Giáo án Hình học 9 - Tiết 45: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

 - Kiến thức: Rèn HS kĩ năng nhận biết góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn.

 - kĩ năng: Rèn HS áp dụng các định lí về số đo của góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn vào giải một số bài tập.

 - Thái độ: Rèn HS kĩ năng vẽ hình chính xác, trình bày bài giải rõ ràng, hợp lí, tư duy và lôgíc trong toán học.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 - Giáo viên: Thước thẳng, compa, bảng phụ, hệ thống bài tập phong phú và phù hợp với đối tượng HS.

 - Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhóm, các bài tập GV đã cho.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

  Giới thiệu bài: (1’) Để củng cố về góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn, hôm nay chúng ta tiến hành giải quyết một số bài toán liên quan.

  Các hoạt động:

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 45: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tiết: 45 LUYỆN TẬP (góc có đỉnh ở bên trong đường tròn Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Rèn HS kĩ năng nhận biết góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn. - kĩ năng: Rèn HS áp dụng các định lí về số đo của góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn vào giải một số bài tập. - Thái độ: Rèn HS kĩ năng vẽ hình chính xác, trình bày bài giải rõ ràng, hợp lí, tư duy và lôgíc trong toán học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: - Giáo viên: Thước thẳng, compa, bảng phụ, hệ thống bài tập phong phú và phù hợp với đối tượng HS. - Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhóm, các bài tập GV đã cho. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS Kiểm tra bài cũ: Bài mới: ¯ Giới thiệu bài: (1’) Để củng cố về góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn, hôm nay chúng ta tiến hành giải quyết một số bài toán liên quan. ¯ Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh kiến thức 8’ 16’ 12’ 3’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - chữa bài tập về nhà HS1: Phát biểu các định lí về số đo góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn? Vẽ hình và nêu gt, kl của định lí? HS2: Chữa bài tập 37 trang 82 SGK. HS1: Phát biểu các định lí, vẽ hình và nêu gt, lk như SGK. HS2: Hoạt động 2: Các bài tập về so sánh góc và bài toán liên quan GV giới thiệu bài tập 38 trang 82 SGK.(Hình vẽ GV vẽ sẵn trên bảng phụ, yêu cầu HS nêu gt và kl của bài toán) GV hướng dẫn HS sử dụng định lí góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn để so sánh hai góc đã cho. GV yêu cầu HS nêu cách chứng minh CD là tia phân giác của , gọi HS thực hiện trên bảng, tất cả HS còn lại làm vào vở . GV giới thiệu bài tập 40 trang 83 SGK. Gọi HS vẽ hình và nêu gt, kl của bài toán. HDẫn HS sơ đồ phân tích đi lên: GV yêu cầu HS trình bày cách khác? Sơ đồ phân tích đi lên: a) Ta có b) Bài 40: Hoạt động 3: Một số dạng toán khác GV giới thiệu bài tập 42 trang 83 SGK.(hình vẽ GV vẽ sẵn trên bảng phụ) H: Nêu cách chứng minh và cách chứng minh ? Từ đó hướng dẫn HS giải câu a và câu b bằng cách dựa vào định lí góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Bài 42: Đ: Chứng minhvà chứng minh . Hoạt động 4: Củng cố GV yêu cầu HS thống kê lại tất cả các loại góc đã học trong chương III hình học 9 và nêu mối liên hệ giữa các góc với số đo cung bị chắn của chúng. HS nhắc lại 5 loại góc đã học và phát biểu lại các định lí về số đo của chúng. Hướng dẫn về nhà: (4’) Hệ thống các góc đã học theo bảng sau đây: Tên góc Đặc điểm Liên hệ với cung bị chắn ….. ……. …… …… …… ……. Hoàn thiện các bài tập đã hướng dẫn và các bài tập chưa giải ở lớp: 39, 41, 43 SGK trang 83. Xem trước bài 6: Cung chứa góc. HDẫn: Bài 41:

File đính kèm:

  • doctiet45 hinh9.doc