I, MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân.
- Biết k/n phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
2. Kĩ năng: Chưa đòi hỏi các thao tác cụ thể.
3. Thái độ: HS có hứng thú, yêu thích bộ môn.
84 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1: Máy tính và phần mềm máy tính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học tập, đọc trước bài SGK.
- Mẫu có nội dung bố trí bằng bảng.
2. Phương pháp: Giảng giải, nêu vấn đề, vấn đáp, sử dụng đồ dùng trực
III. hoạt động trên lớp:
Hoạt động của giáo viên
h đ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
* GV nêu yêu cầu KT:
- HS 1: nêu cách tạo bảng và cách nhập dữ liệu vào bảng?
- HS2: Nêu cách thay đổi kích thước của cột và hàng.
- Chỉ đạo nhận xét.
- Chốt lại chấm điểm.
- HS 1 lên bảng trả lời câu hỏi
- HS 1 lên bảng trả lời câu hỏi
- Nhận xét đánh giá điểm
Hoạt động 2: Chèn thêm hàng , Cột
- Y/c HS nhóm I, II, III thảo luận nhóm bàn trong 4 phút về cách chèn hàng.
- Y/c HS nhóm IV, V ,VI thảo luận nhóm bàn trong 4 phút về cách chèn Cột.
- Y/c đại diện các nhóm trình bày
- Chỉ đạo nhận xét.
- HS các nhóm
nhận nhiệm vụ thảo luận nhóm trong 4 phút.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Nhóm khác nhận xét.
3. Chèn hàng – Chèn cột
a. Chèn thêm hàng.
* Chọn hàng cần chèn.
Cách 1: Di chuyển con trỏ soạn thảo đến ngoài cột cuối cùng của bảng nhấn Enter.
Cách 2: Nháy vào Table / Insert Row.
b. Chèn thêm Cột
* Chọn cột cần chèn.
Chọn lệnh Teble / Insert
+ Chọn Columns to the left: Chèn Cột vào bên trái.
+ Chọn Columns to the Right: Chèn Cột vào bên phải.
Hoạt động 3: Xóa hàng, xoá cột
Y/ c HS N/c SGK trong 3 phút.
? Để xoá hàng ta làm như thế nào?
Chỉ đạo nhận xét.
Chốt lại.
? Để xoá cột ta làm như thế nào?
? Để xoá ô ta làm như thế nào?
? Để xoá ôta làm như thế nào?
Chỉ đạo nhận xét.
Chốt lại.
- HS N/c SGK trong 4phút.
- HS trả lời các câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
2. Xóa hàng - xoá cột – Bảng.
a. Xoá hàng.
- Chọn hàng cần xoá.
- Nháy chọn Table / Delete / Rows
b. Xoá cột.
Chọn cột cần xoá.
Nháy chọn Table / Delete / Columns
c. Xoá Bảng.
- Chọn Bảng cần xoá.
- Nháy chọn Table / Delete / Table
d. Xoá Ô:
- Chọn ô cần xoá.
- Table / Delete / Cell
Hoạt động 4: Củng cố luyện tập
Qua bài em nắm được những kiến thức cơ bản nào?
? Hãy trình bày lại cách chèn hàng và chèn cột.
? Trình bày cách xoá hàng , xoá cột, xoá bảng.
- Chỉ đạo nhận xét.
-HS tóm tắt lại bài.
-Thực hiện các Y/c của GV.
- Nhận xét.
V. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, thực hành trên máy.
Lớp : 7B Tiết : 2 + 1 Ngày dạy: Sĩ số: ...... Vắng: ...............
Lớp : 7C Tiết : 1 + 2 Ngày dạy: .. Sĩ số: ....... Vắng:.........................
Lớp : 7D Tiết : 3 + 4 Ngày dạy: .. Sĩ số: ....... Vắng:.........................
Lớp : 7E Tiết : 3 Ngày dạy: Sĩ số:.........Vắng:.........................
Tiết 53 + 54 : Thực hành
trình bày bằng bảng
I. mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức tạo bảng, thay đổi kích thước của bảng.
2. Kĩ năng: Biết cách thực hiện các thao tác trên bảng.
3. Thái độ: Tích cực trong các hoạt động học tập.
II. chuẩn bị:
1. Phương tiện
- Giáo viên: SGK, giáo án.
- Học sinh: Học bài cũ, SGK, đồ dùng học tập.
2. Phương pháp: Thuyết trình tích cực, trực quan.
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ:
- Trình bày các cách tạo bảng. Muốn thay đổi kích thước của cột (hàng) trong bảng ta làm thế nào?
- Chỉ đạo HS nhận xét, bình điểm.
- Nhận xét, chốt lại.
- 1HS lên bảng trả lời.
- Nhận xét, bình điểm cho bạn.
Hoạt động 2: Mục đích yêu cầu.
- Đưa ra mục tiêu tiết thực hành.
- HS lắng nghe chia sẻ.
I. Mục đích yêu cầu
- Tạo bảng, nhập nội dung cho bảng.
- Sử dụng các thao tác chèn thêm cột (hàng) vào bảng. Xóa cột (hàng).
Hoạt động 3: Nội dung thực hành.
- Phát phiếu học tập cho HS.
- Gọi 1HS đọc nội dung của phiếu (nội dung thực hành).
- Quan sát, hướng dẫn, sửa lỗi cho HS.
- Hết giờ GV kiểm tra, đánh giá bài làm của 1 số nhóm.
- Nhận phiếu.
- Đọc yc của phiếu học tập.
- Thực hiện yêu cầu.
- Lắng nghe.
II. Nội dung thực hành.
- Tạo bảng theo mẫu.
- Thực hiện chèn thêm hàng, cột. Sau đó nhập nội dung cho hàng và cột vừa chèn.
- Xoá hàng (cột) mà em cho là không cần thiết.
Hoạt động 4: Củng cố.
- Yc HS nhắc lại thao tác tạo bảng, cách chèn, xoá hàng (cột, bảng).
- Cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” để củng cố kiến thức.
- Đánh giá, nhận xét giờ thực hành.
- Nhắc lại các kiến thức vừa thực hiện.
- T/ hiện yêu cầu.
- Lắng nghe.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà.
Học bài và thực hiện lại các thao tác vừa học trên máy (nếu có).
Giờ sau luyện tập.
Nhận xét giờ học.
Lớp : 7B Tiết :.............. Ngày dạy: ........................... Sĩ số: ...... Vắng: .........................
Lớp : 7C Tiết : ............ Ngày dạy: ........................... Sĩ số: ....... Vắng:.........................
Lớp : 7D Tiết : ............ Ngày dạy: ......................... Sĩ số: ....... Vắng:.........................
Lớp : 7E Tiết : ............. Ngày dạy: .......................... Sĩ số:.........Vắng:.........................
Tiết 55: bài tập
i. mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố cho HS các kiến thức đã học về soạn thảo văn bản, cách sửa lỗi, trình bày văn bản hoàn chỉnh.
2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác soạn thảo, tìm kiếm, chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, say mê, hứng thú với bộ môn.
II. chuẩn bị:
1. Phương tiện
- Giáo viên: SGK, giáo án, bảng phụ, phiếu học tập.
- Học sinh: Học bài cũ, SGK.
2. Phương pháp: Thuyết trình tích cực, trực quan, thảo luận.
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
- Đưa ra bảng phụ: Điền vào chỗ trống trong bảng sau.
- Gọi 1HS lên bảng thực hiện.
- Chỉ đạo HS nhận xét, bình điểm.
- Nhận xét, chốt lại kiến thức.
- Quan sát.
- 1HS lên bảng điền.
Dưới lớp làm ra nháp.
- Nhận xét, đánh giá.
Quy tắc gõ chữ tiếng Việt trong Word.
Để gõ chữ
Gõ TELEX
ă
aw
â
aa
ư
uw hoặc ]
ô
oo
ơ
ow hoặc [
ê
ee
Để gõ dấu
Gõ TELEX
huyền
f
sắc
s
hỏi
r
ngã
x
nặng
j
Hoạt động 2: Chữa bài tập
- Đưa bảng phụ hộp thoại Paragraph cho HS quan sát.
- Yc HS hoạt động theo nhóm bàn (3’) điền các chức năng trong hộp thoại Paragraph.
- Yc 1 – 2 nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Nhận xét, chốt lại kt.
? Muốn mở hộp thoại Paragraph ta chọn lệnh nào?
? Cho biết chức năng của hộp thoại Paragraph.
Bài tập 2: Hãy nêu các lệnh để trình bày trang văn bản.
? Cho biết các chức năng của các mục trong hộp thoại Page Setup?
- Nhận xét, chốt lại.
- Đưa ra bài tập sau: Ghép thao tác ở cột A tương ứng với chức năng ở cột B.
- Đọc đề bài.
- T/ hiện yêu cầu.
- ĐD các nhóm báo cáo.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Trả lời.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Lắng nghe, ghi bài.
- Đọc đề bài.
Bài tập 1: Cho biết chức năng của các hộp thoại tương ứng.
Bài tập 2:
File/ Page Setup.
Bài tập 3:
A
B
1) Edit/ Find
a) Tìm tiếp sau khi tìm được kí tự hoặc câu cần tìm.
2) Edit/ Replace
b) Mở hộp thoại Find and Replace.
3) Replace with
c) Điền câu hoặc từ cần thay thế.
4) Find Next
d) Mở hộp thoại Find.
- Gọi HS lên bảng t/ hiện bài tập.
- Nhận xét, kiểm tra bài của 1 số HS dưới lớp.
? Muốn tìm và thay thế 1 từ hoặc cụm từ trong văn bản ta thực hiện ntn?
- Cho HS làm bài tập 3 (98 SGK).
- Yc HS các nhóm vào máy thực hiện tìm kiếm, quan sát các kết quả tìm được và cho nhận xét về tác dung của việc đánh dấu ô Match Case. Thời gian 4’.
- YC các nhóm báo cáo kết quả.
- Nhận xét, chốt lại.
- 1HS lên bảng.
Dưới lớp làm vào vở.
- Lắng nghe.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Đọc đề bài.
- T/ hiện yêu cầu.
- Các nhóm báo cáo.
Bài tập 3 (98 SGK).
Hoạt động 3: Củng cố.
- Phát phiếu học tập cho HS để củng cố kiến thức vừa ôn tập.
- Hoạt động cá nhân làm bài tập (5’).
- Yc HS đổi phiếu, chấm điểm theo ĐA.
- Nhận phiếu và hoàn thành yêu cầu.
- T/ hiện yêu cầu.
- Đổi phiếu, chấm điểm theo ĐA của GV.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà.
Xem lại các bài tập đã chữa.
Ôn lại phần chèn hình ảnh vào văn bản và trình bày nội dung văn bản bằng bảng.
Nhận xét giờ học.
Lớp : 7A Tiết : 2 Ngày dạy: 03/04/2008 Sĩ số: 30/30.
Lớp : 7B Tiết : 3 Ngày dạy: 04/04/2008 Sĩ số: 31/31.
Lớp : 7C Tiết : 2 Ngày dạy: 31/03/2008 Sĩ số: 28/28.
Lớp : 7D Tiết : 2 Ngày dạy: 04/04/2008 Sĩ số: 29/29.
Lớp : 7E Tiết : 3 Ngày dạy: 31/03/2008 Sĩ số: 28/28.
Tiết 56: bài tập
i. mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố cho HS các kiến thức đã học về cách chèn hình ảnh vào văn bản, cách trình bày nội dung văn bản dưới dạng bảng.
2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác soạn thảo, tìm kiếm, chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, say mê, hứng thú với bộ môn.
II. chuẩn bị:
1. Phương tiện
- Giáo viên: SGK, giáo án, bảng phụ.
- Học sinh: Học bài cũ, SGK.
2. Phương pháp: Thuyết trình tích cực, trực quan, thảo luận.
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động 1: Chữa bài tập
- Đặt câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ:
? Nêu các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản. Muốn thay đổi bố trí hình ảnh trong văn bản em làm thế nào?
- Nhận xét, chốt lại.
? Nêu các thao tác để tạo bảng.
- Nhận xét, chốt lại.
- Cho HS làm bài tập 1 trên bảng phụ.
- Kiểm tra kết quả.
- Làm bài tập 2 (102 SGK): Hoạt động nhóm bàn, thảo luận kết quả.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Trả lời miệng.
- Hoạt động cá nhân ghi kết quả ra bảng con.
- T/ hiện yêu cầu.
I. Chữa bài tập.
Bài tập 1: Khoanh tròn vào phương án đúng.
Câu 1: D
Câu 2: D
Hoạt động 2: Chữa bài tập
- Đưa bảng phụ hộp thoại Paragraph cho HS quan sát.
- Yc HS hoạt động theo nhóm bàn (3’) điền các chức năng trong hộp thoại Paragraph.
- Yc 1 – 2 nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Nhận xét, chốt lại kt.
? Muốn mở hộp thoại Paragraph ta chọn lệnh nào?
? Cho biết chức năng của hộp thoại Paragraph.
Bài tập 2: Hãy nêu các lệnh để trình bày trang văn bản.
? Cho biết các chức năng của các mục trong hộp thoại Page Setup?
- Nhận xét, chốt lại.
- Đưa ra bài tập sau: Ghép thao tác ở cột A tương ứng với chức năng ở cột B.
- Đọc đề bài.
- T/ hiện yêu cầu.
- ĐD các nhóm báo cáo.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Trả lời.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Lắng nghe, ghi bài.
- Đọc đề bài.
Bài tập 1: Cho biết chức năng của các hộp thoại tương ứng.
Bài tập 2:
File/ Page Setup.
Bài tập 3:
File đính kèm:
- Giao an Tin hoc 6 tron bo.doc