = 2/3
Vậy N( 2/3 ; 1)
1) Đồ thị hs y = -2x + 1 // với đồ thị hs nào ?
a) y = -2x + 3
b) y = (2/3) – 2x
c) y = -2x
d) Cả 3 đồ thị trên .
2) Xét 2 đt y = ax ) + b và y = cx + d
a) Nếu a c thì 2 đt đĩ cắt nhau tại 1 điểm
b) Nếu a = c thì 2 đt đĩ cắt nhau tại 1 điểm
c) Nếu a > c thì 2 đt đĩ cắt nhau tại 1 điểm
d) Nếu a c và a , c là số khác 0 thì 2 đt đĩ cắt nhau tại 1 điểm .
CỦNG CỐ : Từng phần
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :
File đính kèm:
- DS-25.doc