Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 12

Luyện tập chính tả và tập đọc

I- Mục tiêu: Luyện đọc diễn cảm bài “ Mùa thảo quả ” , luyện tập củng cố phân biệt âm s/x và tìm từ láy vần.

II- Đồ dùng:

1- Của học sinh:

2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.

III- Hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 20 tháng 11 năm 2006 Bài soạn môn hớng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần :12 - Tiết : 1 Luyện tập chính tả và tập đọc I- Mục tiêu: Luyện đọc diễn cảm bài “ Mùa thảo quả ” , luyện tập củng cố phân biệt âm s/x và tìm từ láy vần. II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 15ph 20ph 1ph A- Luyện đọc: bài “ Mùa thảo quả” - Nêu lại cách đọc diễn cảm bài tập đọc. - Đọc diễn cảm từng đoạn. - Đọc diễn cảm nối đoạn. - Đọc diễn cảm toàn bài. - Đọc diễn cảm phân vai B- Luyện tập chính tả: Bài tập 2: (BT lựa chọn) *VD: -sa bẫy , sa lới, chuột sa chĩnh gạo, ( thuốc) thần sa.../ xa xôi, xa cách, xa vắng, xa xa, xa xa... -chim sẻ chia sẻ, nhờng cơm, sẻ áo, chia ngọt sẻ bùi.../ xẻ gỗ, xẻ đờng, xẻ núi ngăn sông... -sổ sách, vắt sổ, sổ mũi, cửa sổ.../ xổ số, xổ lồng... -Sơ sài, sơ qua, sơ khoáng, sơ sơ, sơ sinh.../ xơ múi, xơ mít, xơ xác... -su su, su hào, cao su.../ xu nịnh, xu thời, đồng xu... -bát sứ, đồ sứ, sứ giả.../ xứ sở, tứ xứ, biệt xứ... Bài tập 3: ( BT lựa chọn ) Lời giải: Nghĩa của các từ đơn ở dòng thứ nhất đều chỉ tên các con vật. Nghĩa của các từ đơn ở dòng thứ hai đều chỉ tên các loài cây Nếu thay âm đầu s bằng âm đẫu x, trong số các tiếng trên, những tiếng sau có nghĩa: +xóc (đòn xóc, xóc đĩa ); xói ( xói mòn, xói lở); xẻ( xẻ núi, xẻ gỗ); xáo ( xáo lộn); xít ( ngồi xít vào nhau); xam ( ăn xam, làm xam việc); xán ( xán lại gần) + xả ( xả thân, ); xi ( xi đánh giầy); xung( xung gan, nổi xung); xen( xen kẽ); xâm ( ăn xâm vào vốn, xâm hầm ); xắn (xắn tay ) ; xấu (xấu xí) C- Củng cố - Dặn dò: - Gv nhận xét giờ học. - Gv nêu câu hỏi, hs trả lời. - Gọi hs đọc, hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm. - HS làm việc theo nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài trớc lớp. -Nhận xét, đánh giá kết quả làm bài của mỗi nhóm , GV kết luận - 1,2 HS đọc lại bài. - Cả lớp làm lại bài vào SGK theo lời giải đúng (ghi bằng bút chì) -HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại - 1 HS giải thích yêu cầu của bài - HS làm bài cá nhân bằng bút chì vào SGK - HS lên bảng làm bài - Cả lớp và GV nhận xét. Kết luận về lời giải đúng. - HS sửa bài làm trong SGK theo lời giải đúng IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2006 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 12 - Tiết : 2 Luyện viết đoạn văn tả ngoại hình một người trong gia đình em I- Mục tiêu: Rén kĩ năng viết đoạn văn tả ngoại hình một người trong gia đình em. II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ, bút dạ, máy chiếu hắt III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 1ph 4ph 15ph 15ph 1ph 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: - Nêu yêu cầu đề bài. - Đề yêu cầu tả gì? - Em định tả ngoại hình của ai? - Tả ngoại hình là tả những chi tiết nào? 3- Thảo luận nhóm: - Thảo luận ghi kết quả ra nháp. - Trình bày phần thảo luận trước lớp: 4- Hoàn thành đoạn văn vào vở: - Hs viết bài vào vở: - Trình bày bài của mình trước lớp: - Giới thiệu một bài văn hay cho hs + Em học tập gì qua bài văn cô vừa đọc? C- Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học, khen những hs có ý thức học tập tốt. - Gv nêu mục tiêu tiết học, ghi để bài. - Gv nêu câu hỏi gợi mở, hs trả lời, hs nhận xét, gv kết luận. - Hs thảo luận nhóm 4 viết đoạn văn ra nháp, 4 nhóm ghi kết quả thảo luận vào giấy khổ to. - Nhận xét bài 4 nhóm gắn bảng. - Gv gọi vài hs đọc kết quả thảo luận của nhóm. - Hs viết đoạn văn vào vở. - Gọi vài hs trình bày bài , hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm. - Gv đọc. - Vài hs trả lời. IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2006 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 12 - Tiết : 3 Hoàn thành Luyện từ và câu tuần 12 I- Mục tiêu: Củng cố cho hs: - Điền thêm các quan hệ từ thích hợp cho từng câu văn cụ thể. - Mở rộng vốn từ thuộc chủ đề môi trường. II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 33ph 2ph A- Luyện tập: Bài 1: (bài 1 trang 115 – sgk) Đọc đoạn văn sau và thực hiện nhiệm vụ nêu ở bên dưới: a) Phân biệt nghĩa của cụm từ : khu dân cư, khu sản xuất, khu bảo tồn thiên nhiên. b) Mỗi từ ở cột A dưới đây ứng với nghĩa nào ở cột B? Đáp án: a) Giải nghĩa các từ: - Khu dân cư: khu vực dành cho nhân dân ở, sinh hoạt. - Khu sản xuất: Khu vực làm việc của nhà máy, xí nghiệp - Khu bảo tồn thiên nhiên: khu vực trong đó các loài cây, con vật và cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ, giữ gìn lâu dài. b) - Sinh vật: tên gọi chung của các vật sống , bao gồm động vật, thực vật, vi sinh vật, ... - Sinh thái: Quan hệ giữa sinh vật (kể cả người) với môi trường xung quanh,... - Hình thái: hình thức biểu hiện ra bên ngoài của sự vật, có thể quan sát được. Bài 2. (bài 3 – trang 121 – sgk) Tìm quan hệ từ (và, nhưng, trên, thì, ở, của) thích hợp với mỗi chỗ chấm dưới đây: a) Trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm ... cao. b) Một vầng trăng tròn, to ... đỏ hồng hiện lên ... chân trời, sau rặng tre đen ... một ngôi làng xa. c) Trăng quầng ... hạn, trăng tán ... mưa. d) Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng ... thương yêu tôi hết mực, ... sau sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, dây dứt bằng mảnh đất cọc cằn này. Đáp án: a) Trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm và cao. b) Một vầng trăng tròn, to và đỏ hồng hiện lên ở chân trời, sau rặng tre đen của một ngôi làng xa. c) Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa. d) Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và thương yêu tôi hết mực, nhưng sau sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, dây dứt bằng mảnh đất cọc cằn này. C- Củng cố - Dặn dò: - Tiết hôm nay luyện tập về kiến thức gì ? - Xem lại các bài đã làm. - Hs đọc yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm theo bạn. - Hs thảo luận nhóm 4 giải nghĩa các từ vào bảng phụ. - các nhóm gắn kết uqr lên bảng, - Nhận xét bài trên bảng phụ, kết luận đáp án đúng nhất. - Gv kết luận, cho điểm. - 2 hs đọc lại bài làm hoàn chỉnh. - hs đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - hs làm việc các nhân vào vở - Gv phát cho bảng phụ cho 4 hs làm. - treo bảng phụ, nhận xét, gv kết luận. - đổi vở chữa bài bạn. - Nhận xét bài bạn. IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : - Tiết : 3 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTuan 12.doc