Bài giảng Tiết 23 - Tuần 12: Thao tác với bảng tính (tiếp)

MỤC TIÊU

1.1. Kiến thức: Biết cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng. Biết cách chèn thêm hoặc xóa cột và hàng. Biết được thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu

1.2.Kĩ năng: Hiểu cách thức sao chép công thức trên bảng tính, phân biệt với thao tác di chuyển nội dung các ô có công thức. Vận dụng được thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu.

1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn

 

doc7 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 23 - Tuần 12: Thao tác với bảng tính (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n định tổ chức và kiểm diện: GV: kiểm diện sĩ số học sinh HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2.Kiểm tra miệng: (Thông qua) 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG 1: Giáo viên giới thiệu bài mới (5 phút) Nếu độ rộng của một cột hoặc độ cao của một hàng quá hẹp, làm thế nào để điều chỉnh? Hoặc muốn chèn thêm hay xóa hàng hay cột ta làm như thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sang bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng(15 phút) (1) Mục tiêu: -Kiến thức: Biết cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng -Kỷ năng: Biết cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: - Minh họa, trực quan (3)Các bước của hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: chuẩn bị một số dữ liệu trên bảng tính và thao tác điều chỉnh lại cột và hàng trên máy HS: quan sát GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại cách điều chỉnh độ rộng cột và điều chỉnh hàng HS: trả lời GV: nhận xét, cho HS ghi bài. * Chú ý: Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng vừa khít với dữ liệu có trong cột và hàng. 1) Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng a) Điều chỉnh độ rộng cột B1:Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách hai cột B2: Kéo thả chuột sang phải để mở rộng hay sang trái để thu hẹp độ rộng của cột b) Điều chỉnh độ cao hàng B1:Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách hai hàng B2: Kéo thả chuột xuống dưới để mở rộng hay lên trên để thu hẹp độ cao của hàng HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách Chèn thêm hoặc xóa cột và hàng (15 phút) (1) Mục tiêu: -Kiến thức: Biết cách chèn thêm hoặc xóa cột và hàng -Kỷ năng: thực hiện được thao tác chèn thêm hoặc xóa cột và hàng (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: - Minh họa, trực quan (3)Các bước của hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: YCHS đọc sách tìm cách chèn cột, chèn hàng vào trang tính HS: đọc sgk, phát biểu GV: Thực hiện thao tác trên trang tính HS: quan sát, nhận xét GV:Nhận xét, kết luận HS:nhắc lại nhiều lần, ghi bài * Chú ý: Nếu chọn nhiều cột hoặc nhiều hàng, số cột hoặc số hàng mới được chèn thêm sẽ đúng bằng số cột hay số dòng em đã chọn GV: YCHS đọc sách tìm cách xóa cột, hàng trên trang tính HS: đọc sgk, phát biểu GV: Thực hiện thao tác trên trang tính HS: quan sát, nhận xét GV: kết luận HS: nhắc lại nhiều lần, ghi bài. 2.Chèn thêm hoặc xóa cột và hàng a) Chèn thêm cột hoặc hàng * Chèn thêm cột: B1: Nháy chọn một cột (trước cột cần chèn) B2: Nháy vào bảng chọn Insert và chọn Columns * Chèn thêm hàng: B1: Nháy chọn một dòng (dưới dòng cần chèn) B2: Nháy vào bảng chọn Insert và chọn Rows b)Xóa cột hoặc hàng B1: Chọn các cột hoặc các dòng cần xóa B2: Mở bảng chọn Edit và chọn lệnh Delete 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 5.1. Tổng kết: Câu hỏi 1. Em hãy trình bày các bước điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng? 2. Em hãy trình bày cách chèn thêm cột và hàng? 3. Em hãy trình bày lại các bước xóa cột và hàng? Đáp án 1. Các bước điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng: B1:Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách hai cột hoặc hai hàng B2: Kéo thả chuột sang phải để mở rộng hay sang trái để thu hẹp độ rộng của cột (hoặc Kéo thả chuột xuống dưới để mở rộng hay lên trên để thu hẹp độ cao của hàng) 2. Các bước chèn thêm cột và hàng: B1: Nháy chọn một cột hoặc một hàng B2: Nháy vào bảng chọn Insert và chọn Columns đối với cột (hoặc Rows đối với hàng) 3. Các bước xóa cột và hàng B1: Chọn các cột hoặc các dòng cần xóa B2: Mở bảng chọn Edit và chọn lệnh Delete 5.2. Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Học bài - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Xem trước bài: phần 3, 4 còn lại + Chuẩn bị nội dung: Sao chép và di chuyển dữ liệu Sao chép công thức. 6. PHỤ LỤC: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH Tiết 24 Tuần dạy 12 Ngày dạy: 31 /10/2012 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Biết cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng. Biết cách chèn thêm hoặc xóa cột và hàng. Biết được thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức. 1.2.Kĩ năng: Hiểu cách thức sao chép công thức trên bảng tính, phân biệt với thao tác di chuyển nội dung các ô có công thức. Vận dụng được thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu. 1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: _ Biết được thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức. 3. CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: bảng phụ ghi bài tập 3.2. Học sinh: Xem trước bài, nghiên cứu sgk phần 3, 4 còn lại 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: GV: kiểm diện sĩ số học sinh HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2.Kiểm tra miệng: Câu hỏi: 1/ Nêu thao tác điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.ư Đáp án 1/ Điều chỉnh độ rộng cột B1:Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách hai cột B2: Kéo thả chuột sang phải để mở rộng hay sang trái để thu hẹp độ rộng của cột Điều chỉnh độ cao hàng B1:Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách hai hàng B2: Kéo thả chuột xuống dưới để mở rộng hay lên trên để thu hẹp độ cao của hàng 2/ Nêu thao tác chèn thêm cột, chèn thêm hàng, thao tác xóa cột hoặc hàng. Đáp án: 2/ Chèn thêm cột: B1: Nháy chọn một cột (trước cột cần chèn) B2: Nháy vào bảng chọn Insert và chọn Columns Chèn thêm hàng: B1: Nháy chọn một dòng (dưới dòng cần chèn) B2: Nháy vào bảng chọn Insert và chọn Rows Xóa cột hoặc hàng B1: Chọn các cột hoặc các dòng cần xóa B2: Mở bảng chọn Edit và chọn lệnh Delete 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG 4 Tìm hiểu cách sao chép và di chuyển dữ liệu (20 phút) (1) Mục tiêu: -Kiến thức: Biết được thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu -Kỷ năng: Vận dụng được thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: - Vấn đáp, trực quan (3)Các bước của hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * HĐ4:Tìm hiểu cách sao chép và di chuyển dữ liệu GV: yêu cầu HS nhắc lại cách sao chép văn bản trong chương trình soạn thảo Word HS: trả lời GV: nhận xét, tương tự chương trình soạn thảo vào, ứng dụng chương trình bảng tính GV: hướng dẫn và thao tác trên máy HS: quan sát. GV: nhắc nhỡ một số lưu ý SGK/T41 3. Sao chép và di chuyển dữ liệu a) Sao chép nội dung ô tính B1: Chọn ô hoặc các ô có thông tin em muốn sao chép B2: Nháy nút Copy trên thanh công cụ B3: Chọn ô em muốn đưa thông tin được sao chép vào B4: Nháy nút Paste trên thanh công cụ. b) Di chuyển nội dung ô tính B1: Chọn ô hoặc các ô có thông tin em muốn di chuyển B2: Nháy nút Cut trên thanh công cụ B3: Chọn ô em muốn đưa thông tin được sao chép vào B4: Nháy nút Paste trên thanh công cụ HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu cách thức sao chép công thức (15 phút) (1) Mục tiêu: -Kiến thức: Biết được cách thức sao chép công thức. -Kỷ năng: Hiểu cách thức sao chép công thức trên bảng tính, phân biệt với thao tác di chuyển nội dung các ô có công thức (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: - Diễn giải, minh họa, trực quan (3)Các bước của hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV:YCHS đọc đi đọc lại ví dụ SGK/T42, 43 HS: đọc chuyền GV: Giải thích ví dụ và thao tác trên máy giúp HS dễ dàng tiếp thu và kiểm chứng 4. Sao chép công thức a) Sao chép nội dung các ô có công thức Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ, các địa chỉ được điều chỉnh để giữ nguyên quan hệ tương đối về vị trí so với ô đích * Lưu ý: Khi chèn thêm hay xóa hàng hoặc cột làm thay đổi địa chỉ của các ô trong công thức, các địa chỉ này sẽ được điều chỉnh thích hợp để công thức vẫn đúng GV: Thao tác di chuyển nội dung các ô có công thức,YCHS nhận xét HS: quan sát, nhận xét. GV: kết luận HS: lập lại nhiều lần, ghi bài b) Di chuyển nội dung các ô có công thức Di chuyển nội dung các ô có chứa địa chỉ bằng các nút lệnh Cut và Paste. à Các địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh; (công thức được sao chép y nguyên) 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 5.1. Tổng kết Câu hỏi 1: Nêu các bước sao chép và di chuyển dữ liệu Đáp án1: Các bước sao chép và di chuyển dữ liệu B1: Chọn ô hoặc các ô có thông tin em muốn sao chép B2: Nháy nút Copy trên thanh công cụ B3: Chọn ô em muốn đưa thông tin được sao chép vào B4: Nháy nút Paste trên thanh công cụ. Câu hỏi 2: Sao chép nội dung các ô có công thức có giống như sao chép dữ liệu không? Nếâu không, kết quả sao chép nội dung các ô có công thức được thể hiện như thế nào? Đáp án 2: Sao chép nội dung các ô có công thức không giống như sao chép dữ liệu. Vì kết quả sao chép nội dung các ô có công thức là vị trí tương đối so vớ ô đích 5.2. Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Học bài + trả lời lại 3 câu hỏi SGK/T44 - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Xem trước bài: “Chỉnh sửa trang tính của em” + Chuẩn bị nội dung: Bài tập 1: Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng, Sao chép và di chuyển dữ liệu Bài tập 2: Chèn thêm cột và hàng 6. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docTIET27_28.doc