I .Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm vững quan hệ giữa độ dài 3 cạnh trong tam giác và bất đẳng thức tam giác.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng điều kiện cần để nhận biết ba đoạn thẳng cho trước có là ba cạnh tam giác không.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
7 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần : 29 - Tiết thứ : 51: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác bất đẳng thức tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :20 /3/2014 Ngày dạy : 27 / 3 /2014
Tuần : 29 Tiết thứ : 51
QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC
BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC
I .Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm vững quan hệ giữa độ dài 3 cạnh trong tam giác và bất đẳng thức tam giác.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng điều kiện cần để nhận biết ba đoạn thẳng cho trước có là ba cạnh tam giác không.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III: Phương pháp:
Gợi mở vấn đề, tìm tòi, giải quyết vấn đề
Thuyết trình vấn đáp
IV: Tiến trình giờ dạy- giáo dục :
1) Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số, chuẩn bị của học sinh.
2) Kiểm tra bài cũ: (5’)
GV: ñöa baûng phuï ghi saün noäi dung baøi taäp:
Veõ tam giaùc ABC coù BC = 6; AB = 4; AC = 5.
So saùnh caùc goùc cuûa DABC.
Keû AH ^ BC (H Î BC). So saùnh AB vaø BH; AC vaø HC.
3) Giaûng baøi môùi:
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1 BÊt ®¼ng thøc tam gi¸c: (20phút)
GV: H·y ®äc néi dung ?1.
? Mét em h·y lªn b¶ng vÏ hai tam gi¸c cã ®ä dµi ba c¹nh nh sau:
a) 1 cm, 2 cm, 4 cm.
b) 1 cm, 3 cm, 4 cm.
? Cã dùng ®îc tam gi¸c cã ®é dµi ba c¹nh nh vËy kh«ng ?
GV: Nh vËy kh«ng ph¶i ba ®é dµi còng lµ ba c¹nh cña tam gi¸c. Ta cã ®Þnh lý sau:
HS: §äc néi dung ®Þnh lý SGK/61.
? C¨n cø vµo h×nh vÏ h·y ghi gt vµ kl?
GV: Ta sÏ chøng minh bÊt ®¼ng thøc ®Çu tiªn.
? Lµm thÕ nµo ®Ó t¹o ra mét tam gi¸c
cã mét c¹nh lµ BC, mét c¹nh b»ng AB + AC ®Ó so s¸nh chóng?
GV: Híng dÉn häc sinh ph©n tÝch.
? Lµm thÕ nµo ®Ó chøng minh ®îc BD>BC?
? Gãc BDC b»ng gãc nµo?
? Mét em h·y tr×nh bµy c¸ch chøng minh?
GV: C¸c bÊt ®¼ng thøc cßn l¹i chøng minh t¬ng tù.
BÊt ®¼ng thøc tam gi¸c:
§Þnh lý: SGK/61.
Trong moät tam iaùc , toång ñoä daøi hai caïnh baát kì bao giôø cuõng lôùn hôn ñoä daøi caïnh coøn laïi.
D
A
B C
Cho DABC, cã c¸c bÊt ®¼ng thøc sau:
- AB + AC > BC.
- AB + BC > AC.
- AC + BC > AB.
?2sgk
gt: DABC.
Kl: AB + AC > BC.
AB + BC > AC.
AC + BC > AB
Chøng minh:
Trªn tia ®èi cña tia AB lÊy D sao cho AD = AC.
Do tia CA n¨m gi÷a hai tia CB vµ CD nªn:
(1)
MÆt kh¸c, theo c¸ch dùng DACD c©n t¹i A nªn:
(2)
Tõ (1) vµ (2) Þ Þ BD > BC.
Trong DBCD tõ Þ AB + AC = BD
mµ BD > BC Þ AB + AC > BC.
T¬ng tù víi hai bÊt ®¼ng thøc cßn l¹i.
Hoạt động 2: HÖ qu¶ cña bÊt ®¼ng thøc tam gi¸c: ( 15 phút).:
? Mét em h·y ph¸t biÓu quy t¾c chuyÓn vÕ?
GV: Yªu cÇu häc sinh viÕt 3 bÊt ®¼ng thøc tam gi¸c. Dïng quy t¾c chuyÓn vÕ ta ®îc hÖ qu¶.
? Tõ ®Þnh lý vµ hÖ qu¶ ta cã nhËn xÐt g×?
Tõ c¸c bÊt ®¼ng thøc suy ra:
AB > AC - BC; AB > BC -AC;
AC > AB - BC; AC > BC - AB;
BC > AC - AB; BC > AB -AC;
* HÖ qu¶: SGK/62.
* NhËn xÐt: SGK/62.
AB – BC < AC < AB + BC
AC – BC < AB < AC + BC
AB – AC < BC < AB + AC
Lu ý: SGK/63.
4 . Củng cố: (3’)
HÖ thèng kiÕn thøc toµn bµi vµ lµm c¸c bµi tËp 15, 16/63.
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (1’)
BTVN 17, 18, 19/63 vµ 24, 25, 26/27 SBT.
TiÕt sau: LuyÖn tËp
V. Rút kinh nghiệm:
CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 29
Ngày soạn :25 /3/2014 Ngày dạy : 31 / 3 /2014
Tuần : 30 Tiết thứ : 52
LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS củng cố về quan hệ ba cạnh của một tam giác, vận dụng xét xem độ dài ba đoạn thẳng cho trước có thể là ba cạnh của một tam giác không.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng các kiến thức để giải bài tập.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: SGK; SGV; thước thẳng; bảng phụ.
HS: SGK; thước thẳng; bảng nhóm; bút viết bảng.
III: Phương pháp:
Gợi mở vấn đề, tìm tòi, giải quyết vấn đề
Thuyết trình vấn đáp
IV: Tiến trình giờ dạy- giáo dục
1) Ổn định tổ chức:
(1’) Kiểm tra sĩ số, chuẩn bị của học sinh.
2) Kiểm tra bài cũ: (5’)
GV:Nêu yêu cầu kiểm tra.
+ Phát biểu quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Vẽ hình minh họa
+ Trả lời bài tập 18-sgk.
+ Cho học sinh nhận xét và đánh giá.
3) Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: Để củng cố về quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác . Tiết học hôm nay chúng ta giải toán.
Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1 luyện tập (34phút)
Làm bài tập 18.
- Ba đoạn thẳng đó có thoả mãn là 3 cạnh của tam giác?
- Nêu cách vẽ tam giác biết số đo của 3 cạnh bằng thước và compa.
- Nêu cách thực hiện bài toán?
- Vẽ ∆ với ba cạnh là 1; 2; 3,5
-> Khi nào vẽ được ∆ với ba cạnh cho trước?
- Tương tự thử các số đo xem có bằng 3 cạnh của tam giác?
- Tam giác cân là ∆ như thế nào?
- Tính cạnh còn lại của tam giác.
- Chu vi của tam giác được tính như thế nào?
-> Tính chu vi ∆ cân?
- Vẽ hình ghi giả thiết, kết luận.
- So sánh BH,AB
CH; AC? giải thích
- Cộng (1) và (2) ta có điều gì?
- Giả sử BC là cạnh lớn nhất thì ta có điều gì?
- Giáo viên cho học sinh làm bài 21 theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận bài 22.
Bài 18.
a. Vẽ được ∆ABC với AB = 2cm
AC = 3cm
BC = 4cm
b. Không vẽ được tam giác với số đo các cạnh là : 1; 2; 3,5 vì 1 + 2 < 3,5.
c. Không vẽ được ∆ với 3 cạnh có số đo là: 2; 2,2; 4,2 vì 2 + 2,2 = 4,2
Bài 19.
Gọi cạnh thứ 3 là x
7,9 - 3,9 < x < 7,9 + 3,9
=> 4 < x < 11,8
Vậy x = 7,9
C = 7,9 .2 + 3,9 = 19,7 (CM)
Bài 20.
Ta có AB > BH (1)
AC > HC (2)
+> Cộng (1) và (2).
=> AB + AC > BH + CH = BC
Vậy AB + AC > BC
b. BC ³ AB => BC + AC > AB
BC ³ AC => BC + AB > AC
Bài 21.
HS làm theo nhóm
C nằm trên AB vì C Ï AB thì toạ thành ∆ABC và AC + CB > AB ( dây dài hơn).
Bài 22.
AC = 30km
AB = 90km
a. Bàn kính 60km không nhận được
b. Bán kính 120km nhận được tín hiệu.
4 . Củng cố: (3p)
- HÖ thèng kiÕn thøc toµn bµi qua c¸c bµi tËp ®· ch÷a. Nêu hệ quả giữa các cạnh của tam giác.
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
- Học thuộc ĐL, HQ. Xem lại các bài tập. Làm bài tập: SBT: 23; 24; 25
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn :27 /3/2014 Ngày dạy : 2 / 4 /2014
Tuần : 30 Tiết thứ : 53
TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết khái niệm, biết vẽ và nhận biết 3 đường trung tuyến trong tam giác. Biết 3 đường trung tuyến trong tam giác đồng quy tại 1 điểm, điểm đó gọi là trọng tâm. Nắm tính chất 3 đường trung tuyến trong tam giác.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng tính chất để giải 1 số bài tập đơn giản.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III: Phương pháp:
Gợi mở vấn đề, tìm tòi, giải quyết vấn đề
Thuyết trình vấn đáp
IV: Tiến trình giờ dạy- giáo dục
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ (4’).
Nêu cách vẽ đường trung tuyến của tam giác.
Kiểm tra bài tập làm ở nhà của học sinh. Nối đỉnh với trung điểm cạnh đối diện của tam giác.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1 Đường trung tuyến của tam giác (15phút)
Nêu cách vẽ đường trung tuyến của tam giác?
- Vẽ các đường trung tuyến của ∆ABC thông qua BP.
1. Đường trung tuyến của tam giác
- BM = BC
- AM là
trung tuyến
- BN; AM; CP là các đường TT.
Hoạt động 2:tính chất ba đường trung tuyến của tam giác ( 20 phút).:
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành 1.
?2 Quan sát trên hình gấp
- > Nhận xét
- Nhận xét về sự tương giao giữa ba đường trung tuyến?
Gv: hướng dẫn học sinh thực hành 2.
- Trả lời các câu hỏi ?3.
- Từ đó rút ra kết luận gì?
-> Định lý
- Giáo viện giới thiệu cho học sinh điểm G.
=> Kết luận về điểm G.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài 23 theo nhóm.
- Học sinh rút ra tỉ số rồi nhận xét đ/s.
- Tìm mối liện hệ MG? MR
GR? MR
GR? MG
b. NS = ? ; NG = ? ; GS = ?
a. Thực hành 1
- Thực hành 1.
- Giấy gấp xác định đường TT.
?2. Quan sát khi vẽ ba đường trung tuyến trong một tam giác cắt nhau tại một điểm.
- Thực hành 2
?3. AD là đường trung tuyến
b. Tính chất
Định lý ( SGK)
3 đường trung tuyến đồng quy tại G.
G là trọng tâm
Bài 23
(Đ)
= 3 (S)
(Đ)
Bài 24.
a. MG = MR GR = MG
GR = MR
b. NS = NG
NS = 3 GS
NG = 2 GS
4 . Củng cố: (3’)
Thế nào là đường trung tuyến của tam giác? Tam giác có mấy đường trung tuyến? Giao của các đường trung tuyến gọi là gì? Điểm giao có tính chất gì?
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (1’)
Học thuộc lý thuyết. Bài tập: 25, 26 ( SGK).
V. Rút kinh nghiệm:
CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 30
File đính kèm:
- HINH 7 tuan 37HAI COT 20132014.doc