I. Mục đích yêu cầu
- Biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Giáo án, Máy tính có cài đặt phần mềm Microsoft Excel.
III.tiến trình dạy học
- Kết hợp trong bài thực hành
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 15: Bài thực hành 3: Bảng điểm của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15: Bài thực hành 3: Bảng điểm của em
I. Mục đích yêu cầu
- Biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Giáo án, Máy tính có cài đặt phần mềm Microsoft Excel.
III.tiến trình dạy học
1, OÅn ủũnh lụựp.
- GV cho HS vaứo phoứng maựy vaứ oồõn ủũnh choó ngoài
- Kieồm tra sú soỏ.
2, Kieồm tra baứi cuừ:
- Kết hợp trong bài thực hành
3, Noọi dung thửùc haứnh:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 (Tr25-SGK)
GV: HS đọc yêu cầu bài tập 1 (Tr25- SGK)
GV : Thiết đặt việc hiển thị số trên trang tính cho các ô cần thiết bằng cách chọn các ô đó rồi vảo bảng chọn Format à Cells à Number. như hình bên
- Với việc lựa chọn như hình bên thay vì hiển thị kết quả các con số máy tính lại hiển thị các kí hiệu ###.
- GV giải thích do độ rộng các chữ số dài hơn độ rộng cột, để máy tính hiện đúng kết quả của công thức cần mở rộng cột. GV làm mẫu HS quan sát làm theo. Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng sẽ học ở bài sau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2 (Tr25- SGK)
- GV: Giảng giải cho học sinh hiểu khi tính toán máy sẽ thay thế địa chỉ ô tính bằng giá trị chứa trong ô tính.
Hoạt động 3: Giáo viên hướng dẫn HS làm bài tập 3
- HS đọc yêu cầu của bài tập 3
- Hướng dẫn HS cách tính lãi xuất
- GV: Hướng dẫn HS sử đụng địa chỉ trong ô công thức
GV: Hướng dẫn học sinh lần lượt nhập công thức cho từng ô tính
- Hướng dẫn HS thay đổi dữ liệu Tiền gửi, Lãi suất quan sát sự thay đổi tự động của Số tiền trong sổ.
- Cho HS so sánh kết quả giữa các nhóm để các em phát hiện và sửa lỗi cho nhau
1) Bài tập 1
Bài tập 1
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS thực hành
- Lưu ý HS cách chỉnh sửa lại công thức, tránh phải gõ lại từ đầu:
+ Có thể sửa bằng cách nháy vào công thức hiển thị trên thanh công thức.
+ Chọn ô tính và nhấn F2 chỉnh sửa công thức ngay tại ô tính.
2)Bài tập 2:
HS nêu yêu cầu của bài tập
HS thực hành
Bài tập 3:
HS nêu yêu cầu bài tập
Số tiền tháng thứ nhất= Số tiền gửi+ Số tiền gửiÍ lãi suất;
Số tiền từ tháng thứ 2 trở đi= Số tiền của tháng trước+ Số tiền tháng trước Í lãi xuất;
? Như vậy:
Tại ô E3 nhập công thức: = B2+B2*B3
Tại ô E4 nhập công thức: = E3+E3*B3
Tại ô E5 nhập công thức: = E4+E4*B3
Cứ như vậy đến ô E14 công thức là :
= E13+E13*B3
- HS thực hành theo nhóm
- Gọi đại diện nhóm lên thực hành
- So sánh KQ phát hiện và sửa chữa lỗi sai cho nhau.
4. Củng cố :
- Giáo viên nhận xét đánh giá giờ thực hành
- Tuyên dương những học sinh có kĩ năng thực hành tốt
- Động viên khích lệ những em còn chậm tiến.
5.Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa trên lớp.
- Thực hành: Tự tìm một bài tập và thực hiện sửa chữa tính toán trên trang tính.
File đính kèm:
- tin7_tiet15.doc