- Hiểu được nhận xét chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình.
- Biết sửa lỗi cho bạn và cho mình trong đoạn văn.
- Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 : tập làm văn bài : trả bài văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bạn.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi...
III. Hoạt động dạy học:
A. Nhận xét chung bài làm của HS:
- Nhận xét về bài viết của HS trong tiết trước..
1. ưu điểm.
- Viết đúng yêu cầu của đề
- Bố cục của bài văn
- Trình tự mưu tả
- Diẽn đạt câu ý
- Hình thức trình bày bài văn
2. Nhược điểm.
- GV nêu các lỗi điển hình vè ý, về dùng từ, đặt câu, cách trình bày bài văn, lỗi chính tả.
- Trả bài cho HS
B. Hướng dẫm chữa bài
H: Yêu cầu HS tự viết lại đoạn văn.
- Goi HS đọc lại đoạn văn viết lại
- Nhận xét, tuyên dương.
C. Củng cố dặn dò:
- Xem lại bài của mình.
- HS tiếp nối trả lời.
- Sửa lỗi
- HS trình bày.
Tiết 2 - Toán
Bài: THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Hình thành được công thức và quy tắc tính thể tích hình lập phương.
- Thực hành tính đúng thể tích hình lập phương với số đo cho trước.
- Vận dụng công thức đề giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- Mô hình trực quan vẽ hình lập phương có cạnh 3cm, một số hình lập phương cạnh 1cm, hình vẽ lập phương.
- Bảng phụ ghi bài tập 1.
III.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1:Nêu được đặc điểm của hình lập phương ?
HS2: Viết công thức tình thể tích hình hộp chữ nhật?
- GV đánh giá và cho điểm.
B. Bài mới:
1. Hình thành công thức tính thể tích hình lập phương.
a) Ví dụ:
GV yêu cầu HS tích thể tích của hình hộp chữ nhật có chiều dài 3cm, chiều rộng 3cm. chiều cao 3cm.
- Yêu cầu HS nhận xét hình hộp chữ nhật.
- Vậy đó là hình gì?
- GV treo mô hình trực quan .
- Hình lập phương có cạnh bằng 3cm có thể tích là 27 cm 3 .
- H: Ai có thể nêu cách tính thể tích hình lập phương?
- Yêu cầu HS đọc quy tắc , cả lớp đọc theo.
b) Công thức.
- GV treo tranh hình lập phương. Hình lập phương có cạnh a, hãy viết công thức tính thể tích hình lập phương.
- GV xác định kết quả.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính thể tích hình lập phương (SGK trang 122)
2. Luyện tập.
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS xác định cái đã cho, cái cần tìm trong từng trường hợp.
- Mặt hình lập phương là hình gì, nêu cách tính diện tích hình đó?
- Nêu cách tính diện tích toàn phần hình lập phương?
- Gọi 4 HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào vở bài tập.
- Yêu cầu HS làm ở bảng lần lượt giải thích cách làm
- GV nhận xét.
Bài 2: HS đọc yêu cầu đề bài.
- Đề bài cho biết gì?
- Đề bài yêu cầu gì?
- Muốn tính khối lượng kim loại cần biết gì?
- Gọi 1 HS lên làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn.
- GV đánh giá cho điểm
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề bài, tự làm bài.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm bài vào vở.
- GV gợi ý cho HS còn yếu: Tìm số trung bình
của 3 số bằng cách nào?
- Nêu công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật? Hình lập phương
C. Củng cố dặn dò
- HS tính :
Vhhcn = 3 x 3 x 3=27 (cm 3 )
- Hình hộp chữ nhật có 3 kích thước bằng nhau.
- HÌnh lập phương.
- Thể tích hình lập phương bằng cạnh, nhân cạnh, nhân cạnh.
- HS đọc.
HS viết:
- V = a x a x a
V:Thể tích hình lập phương;
a: độ dài cạnh hình lập phương.
- HS nêu.
Bài 1:
- HS đọc: Viết số đo thích hợp vào ô trống.
- Mặt hình lập phương là hình vuông có diện tích là tích của cạnh nhân với cạnh.
- Bằng diện tích một cạnh nhân với 6.
Bài 2:
- Hình lập phương có:a = 0,75m
- 1dm 3 : 15kg.
- Khối lượng của khối kim loại?
- Thể tích của hình lập phương.
- HS nhận xét
Bài 3:
- HS đọc đề bài tự làm bài.
Tiết 3- Lịch sử
Bài : NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA
I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được:
- Sự ra đời và vai trò của Nhà máy Cơ khí Hà Nội.
- Những đóng góp của nhà máy cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
II. Chuẩn bị:
- Bản đồ Hà Nội.
- Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của HS
- HS sưu tầm thông tin về nhà máy cơ khí Hà Nội.
III. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ.
HS1: Phong trào '' Đồng khởi '' ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào?
HS2: THắng lợi của phong trào '' Đồng khởi " ở tỉnh Bến Tre có tác động như thế nào đối với cách mạng miền Nam?
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1:Nhiệm vụ của miền Bắc sau năm 1954 và hoàn cảnh ra đời của nhà máy cơ khí Hà Nội.
- GV nêu yêu cầu HS làm việc cá nhân, độc SGK và trả lời các câu hỏi sau:
- Sau hiệp định Giơ - ne - vơ, Đảng và chính phủ đã xác định nhiệm vụ của miền Bắc là gì?
- Tại sao Đảng và chính phủ lại quyết định xây một nhà máy cơ khí hiện đại?
- Đó là nhà máy nào?
3. Hoạt động 2:Quá trình xây dựngvà những đóng góp của nhà máy cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- GV nêu yêu cầu: Thảo luận cùng đọc sgk hoàn thành phiếu học tập.
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận của mình trước lớp.
- GV nhận xét kết quả làm việc của HS.
- GV kết luận về nội dung của hoạt động.
C. Củng cố dặn dò.
- Tự đọc SGK và rút ra câu trả lời.
- Sau hiệp định Giơ - ne - vơ, Miền Bắc nước ta bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội làm hậu phương lớn cho cách mạng miền Nam.
- Đảng và chính phủ quyết định xây một nhà máy cơ khí hiện đại ở miền Bắc để:
- Trang bị máy móc hiện đại cho miền Bắc, thay thế các công cụ thô sơ, việc này giúp tăng năng suất và chất lượng lao động.
- Nhà máy này làm nòng cốt cho ngành công nghiệp nước ta.
- Đó là nhà máy cơ khí Hà Nội.
- HS thảo luận nhóm 4 để hoàn thành phiếu.
- Đại diện nhóm báo cáo.
Tiết 4 Khoa học
Bài: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu:
- Sử dụng pin, bóng đèn, dây điện để lắp được mạch điện đơn giản.
- Làm thí nghiệm đơn giản trên mạch pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện.
- Hiểu thế nào là mạch kín, mạch hở.
II. Chuẩn bị: .Phiếu học tập, bộ lắp ghép mô hình điện, một số vật bằng kim loại: đồng, nhôm, sắt, nhựa....
III. Các hoạt động dạy học:
A. kiểm tra bài cũ
HS1: Hãy nêu vai trò của điện?
HS2: Điện mà gia đìmh bạn đang sử dụng được lấy từ đâu?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hoạt động1: Thực hành kiểm tra mạch điện.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm lắp thử các mạch điện như hình vẽ.
- GV phát mỗi phiếu học tập. HS quan sát hình 5.
- GV đi quan sát giúp đỡ các nhóm
- Gọi HS trình bày.
- GV kết luận:
H: Nêu điều kiện để mạch điện thắp sáng đèn.
3. Hoạt động 2: Thực hành lắp mạch điện đơn giản.
- GV làm mẫu
- Yêu cầu HS thực hành lắp mạch điện trong nhóm và vẽ lại cách mắc vào giấy.
- GV quan sát giúp đỡ các nhóm.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét kết luận.
H: Phải lắp mạch như thế nào thì đèn mới sáng?
H: Dòng điện trong mạch kín được tạo ra từ đâu?
H: Tại sao bóng đèn lại có thể sáng?
- GV kết luận.
C. Củng cố dặn dò.
- HS thảo luận theo nhóm 4, cùng trao đổi để cùng lắp thử.
- Đại diện nhóm trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét ý kiến.
.
- Nếu có 1 dòng điện kín từ cực dương của pin, qua bóng đèn đến cực âm của pin.
- HS quan sát theo dõi.
- Hoạt động trong nhóm.
- 2 nhóm vẽ lại mạch điện lên bảng.
- Phải lắp thành một mạch kín ...
- ... được tạo ra từ pin.
- Vì dòng điện từ pin chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc bóng đèn ...
Tiết 5 - Sinh họat: TUẦN 23
I. Đánh giá tình hình trong tuần:
Ưu điểm, khuyết điểm
- Chuyên cần:
- Vệ sinh trường lớp, cá nhân.
- Công tác tự quản.
- Học tập.
- Duy trì đôi bạn cùng tiến.
- Sinh hoạt Đội.
- Thể dục.
- Sinh hoạt đầu giờ.
- Tinh thần nghỉ tết nguyên đán.
II. Kế hoạch tuần 24.
- Chuyên cần:
- Vệ sinh trường lớp, cá nhân.
- Công tác tự quản.
- Học tập.
- Tiếp tục duy trì đôi bạn cùng tiến.
- Sinh hoạt Đội.
- Thể dục.
- Sinh hoạt đầu giờ.
- Tiếp tục thu các khoản tiền.
Buổi chiều
Tiết 1- Môn: Tập làm văn
Bài: ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng làm đúng bài tập thực hành, thể hiện khả năng hiểu một chuyện kể(về nhân vật, tính cách nhân vật, ý nghĩa chuyện).
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
3HS đọc bài văn kể chuyện đã viết lại.
GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài
2. Luyện tập.
Bài 1: HS đọc nội dung và yêu cầu.
- Chia nhóm, yêu cầu HS làm việc trong nhóm.
- Tổ chức báo cáo kết quả.
- Nhận xét
Bài 2:HS đọc nội dung và yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
- Cho HS trình bày bài làm
- Nhận xét chung.
C. Củng cố dặn dò. Chuẩn bị bài sau
- HS nối tiếp đọc.
- 2 HS làm vào giấy khổ to, cả lớp hoạt động nhóm 4.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS làm bài cá nhân trong VBT.
- HS nối tiếp nhau trình bày.
Tiết 2 - Toán
Bài: THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Hình thành được công thức và quy tắc tính thể tích hình lập phương.
- Rèn kỹ năng thực hành tính đúng thể tích hình lập phương với số đo cho trước.
- Vận dụng công thức đề giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản.
II.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1:Nêu quy tắc tính thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương?
HS2: Viết công thức tình thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương?
- GV đánh giá và cho điểm.
B. Bài mới:
2. Luyện tập.
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS xác định cái đã cho, cái cần tìm trong từng trường hợp.
- Mặt hình lập phương là hình gì, nêu cách tính diện tích hình đó?
- Nêu cách tính diện tích toàn phần hình lập phương?
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu
- GV nhận xét.
Bài 2: HS đọc yêu cầu đề bài.
- Đề bài cho biết gì?
- Đề bài yêu cầu gì?
- Muốn tính khối lượng kim loại cần biết gì?
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn.
- GV đánh giá cho điểm
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề bài, tự làm bài.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm bài vào vở.
- GV gợi ý cho HS còn yếu: Tìm số trung bình
của 3 số bằng cách nào?
- Nêu công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật? Hình lập phương
C. Củng cố dặn dò
Bài 1:
- HS đọc: Viết số đo thích hợp vào ô trống.
- Mặt hình lập phương là hình vuông có diện tích là tích của cạnh nhân với cạnh.
- Bằng diện tích một cạnh nhân với 6.
- Gọi 4 HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào vở bài tập.
- Gọi 1 HS lên làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài 3:
- HS đọc đề bài tự làm bài.
File đính kèm:
- Thứ sáu. T23.doc