Bài giảng Tuần 27 - Tiết 51: Học toán với Toolkit Math

MỤC TIÊU

1.1/ Kiến thức

- Học sinh biết: Được các chức năng khác của phần mềm

- Học sinh hiểu: Được các phần về lệnh tính toán đơn giản các biểu thức đơn giản, vẻ đồ thị hàm số

1.2/Kỹ năng

- Thực hiện được: Các thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả hai cách từ hộp thoại bằng 2 cách từ hộp thoại và dòng lệnh

- Thực hiện thành thạo: Áp dụng được các tin năng của phần mềm trong việc giải toán

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 27 - Tiết 51: Học toán với Toolkit Math, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27 - Tiết: 51 Ngày dạy: HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH(tt) 1. MỤC TIÊU 1.1/ Kiến thức - Học sinh biết: Được các chức năng khác của phần mềm - Học sinh hiểu: Được các phần về lệnh tính toán đơn giản các biểu thức đơn giản, vẻ đồ thị hàm số 1.2/Kỹ năng - Thực hiện được: Các thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả hai cách từ hộp thoại bằng 2 cách từ hộp thoại và dòng lệnh - Thực hiện thành thạo: Áp dụng được các tin năng của phần mềm trong việc giải toán 1.3/ Thái độ - Thói quen: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. - Tính cách: Tập tính cẩn thận, chính xác, khoa học, rèn cho các em tính tư duy 2. NỘI DUNG HỌC TẬP - Các lệnh tính toán đơn giản 3. CHUẨN BỊ 3.1/ Giáo viên - Máy tính, máy chiếu 3.2/ Học sinh - Xem trước bài mới 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện 7.1: ....................... 7.2:.................... 7.3:........................ 4.2/ Kiểm tra miệng: Câu 1:(Kiểm tra bài cũ) Hãy nêu cách khởi động phần mềm? Và nêu các khu vực chính của màn hình làm việc của phần mềm?(6đ) Câu 2: (Kiểm tra bài mới) Điền nội dung thích hợp vào bảng sau(4đ) Đáp án: Câu 1: Khởi động phần mềm:(5đ) - Nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình nền để khởi động phần mềm. - Nháy đúp chuột vào ô lệnh đại số (Algebra Tools) để bắt đầu làm việc với phần mềm. *Khu vực chính của màn hình làm việc của phần mềm:(5đ) + Thanh bảng chọn + Cửa sổ dòng lệnh + Cửa sổ làm việc chính + Cửa sổ vẽ đồ thị Câu 2: 3/ Tiến trình bài học Ở tiết trước các em đã biết Toolkit Math là gì?Cách khởi động nó như thế nào? Và cũng đã biết màn hình làm việc của nó rồi phải không? Ở tiết tày cô sẽ giới thiệu về các lệnh tính toán đơn giản trên Toolkit Math. Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học *Hoạt động 1: Tính toán các biểu thức đơn giản *Mục tiêu: -Kiến thức: Hiểu được các phần về lệnh tính toán đơn giản các biểu thức đơn giản -Kĩ năng:Các thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả hai cách từ hộp thoại bằng 2 cách từ hộp thoại và dòng lệnh GV: Nhắc lại các phép toán cơ bản trong Tin học? -HS: Cộng (+), trừ (-), nhân (*), chia (/), luỹ thừa (^). -GV: Gọi 1 vài HS lên bảng chuyển các phép toán trong toán sang tin học. Ví dụ: Chuyển biểu thức toán học sau sang dạng Tin học -HS: Lên thực hiện (2/3*3^2+18)/3 ? Tính kết quả của biểu thức trên? HS: Kết quả bằng 8 Gv: bây giờ chúng ta sẽ kiểm tra xem với biểu thức này được tính toán trên phần mềm Toolkit math có kết quả như thế nào Gv: để tính được biểu thức đó ta làm như sau: Cách 1: - Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh - Nhập lệnh Simplify, gõ dấu cách sau đó nhập biểu thức: Simplify - Nhấn enter để xem kết quả hiênh trên cửa sổ làm việc chính: Simplify Answer Gv: làm mẫu. Gv: ngoài ra còn có một cách thực hiện nữa như sau: Cách 2: - Algebra/ Simplify XHHT Simplify Gõ biểu thức cần tính vào dòng: Expression to simplify - Nháy Ok để xem kết quả Gv: yêu cầu hs lên thực hiện bằng hộp thoại. ? Qua thực hiện 2 cách em thấy cách nào nhanh hơn và giải thích vì sao? Cách 2 nhanh hơn, vì khi thực hiện cách 2 không phải đánh lại từ khoá Simplify *Hoạt động 2: Vẽ đồ thị đơn giản.(17p’) *Mục tiêu: -Kiến thức: Giúp HS vẽ được các đồ thị đơn giản Cách 1: - Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh. - Nhập Plot (hàm số cần vẽ) - Nhấn Enter để xem kết quả. Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 1. Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh. - Nhập Plot y=3*x+1. - Nhấn Enter để xem kết quả. Cách 2: - Chọn Plots/2D/ Graph Function XHHT 2D function Plotter. - Nhập hàm số vào Enter function Expression in 1 variable - Nháy Ok để xem kết quả. -GV: Làm mẫu cho HS quan sát -HS: Quan sát -GV: Gọi 1 vài HS lên thực hiện theo yêu cầu của giáo viên -GV: chốt lại phương pháp 4. Tính toán các biểu thức đơn giản a. Tính toán các biểu thức đơn giản Cách 1: Nhập phép toán từ cửa sổ dòng lệnh: Cú pháp: Simplify Cách 2: Nhập phép toán từ thanh bảng chọn -Nháy chuột tại thanh bảng chọn Algebra và chọn lệnh Simplify -Xuất hiện hộp thoại Sinplify -Gõ biểu thức cần tính tại dòng Expression to simplify -Nháy OK để thực hiện. Kết quả sẽ được thể hiện trong cửa sổ làm việc chính Vẽ đồ thị đơn giản Cách 1: - Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh. - Nhập Plot (hàm số cần vẽ) - Nhấn Enter để xem kết quả. Cách 2: - Chọn Plots/2D/ Graph Function XHHT 2D function Plotter. - Nhập hàm số vào Enter function Expression in 1 variable - Nháy Ok để xem kết quả. 4.4 Tổng kết - GV nhấn mạnh lại những nội dung cần chú ý của bài học. Gọi HS lên máy thực hiện các bài tập sau: 1. Tính giá trị các biểu thức 0,24.(-15)/4; 2. Vẽ đồ thị các hàm số sau: a. y = 4x+1 b. y = c. y = 3 – 5x d. y = 3x 4.5 Hướng dẫn học tập - Đối với bài học ở tiết này: +Về nhà học bài và thực hành lại các thao tác đã học trong bài hôm nay nếu có máy tính - Chuẩn bị bài mới: Xem trước phần 5: Các lệnh tính toán nâng cao. Và tìm hiểu xem lệnh tính toán đa thức, giải phương trình đại số 5. PHỤ LỤC : - Máy tính, máy chiếu

File đính kèm:

  • docHoc toan voi Toolkit Mat t2.doc
Giáo án liên quan