Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 11: Tiết 21: Chuyện một khu vườn nhỏ

. Mục tiêu:

- Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn. Giọng nhẹ nhàng, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả. Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu, giọng chậm rãi hiền từ của ông. Đọc đúng : đỗ , ngọ nguậy, săm soi.

- Hiểu được các từ ngữ trong bài: nhon hoắt , săm soi.

-Thấy được vẽ đẹp của cây cối, hoa l trong khu vườn , tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu

- Có ý thức làm đẹp cuộc sống môi trường sống trong gia đình và xung quanh em.

II. Chuẩn bị

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc21 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 11: Tiết 21: Chuyện một khu vườn nhỏ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trồng thuỷ sản tăng nhanh. -Ven biển ,nơi có nhiều sông.. (HS kh, giỏi biết nước ta cĩ những điều kiện thuận lợi để pht triển ngnh thuỷ sản....) Ôn toán OÂN LUYEÄN: COÄNG, TRÖØ SOÁ THAÄP PHAÂN I/Yeâu caàu: - Giuùp HS cuûng coá caùch coäng, tröø so thaäp phaân. - Bieát coäng soá töï nhieân vôùi soáthaäp phaân, giaûi toaùn coù lieân quan pheùp coäng, tröø STP. - Reøn kyõ naêng coäng, tröø STP. - GDHS tính caån thaän tæ mó. II/Đoà duøng: -Vôû baøi taäp. III/Caùc hoaït ñoäng: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1/Cuûng coá kieán thöùc: 2/Thöïc haønh vôû baøi taäp: Baøi 1: Ñaët tính roài tính: 408,23 345,42 62,81 - 34,28 + 19,47 408,23 – 62,81 34, 28 53,75 19,47 + 17,29 9,36 14,43 + 17,29 + 14,43 + 9,36 31,08 Baøi 2: Tìm x x – 3,5 = 2,4 + 1,5 x + 6,4 = 27,8 – 8,6 Baøi 3: Tính baèng caùch thuaän tieän: 14,75 + 8,96 + 6,25 = (14,75 + 6,25 )+8,96 = 21 + 8,96 = 29,96 66,79 – 18,89 – 12,11 =66,79 – (18,89 + 12,11) =66,79 – 21 = 45,79 Baøi 4: HD HS phaân tích baøi toaùn 4/Cuûng coá: - Hoaøn thaønh baøi taäp SGK. - 2 em laøm vaøo baûng phuï - Ñính baûng phuï leân baûng. - Caû lôùp theo doõi nhaän xeùt. - 2 HS laøm baûng lôùp - Lôùp laøm baøi vaøo vôû. Giaûi Dieän tích maûnh vöôøn thöù hai laø: 2,6 – 0,8 = 1,8 (m2) Dieän tích maûnh vöôøn thöù ba laø: 5,4 –(2,6 + 1,8)= 1 (m2) Ñaùp soá: 1 m2 Thể dục Tin học Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2011 Tập làm văn Tiết: 22: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN I. Mục tiêu: -Củng cố kiến thức về cách viết đơn . -Viết được 1 lá đơn ( kiến nghị ) đúng thể thức , ngắn gọn , rõ ràng , thể hiện các nd cần thiết. - Giáo dục hs lời lẽ trong đơn phải có sức thuyết phục. II. Chuẩn bị: + GV: nd,mẫu đơn + HS: đọc trước đề bài. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ 2. Bài mới a.Giới thiệu bài : b. Giảng bài GV yêu cầu hs đọc bài tập -HS nhắc lại mẫu đơn (gv ghi sẳn bảng ) -Yêu cầu hs cùng thảo luận Tên đơn ? Nơi nhận đơn? -Giới thiệu bản thân là ai? GV nhắc hs trình bày lí do :tình hình thực tế ,những tác động xấu. -Yêu cầu hs làm vở : chọn 1 trong 2 đề GV nhận xét về nd và cách trình bày- ghi điểm . 3.Củng cố –dặn dò -2 hs đọc -2 hs nhắc lại -Đơn kiến nghị Đề 1 : Uỷ ban nhân dân Đề 2 : UBND hoặc công an .. -HS trình bày đề tài đã chọn ( đề 1 hoặc 2 ) HS trình bày lá đơn -nx Toán Tiết: 55: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN I. Mục tiêu: - Nắm được quy tắc nhân một số thập với một số tự nhiên. - Rèn kĩ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Giáo dục học sinh tính toán cẩn thận. II. Chuẩn bị: + GV: nd + HS: Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: 2. Bài cũ a.Giới thiệu bài: b. Giảng bài Giáo viên nêu ví dụ 1- tóm tắt Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào? GV gợi ý hs đổi đơn vị đo ( 1,2 m = 12 dm) Vậy 1,2 ´ 3 = 3,6 ( m) Gv hướng dẫn hs đặt tính x 3,6 Muốn nhân một số thập với một số tự nhiên ta làm thế nào? -Ví dụ 2: 0,46 x 12 =? Yêu cầu hs nhắc lại cách nhân -Quy tắc ( sgk ) c. Luyện tập Bài 1: HS đọc đề –HS làm bảng con GV nhận xét Bài 3: HS đọc đề – tự giải vào vở Gọi 1 hs lên bảng giải. Giáo viên nhận xét. 3.Củng cố - dặn dò: -Học sinh đọc đề. -Phân tích đề. 1,2 x 3 = ? x 36 dm 36 dm = 3,6 m -HS nhắc lại -HS trả lời -HS vận dụng thực hiện vào vở nháp x 92 46 5,52 -HS làm bảng con a. 17,5 , b. 20,09 , c.2,048 d.102,0 Đáp số : 170,4 km Lịch sử Tiết 11: ÔN TẬP : HƠN 80 NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC VÀ ĐÔ HỘ ( 1858 - 1945 ) I. Mục tiêu: -Học sinh củng cố lại kiến thức về mốc thời gian, sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất( 1858 – 1945) -Nhớ và thuật lại các sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất từ (1858 – 1945), nêu được ý nghĩa của các sự kiện đó. -Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc, yêu thương quê hương và biết ơn các ông cha ta ngày trước. II. Chuẩn bị: + GV: Bản đồ hành chính Việt Nam. Bảng thống kê các niên đại và sự kiện. + HS: Chuẩn bị bài học. III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: 2. Bài mới a.Giới thiệu bài :TT b.Giảng bài Hoạt động 1: MT: Ôn tập lại các sự kiện lịch sử trong giai đoạn 1858 – 1945. Học sinh thảo luận nhóm đôi trong 5 phút. -Hãy nêu các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1858 – 1945 ? ® Giáo viên nhận xét. -Giáo viên tổ chức thi đố em 2 dãy. -Thực dân Pháp xâm lược nước ta vào thời điểm nào? -Các phong trào chống Pháp xảy ra vào lúc nào? -Phong trào yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh diễn ra vào thời điểm nào? -Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày, tháng, năm nào? -Cách mạng tháng 8 thành công vào thời gian nào? -Bác Hồ đọc bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào ngày, tháng, năm nào? ® Giáo viên nhận xét câu trả lời của 2 dãy. Hoạt động 2: MT: Học sinh nắm lại ý nghĩa 2 sự kiện lịch sử: Thành lập Đảng và Cách mạng tháng 8 – 1945. Học sinh thảo luận theo nhóm 4( 5 phút ). -Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời mang lại ý nghĩa gì? -Nêu ý nghĩa lịch sử của sự kiện Cách mạng tháng 8 – 1945 thành công? -Giáo viên gọi 1 số nhóm trình bày. ® Giáo viên nhận xét + chốt ý. 3.Củng cố - dặn dò: HS làm việc theo nhóm -nx + Thực dân Pháp xam lược nước ta. + Phong trào chống Pháp tiêu biểu: phong trào Cần Vương. + Phong trào yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh. + Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. + Cách mạng tháng 8 + Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn độc lập”. -Học sinh thi đua trả lời theo dãy. Học sinh nêu: 1858 Nửa cuối thế kỉ XIX -Đầu thế kỉ XX -Ngày 3/2/1930 -Ngày 19/8/1945 -Ngày 2/9/1945 -Các nhóm trình bày -nx Tiếng việt ÔN CHÍNH TẢ I.Môc tiªu: - Häc sinh nghe viÕt ®óng, tr×nh bµy ®óng bµi chÝnh t¶: Quang c¶nh lµng m¹c ngµy mïa. - RÌn luyÖn cho HS kÜ n¨ng viÕt chÝnh t¶. - Gi¸o dôc HS ý thøc tù gi¸c rÌn ch÷ viÕt. II.ChuÈn bÞ: PhÊn mµu, néi dung. III.Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.KiÓm tra: Gi¸o viªn kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS. 2.Bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi: Trùc tiÕp. b. H­íng dÉn häc sinh nghe viÕt. - Gi¸o viªn ®äc ®o¹n viÕt : “Tõ ®Çu vÉy vÉy” trong bµi: Quang c¶nh lµng m¹c ngµy mïa. - HS ®äc thÇm, quan s¸t s¸ch gi¸o khoa c¸ch tr×nh bµy. - Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh viÕt c¸c tõ khã. - HS viÕt b¶ng con. c. H­íng dÉn HS viÕt bµi. - Gi¸o viªn nh¾c nhë HS mét sè ®iÒu tr­íc khi viÕt. - §äc cho häc sinh viÕt bµi. - §äc bµi cho HS so¸t lçi. HS so¸t l¹i bµi. - Gi¸o viªn thu mét sè bµi ®Ó chÊm, ch÷a. - HS trao ®æi vë ®Ó so¸t lçi. - Gi¸o viªn nhËn xÐt chung. d. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp. T×m nh÷ng tiÕng cã phô ©m ®Çu: c/k ; g/gh ; ng/ngh. - Cñng cè, cong cong, c©n, cuéc, cuån cuén, - KÏo kÑt, kiÕn, kÜ, kÐo, - Gç, géc, gËy, gµu, gÇn gòi, - GhÕ, ghe, ghÎ, ghi, - Ng«, ngay ng¾n, ngãng, ngang, ngo»n ngoÌo, - Nghe, nghiªng, nghÜ, nghØ, 3. Cñng cè dÆn dß: Cho HS nh¾c l¹i quy t¾c viÕt chÝnh t¶: c/k; g/gh; ng/ngh. Kĩ thuật Tiết 11: RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG. I Mục tiêu: HS cần phải: -Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. -Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. -Có ý thức giúp gia đình. II. Đồ dùng dạy - học - G: Tranh ảnh minh hoạ theo nội dung Sgk. Một số bát đũa và dụng cụ ,nước rửa bát. III.Các hoạt động dạy - học. 1. Bài cũ 2.Bài mới: Hoạt động 1.Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống: - Nêu tên các dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường dùng. - Nêu tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu, bát ,đũa sau bữa ăn .Nếu dụng cụ nấu, bát , đũa không được rửa sạch sau bữa thì sẽ như thế nào. -G tóm tắt ND chính của HĐ 1.(SGV-tr 48 -H nhớ lại ND bài 7 để trả lời. -H đọc ND mục 1 Sgk-tr 44 để trả lời. Hoạt động2 . Tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống. -Mô tả cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống sau bữa ăn ở gia đình. - So sánh cách rửa bát ở gia đình và cách rửa bát trình bày trong Sgk. -G NX và HD Hs các bước rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống -Nêu trình tự rửa bát sau bữa ăn. -Theo em những dụng cụ dính mỡ có mùi tanh nên rửa trước hay rửa sau. -G cho H thực hiện vài thao tác minh hoạ để H hiểu rõ hơn cách thực hiện. -HD Hs về nhà giúp đỡ gia đình. -H liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi. NX. -H đọc sgk tr 44,trả lời câu hỏi. -H thực hành . Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập. - Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong . - Gia đình em thường rửa bát sau bữa ăn như thế nào. - Hs trả lời câu hỏi, G đánh giá kết quả học tập. 3/Nhận xét-dặn dò: Khoa học Tiết 22: TRE, MÂY, SONG I. Mục tiêu, nhiệm vụ: Sau bài học, HS có khả năng: - Lập bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre, mây, song. - Nhận ra một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song. - Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học: - Thông tin và hình trang 46, 47 SGK. - Phiếu học tập. - Một số tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre, mây, song. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - HS lắng nghe. Hoạt động 2: Làm việc với SGK. Mục tiêu: HS lập được bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre, mây, song. Cách tiến hành: - GV tổ chức và hướng dẫn. - HS lắng nghe. - Cho HS làm việc theo nhóm. - HS quan sát hình vẽ, đọc lời chú thích và thảo luận rồi điền vào phiếu học tập. - GV phát phiếu học tập cho HS (mẫu trong SGV) - Cho HS trình bày kết quả. - Đại diện từng nhóm trình bày. - GV nhận xét. Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận. Mục tiêu: - HS nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song. - HS nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình. Cách tiến hành: - Cho HS làm việc theo nhóm. - HS quan sát các hình 4, 5, 6, 7 trang 47 SGK và nói tên từng đồ dùng trong hình. - Cho HS trình bày kết quả. - Đại diện từng nhóm trình bày. Kết luận: (SGK) 3. Củng cố, dặn dò: Thể dục

File đính kèm:

  • doclop 5 tuan 11(1).doc