Giáo án Tập làm văn 3 Kì II - Nguyễn Thị Cúc

I. Mục đích yêu cầu:

 - Nghe – Kể lại được câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng.

 - Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c.

 * GDKNS: Thể hiện sự tự tin, lắng nghe tích cực

II. Đồ dùng

 GV : Tranh minh hoạ truyện, 3 câu hỏi gợi ý kể chuyện

 HS : SGK

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 3 Kì II - Nguyễn Thị Cúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ham gia, chỉ thấy khi xem ti vi, xem phim - GV nhận xét * Bài tập 2 / 72 - Nêu yêu cầu BT. - GV giúp đỡ HS kém. - GV chấm điểm 1 số bài làm tốt. 4.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. - Hát - 2 HS kể - Nhận xét. + Kể về 1 ngày hội mà em biết. - HS phát biểu ý kiến. - 1 HS kể giỏi kể mẫu. - 1 vài HS tiếp nối nhau thi kể. - Nhận xét. +Viết lại những điều em vừa kể thành 1 đoạn văn khoảng 5 câu. - HS viết bài. - 1 số HS đọc bài viết - Cả lớp và GV nhận xét - HS nghe Tuần 27. Soạn ở phần Tập đọc Tuần 28. Ngày dạy / / Kể lại trận thi đấu thể thao I. Mục đích yêu cầu - Bước đầu kể được một số nét chính của một trận thi đấu thể thao đã được xem, được nghe tường thuật…dựa theo gợi ý (BT 1). - Viết lại được một tin thể thao (BT 2). * GDKNS: Giao tiếp; Lắng nghe và phản hhooif tích cực II. Đồ dùng GV : Bảng lớp viết các gợi ý trong SGK, tranh ảnh 1 số cuộc thi đấu thể thao. HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc bài viết những trò vui trong ngày hội. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. b. HD HS làm BT * Bài tập 1 / 88 + Nêu yêu cầu BT + GV nhắc HS : - Có thể kể về buổi thi đấu thể thao các em đã tận mắt nhìn thấy hoặc trên ti vi. - Dựa theo gợi ý nhưng không nhất thiết phải theo sát gợi ý - GV nhận xét. * Bài tập 2 / 88 - Nêu yêu cầu BT. - GV chấm bài, nhận xét 4.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. - Hát - 2 HS đọc bài - Nhận xét. + Kể lại 1 chuyện thi đấu thể thao. - 1 HS giỏi kể mẫu - Từng cặp HS tập kể. - 1 số HS thi kể trước lớp. - Cả lớp bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất. + Viết lại 1 tin thể thao em mới đọc được trên báo hoặc nghe, xem trong các buổi phát thanh, truyền hình. - HS viết bài. - HS đọc các mẩu tin đã viết - HS nghe Tuần 29. Ngày dạy / / Viết về một trận thi đấu thể thao. I. Mục đích yêu cầu. - Dựa vào bài TLV miệng tuần trước, viết được một đoạn văn ngắn (khoảng 6 câu) kể lại một trận thi đấu thể thao. II. Đồ dùng GV : Bảng lớp viết câu hỏi gợi ý. HS : Vở. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kể lại trận thi đấu thể thao. Tiết TLV T28. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD HS viết bài * GV nhắc HS - Trước khi viết bài cần xem lại câu hỏi gợi ý, đó là những nội dung cơ bản cần kể tuy nhiên vẫn có thể linh hoạt, không phụ thuộc vào các gợi ý. - Viết đủ ý, diễn đạt rõ ràng, thành câu, giúp người nghe hình dung được trận đấu. - GV chấm, chữa nhanh 1 số bài - Cho điểm, nhận xét chung 4.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét bài viết của HS. - Dặn HS về nhà ôn bài. - Hát - 2, 3 HS kể - Nhận xét. - HS viết bài vào vở - 1 vài HS tiếp nối nhau đọc bài viết - HS nghe Tuần 30 Ngày dạy / / Viết thư I. Mục đích yêu cầu - Viết được một bức thư ngắn cho một bạn nước ngoài dựa theo gợi ý * GDKNS: Tư duy sáng tạo; Thể hiện sự tự tin II. Đồ dùng GV : Bảng lớp viết gợi ý viết thư, bảng phụ viết trình tự lá thư. HS : Vở. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc bài văn kể lại trận thi đấu thể thao. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. b. HD HS viết thư - Nêu yêu cầu của BT + GV HD HS : - Có thể viết thư cho 1 bạn nhỏ nước ngoài mà em biết qua đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, phim ảnh... + Nội dung thư phải thể hiện : - Mong muốn làm quen với bạn - Bày tỏ tình thân ái, mong muốn các bạn nhỏ trên thế giới cùng chung sống hạnh phúc trong ngôi nhà chung + GV mở bảng phụ viết hình thức trình bày lá thư - GV chấm 1 vài bài viết hay. 4.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. - Hát - 2, 3 HS đọc. - Nhận xét. + Viết 1 bức thư ngắn khoảng 10 câu cho 1 bạn nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. + 1 HS đọc - HS viết thư vào giấy - Nối tiếp nhau đọc bài viết của mình. - HS viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào phong bì thư. - HS nghe Tuần 31 Ngày dạy / / Thảo luận về bảo vệ môi trường I. Mục đích yêu cầu. -Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ MT ? - Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để BV MT. *GDBVMT (Trực tiếp): GDHS có ý thức BVMT thiên nhiên. * GDKNS: Lắng nghe tích cực, cảm nhận, chia sẻ, bình luận. II. Đồ dùng GV : Tranh, ảnh đẹp về cây hoa, về cảnh thiên nhiên. Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm, huỷ hoại. Bảng lớp ghi 2 câu gợi ý để HS trao đổi. Bảng phụ viết trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc lá thư gửi bạn nước ngoài. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. b. HD HS làm BT * Bài tập 1 / 112 - Nêu yêu cầu BT + GV nhắc HS chú ý : - Cần nắm vững trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp - GV mở bảng phụ - GV chia lớp thành các nhóm - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - GV và cả lớp bình chọn nhóm tổ chức cuộc họp có hiệu quả nhất. * Bài tập 2 / 112 - Nêu yêu cầu bài tập. - GV nhận xét (*) GD HS có ý thức BVMT thiên nhiên 4.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. - Hát - 3, 4 HS đọc. - Chấm, nhận xét. - HS nghe + Tổ chức họp nhóm, trao đổi ý kiến về câu hỏi : Em cần làm gì để bảo vệ môi trường. - HS đọc trình tự 5 bước cuộc họp - HS trao đổi làm việc theo nhóm - 2, 3 nhóm thi tổ chức cuộc họp. + Viết 1 đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm em về những viêc cần làm để bảo vệ môi trường. - HS làm bài vào vở. - HS lần lượt đọc đoạn văn. - HS nghe Tuần 32 Ngày dạy / / Nói viết về bảo vệ môi trường. I. Mục đích yêu cầu -Biết kể lại một việc tốt đã làm để BV MT dựa vào gợi ý (SGK) - Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) kể lại việc làm trên *GDBVMT (Trực tiếp) : GDHS ý thức BVMT thiên nhiên. * GDKNS: Đảm nhận trách nhiệm; Xác định vị trí. II. Đồ dùng GV : Tranh, ảnh về việc bải vệ MT, bảng lớp viết cách kể về gợi ý. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kết hợp trong bài mới 3. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD HS làm bài * Bài tập 1 / 120 - Nêu yêu cầu BT. - GV giới thiệu 1 số tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường. (*)Hỏi: Em đã làm gì để BVMT ? GDHS có ý thức BVMT. * Bài tập 2 / 120 - Nêu yêu cầu BT. - GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS. 4.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học - Dặn HS về nhà ôn bài. - Hát - HS nghe + Kể lại 1 việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. - 1 HS đọc gợi ý a và b - HS QS. - Giới thiệu tên đề tài mình chọn kể. - HS chia nhóm nhỏ kể cho nhau nghe việc tốt có ý nghĩa bảo vệ môi trường mình đã làm. - 1 vài HS thi kể trước lớp. + Viết 1 đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu kể lại việc là trên. - HS viết bài. - 1 số HS đọc bài viết của mình. - HS nghe Tuần 33 Ngày dạy / / Ghi chép sổ tay. I. Mục đích yêu cầu - Hiểu ND, nắm được ý chính trong bài báo A lô, Đô-rê-mon Thần thông đây ! Để từ đó biết ghi vào sổ tay những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon II. Đồ dùng GV : Tranh, ảnh 1 số loài động vật quý hiếm, 1 cuốn truyện tranh Đô-rê-mon. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS làm lại bT ở tiết trước 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học b.HD HS làm bài * Bài tập 1 / 130 - Nêu yêu cầu BT. - GV giới thiệu tranh, ảnh về các loại động, thực vật quý hiếm được nêu tên trong bài. * Bài tập 2 / 130 - Nêu yêu cầu BT 4.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học - Dặn HS về nhà ôn bài. - Hát - HS thực hiện - HS nghe + Đọc bài báo - 1 HS đọc cả bài A lô, Đo-rê-mon ..... - 2 HS đọc theo cách phân vai. + Ghi vào sổ tay em những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon. - 2 HS đọc đoạn hỏi đáp ở mục a - HS trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến - 2 HS đọc đoạn hỏi đáp ở mụa b - HS trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến - 1 số HS đọc trước lớp KQ ghi chép những ý chính trong câu trả lời của Đô-rê-mon. - HS nghe Tuần 34 Ngày dạy / / Nghe - kể : Vươn tới các vì sao. Ghi chép sổ tay. I. Mục đích yêu cầu. - Nghe và nói lại được thông tin trong bài Vươn tới các vì sao. - Ghi vào sổ tay ý chính của một trong ba thông tin nghe được II. Đồ dùng GV : ảnh minh hoạ từng mục trong bài Vươn tới các vì sao... HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. b. HD HS nghe - nói. * Bài tập 1 / 139 - Nêu yêu cầu BT - GV đọc bài ( giọng chậm rãi, tự hào ) - Ngày, tháng, năm nào, Liên Xô phóng thành công tàu vũ trụ Phương Đông 1 ? - Ai là người bay lên con tàu đó ? - Con tàu bay mấy vòng quanh trái đất ? - Ngày nhà du hành vũ trụ Am-xtơ-rông được tàu vũ trụ A-pô-lô đưa lên mặt trăng vào ngày nào ? - Anh hùng Phạm Tuân tham gia chuyến bay vũ trụ trên tàu liên hợp của Liên Xô năm nào ? * Bài tập 2 / 139 - Nêu yêu cầu BT 4.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học. - Dặn HS về nhà ôn bài. - Hát - 2, 3 HS đọc. - HS nghe + Nghe và nói lại từng mục trong bài Vươn tới các vì sao. - HS QS từng ảnh minh hoạ. - Đọc tên tàu vũ trụ và tên hai nhà du hành vũ trụ. - HS nghe lấy giấy bút ghi lại chính xác những con số, tên riêng, sự kiện - 12 / 4 / 1961. - Ga-ga-rin. - 1 vóng - 21 / 7 / 1969 - 1980 - HS trao đổi thep cặp nói lại các thông tin - Đại diện các nhóm thi nói. + Ghi vào sổ tay những ý chính trong bài. - HS thực hành viết vào sổ tay - Tiếp nối nhau đọc bài trước lớp - HS nghe Tuần 35 Soạn ở phân môn Tập đọc

File đính kèm:

  • docTLV 3 t2.doc
Giáo án liên quan