Bài giảng Bài 6 - Tiết 37 - Tuần dạy 20: Định dạng trang tính

. MỤC TIÊU

1.1.Kiến thức: Biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Biết chỉnh màu phông và căn lề trong ô tính. Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.

 1.2.Kĩ năng: HS biết định dạng trang tính.

 1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.

 

doc6 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 6 - Tiết 37 - Tuần dạy 20: Định dạng trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6 Tiết 37 Tuần dạy 20 Ngày dạy: 2/1/2013 1. MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: Biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Biết chỉnh màu phông và căn lề trong ô tính. Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính. 1.2.Kĩ năng: HS biết định dạng trang tính. 1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - HS biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Biết chỉnh màu phông. 3. CHUẨN BỊ 3.1.GV: ghi một số câu hỏi ở bảng phụ 3.2.HS: Xem trước bài, nghiên cứu phần 1, 2 sgk 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: - GV: kiểm diện sĩ số học sinh - HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2. Kiểm tra miệng: (Thông qua) 4.3. Tiến trình bài học: Giới thiệu bài: GV: Ở lớp 6, các em đã biết định dạng trang văn bản. Còn định dạng trang tính như thế nào? Nó có giống như định dạng trang văn bản hay không? Hôm nay chúng ta sẽ tìm sang bài mới. HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ (15 phút) Mục tiêu: -Kiến thức: Biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. - Kĩ năng: Thực hiện được thao tác định dạng (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, vấn đáp, thực hành theo nhóm. (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: hướng dẫn trên máy chiếu. HS: quan sát nhận xét HS: nêu lại thao tác GV: yêu cầu HS thực hành trên máy cá nhân với bảng tính Danh sach lop em, so theo doi the luc, THKI 1) Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ Hình 52 SGK/Trang 49 a) Thay đổi phông chữ B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng B2:Nháy mũi tên ở ô Font B3:Chọn phông chữ thích hợp b) Thay đổi cỡ chữ B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng B2:Nháy mũi tên ở ô size B3:Chọn cở chữ thích hợp c) Thay đổi kiểu chữ Bold (B):kiểu chữ đậm Italic ( I ): kiểu chữ nghiêng Underline (U): kiểu chữ gạch chân B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng. B2:Nháy vào 1 trong 3 nút trên để đổi kiểu chữ. HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách định dạng màu phông (15 phút) Mục tiêu: - Kiến thức: Biết chỉnh màu phông - Kĩ năng: Thực hiện được thao tác định dạng (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, vấn đáp, thực hành theo nhóm. (3) Các bước của họat động: GV: hướng dẫn trên máy chiếu. HS: quan sát nhận xét GV: yêu cầu HS thực hành trên máy cá nhân 2. Chọn màu phông B1: Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng B2: Nháy vào nút Font Color B3: Nháy chọn màu. 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (15 phút) 5.1 Tổng kết: (10 phút) 1/ Nêu các bước để thay đổi phông chữ, cỡ chữ. Đáp án: + Thay đổi phông chữ B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng B2:Nháy mũi tên ở Font B3:Chọn phông chữ thích hợp + Thay đổi cỡ chữ B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng B2:Nháy mũi tên ở ô size B3:Chọn cở chữ thích hợp Gv nhận xét câu trả lời của hs. 5.2 Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học bài. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Chuẩn bị nội dung phần 3, 4, 5 còn lại của bài. + Tìm hiểu về căn lề trong ô tính, tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính. 6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ Bài 6 Tiết 38 Tuần dạy 20 Ngày dạy: 2/1/2013 1. MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: Biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Biết chỉnh màu phông và căn lề trong ô tính. Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính. 1.2.Kĩ năng: HS biết định dạng trang tính. 1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - HS biết căn lề trong ô tính. Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính. 3. CHUẨN BỊ 3.1.GV: ghi một số câu hỏi ở bảng phụ 3.2.HS: Xem trước bài, nghiên cứu phần 3, 4, 5 còn lại. 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: - GV: kiểm diện sĩ số học sinh - HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2. Kiểm tra miệng: (Thông qua) 4.3. Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách căn lề trong ô tính (10 phút) Mục tiêu: Kiến thức: Biết căn lề trong ô tính. Kĩ năng: Thực hiện được thao tác Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, vấn đáp, thực hiện theo nhóm (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV thực hiện trên máy HS quan sát và nêu lại thao tác HS thực hiện trên máy theo nhĩm GV giới thiệu cho hs cách căn giữa các ơ 3. Căn lề trong ô tính Hình 57 Sgk/trang 52 B1: Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng. B2: Nháy vào 1 trong 3 nút trên để căn lề ô tính ¯Em có thể sử dụng nút lệnh khác để căn chỉnh và chính xác hơn B1:chọn các ô cần căn dữ liệu vào giữa B2:Nháy vào nút Merge and Center HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách tăng hoặc giảm số chữ số thập phân (10 phút) (1) Mục tiêu: Kiến thức: Biết Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Kĩ năng: Thực hiện được thao tác (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, vấn đáp, thực hiện theo nhóm (3) Các bước của họat động: GV: yêu cầu HS đọc sách, tìm biểu tượng tăng giảm trên cửa sổ Excel HS: quan sát và thực hành trên máy với bảng tính THKI 4. Tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số. SGK/ Trang 62 HỌAT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách định dạng tô nền, kẻ đường biên ô tính (15 phút) (1) Mục tiêu: - Kiến thức: Biết Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính. - Kĩ năng: Thực hiện được thao tác Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, vấn đáp, thực hiện theo nhóm (3) Các bước của họat động: GV: hướng dẫn trên máy chiếu. HS: quan sát nhận xét GV: yêu cầu HS thực hành trên máy cá nhân với bảng tính Danh sach lop em, so theo doi the luc, THKI 5. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính a) Tô màu nền B1: chọn ô (hoặc các ô) cần tô màu nền B2: Nháy vào nút Fill Color để chọn màu nền b) Kẻ đường biên của các ô tính B1: Chọn các ô cần kẻ đường biên B2: Nháy nút border để chọn kiểu vẽ đường biên 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 PHÚT) 5.1 Tổng kết: (7phút) Nêu các bước để căn lề trong ô tính, tô màu nền, kẻ đường biên. HS lần lượt trả lời. - GV nhận xét, sửa sai cho HS. ĐÁP ÁN: Các bước để căn lề trong ô tính: Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng è Nháy vào 1 trong 3 nút trên để căn lề ô tính Các bước để tô màu nền: chọn ô (hoặc các ô) cần tô màu nền è Nháy vào nút Fill Color để chọn màu nền. Các bước để kẻ đường biên: Chọn các ô cần kẻ đường biên è Nháy nút border để chọn kiểu vẽ đường biên. 5.2 Hướng dẫn học tập: (3 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Về nhà: học bài - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Xem trước bài: “Bài thực hành 6” + Chuẩn bị nội dung: bài tập 1, 2 sgk/ 57, 58. 6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ

File đính kèm:

  • docTIET 37_38(BAI6).doc