Bài giảng Tập đọc – kể chuyện trận bóng dưới lòng đường

 HS luyện đọc đúng các từ thường sai do phương ngữ. Đọc biết phân biệt lời nói của người dẫn chuyện và các nhân vật. Biết thay đổi giọng phù hợp với nội dung.

2/ Rèn kĩ năng đọc hiểu:

Hiểu các từ mới có trong bài. Nắm được cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trong luật giao thông, tôn trọng luật lệ, qui tắc chung của cộng đồng

doc23 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc – kể chuyện trận bóng dưới lòng đường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-GV hỏi: Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt? -Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì? -Anh trả lời thế nào? -GV kể lần 2. -Yêu cầu hs thi nhau kể lại câu chuyện. ? Em có nhận xét gì về câu chuyện. -GV chốt lại ý khôi hài của câu chuyện. Anh thanh niên trên chuyến xe buýt không biết nhường chỗ cho người già, phụ nữ lại che mặt và giải thích rất buồn cười là không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng. Các em cần có nếp sông văn minh nơi cộng cộng: bạn trai phải biết nhường chỗ cho bạn gái; nam giới khỏe mạnh phải biết nhương chỗ cho người già yếu. Bài tập 2. Hs đọc YC đề bài tập. -GV HD HS cách tổ chức cuộc họp. -Thảo luận và báo cáo theo tổ. -Nhận xét tuyên dương các nhóm thực hiện tốt. -GV nhận xét chung tiết học. 4/ Củng cố: -GV hỏi lại bài. -Giáo dục TT cho HS. -GV nhận xét tiết học. 5/ Dặn dò: Về nhà xem lại bài. -3 hs đọc bài làm “ Kể lại buổi đầu đi học” -HS đọc YC bài- đọc câu hỏi gợi ý. Chú ý nghe GV kể. -Anh ngồi hai tay ôm mặt. -Cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không? -Cháu không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng. -HS chăm chú nghe. -1 HS giỏi kể lại. Từng cặp HS tập kể. -4 HS thi đua kể lại câu chuỵên. -HS trả lời nhiều ý kiến khác nhau. -HS đọc yêu câu nội dung. 1HS đọc trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp (SGK). -HS chọn nội dung vấn đề họp. Tôn trọng luật đi đường; Bảo vệ của công; Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. -Các tổ hoạt thảo luận theo nội dung cuộc họp. -Các nhóm báo cáo bài làm nội dung thảo luận của nhóm mình. -Lắng nghe và thực hiện. ĐẠO ĐỨC QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM. I/ Mục tiêu: HS hiểu: Trẻ em có quyền được sống với gia đình có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc; trẻ em không có nơi nương tựa có quyền được nhà nước và mọi người hỗ trợ giúp đỡ. Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em trong gia đình. HS biết quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh MH bài học. Các bài thơ bài hát về chủ đề gia đình. III/ Các Hoạt Động Dạy Học: Hoạt động gv Hoạt động hs 1/ Khởi Động: - Hoạt động 1: GVKL: Mỗi người chúng ta đều có 1 gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em yêu thương, chăm sóc. Đó là quyền mà mọi trẻ em được hưởng. Song cũng còn những bạn nhỏ thiệt thòi, sống thiếu tình yêu thương và sự chăm sóc của gia đình. Vì vậy chúng ta cần thông cảm, chia sẻ với các bạn. Các bạn đó có quyền được xã hội và mọi người xung quanh cảm thông, hổ trợ và giúp đỡ. Hoạt Động 2: -GV kể chuyện “Bó hoa đẹp nhất” cho cả lớp nghe. (Tranh MH) - GVKL: Con cháu có bổn phận quan tâm, chăm sóc, ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình. - Sự quan tâm chăm sóc của các em sẽ mang lại niềm vui hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ và những người trong gia đình. Hoạt Động 3: Đánh giá hành vi. - GVKL: Vịêc làm của các bạn Hương (trong tình huống a), Phong (trong tình huống c) và Hồng (trong tình huống đ) là thể hiện tình thương yêu và quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ. -Vịêc làm của các bạn Sâm (trong tình huống b) và Linh (trong tình huống d) Là chưa thể hiện tình thương yêu và quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ. -GV hỏi: Các em có làm được những việc như bạn: Hương, Phong, Hồng không? 4/ Hướng dẫn thực hành. -Yêu cầu HS tìm những bài hát, bài thơ, bài ca dao nói về tình cảm gia đình. -Nhận xét tiết học. -Dặn về nhà học bài. - Cả lớp hát bài cả nhà thương nhau. - HS nêu lên được nội dung bài hát. - HS kể về sự quan tâm chăm sóc của gia đình giành cho mình trứơc lớp. - HS hiểu được T/C và sự quan tâm chăm sóc của gia đình giành cho mình. Hiểu được giá trị được quyền sống trong gia đình. - 1 số HS nhắc lại. - Qua câu chyệu HS nắm được bổn phận của mình là phải quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ anh chị em. - HS biết đồng tình với những hành vi, vịêc làm thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em. -Lằng nghe GV giảng. -HS tự trả lời. -HS tìm bài thơ, bài hát, ca dao về tình cảm gia đình. -HS tự vẽ ra giấy một món quà tặng cho người thân trong gia đình. Toán: BẢNG CHIA 7 I Mục tiêu: Giúp HS: Lập bảng chia 7 dựa vào bảng nhân 7. Thực hành chia 7 (trong bảng chia) Áp dụng bảng chia 7 để giải bài toán có liên quan. II/ Chuẩn bị: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. III/ Lên lớp: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Ổn định: 2/ KTBC: 3/Bài mới: a/ GTB: Ghi tựa. b/ Giảng bài: Lập bảng chia 7. - Gắn lên bảng 1 tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi: 7 lấy 1 được mấy? - Hãy viết phép tính tương ứng với 7 được lấy 1 lần được 7. - Trên tất cả các tấm bìa có 7 chấm tròn, biết mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa? - Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa? Vậy 7 : 7 được mấy? - HS đọc phần ghi bảng: 7 : 7 = 1 * GV gắn lên bảng 2 tấm bìa và hình thành tương tự như vậy cho đến hết bảng chia 7. -GV hỏi và cho HS nhận xét vế SBC – SC – T trong bảng chia 7. c/ Học thuộc lòng bảng chia7: - HS nhìn bảng đọc ĐT bảng chia 7 vừa xây dựng được. - YC HS tự học thuộc. - Thi đọc thuộc bảng chia 7. d/ Thực hành: Bài 1: Tính nhẩm: - TB YC chúng ta làm gì? - HS suy nghĩ tự làm bài. Bài 2: Xác định YC của bài sau đó HS tự làm. -Hỏi: Khi đã biết 7 x 5 = 35, có thể ghi ngay kết quả của 35 : 7 và 35 :5 được không? Vì sao? -Nhận xét ghi điểm. Bài 3: Gọi HS đọc đề. -BT cho biết gì? -BT hỏi gì? -YC HS suy nghĩ và giải BT. -Chữa bài và ghi điểm. Bài 4: YC HS đọc đề bài. -Sau đó tự giải. -Chữa bài ghi điểm. 4/ Củng cố – dặn dò: -Gọi vài HS lên đọc thuộc bảng chia 7. -Trò chơi thi nhau đố về bảng chia 7- -Về nhà học thêm cho thuộc bài. -HS lắng nghe. -Được 7. -7 x 1 = 7 -Có 1 tấm bìa. -Phép tính: 7 : 7 = 1 - 7 : 7 = 1 -HS thực hiện theo YC của GV để hình thành bảng chia. -HS trả lời. -Đọc dãy các số bị chia: 7, 14, 21, 28,…., 70. Và rút ra kết luận đây là số đếm thêm 7, bắt đầu từ 7. -HS thi đọc cá nhân. -1 HS đọc YC bài toán. -HS nêu miệng. -4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở BT. -Khi đã biết 7 x 5 = 35, ta có thể ghi ngay 35: 5 = 7 và 35 : 7 = 5, Vì lấy tích chia cho thừa số này ta được thừa số kia. -HS thực hiện theo YC của GV. Bài giải: Mỗi hàng có số HS là: 56 : 7 = 8 (học sinh) Đáp số: 8 học sinh -1 HS lên bảng giải: Bài giải: Số hàng xếp được là: 56 : 7 = 8 (hàng) Đáp số: 8 hàng -HS xung phong. Tự nhiên và xã hội HOẠT ĐỘNG THẦN KINH. I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng. Phân tích các hoạt động phản xạ. Nêu được một vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. Thực hành một số phản xạ. II/ Đồ dùng: Các hình trong SGK. III/ Lên lớp: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Ổn định 2/ KTBC: -Nêu các cơ quan thần kinh ? -Kiểm tra một vaì vở BT của HS. -Nhận xét đánh giá. 3/ Bài mới: GTB: Hôm nay các em học bài Hoạt động thần kinh. Ghi tựa. Hoạt động 1: Em phản ứng như thế nào? -YC HS thảo luận nhóm: * Em phản ứng khi nào? -Em chạm tay vào vật nóng. -Em vô tình ngồi phải vật nhọn. -Em nhìn thấy một cục phấn ném về phía mình. -Em nhìn thấy người khác ăn chanh chua. * Cơ quan nào điều khiển phản ứng đó. GVKL: Khi có một tác động bất ngờ nào đó tới cơ thể, cơ thể sẽ có phản ứng trở laị để bảo vệ cơ thể, gọi là các phản xạ. Tủy sống là trung ương thần kinh ĐKHĐPX này. -YC HS kể thêm một vài PX khác. Hoạt động 2: TH thử phản xạ đầu gối. -Học tập theo nhóm sau đó trả lời câu hỏi. -Em đã tác động như thế nào vaò cơ thể? -Phản ứng cuả chân ntn? -Do đâu chân có p/ư như thế? GVKL: Nhờ có tủy sống ĐK, cẳng chân có PX với kích thích. Hoạt động 3: Trò chơi ai p/ư nhanh. -YC HS chia thành nhóm. Mỗi nhóm đứng thành một vòng tròn. -GVHD cách chơi, cho HS chơi thử, sau đó cả lớp cùng chơi. 4/ Củng cố – dặn dò: -Nêu một số p/ư mà em thường gặp trong cuộc sống? -Nhận xét tiết học -Về nhà làm BT và học thuộc bài. Chuẩn bị baì sau. -Gọi vài HS TL câu hỏi. -HS lắng nghe nhắc lại. -HS thảo luận trả lời theo nhóm. Các nhóm khác bổ sung. -HS lắng nghe và nhắc lại. -HS chia thành các nhóm lần lượt bạn này ngồi, bạn kia thử phản xạ đầu gối. -HS ngồi trên ghế cao, chân buông thõng. Dùng búa cao su đánh nhẹ phía dưới xương bánh chè. -Cẳng chân bật ra phía trước. -Do kích thích vào chân truyền qua dây TK tới tủy sống. Tủy sống ĐK chân PX. -HS tham gia chơi tích cực. -HS nêu -Lắng nghe và thực hiện. SINH HOẠT LỚP. 1/ Đánh giá công tác tuần 7: Các tổ trưởng báo cáo HĐ trong tuần qua. Sau đó GV chốt lại. Nhìn chung so với tuần trước lớp ta tiến bộ rất nhiều cụ thể: Ngoan, lễ phép, đi học đều. Đến lớp có học bài và làm bài. Tổ trực làm việc tốt. Khen thưởng 5 bạn: ………………………………………………… 2/ Công tác tuần 8: Chuyển giao trực tuần cho tổ 4. Tiếp tục truy bài đầu giờ. Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. Tập văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Vệ sinh lớp sạch sẽ. Chuẩn bị hội thao ngày 20/11. Kết thúc.

File đính kèm:

  • docTUAN 07.doc
Giáo án liên quan