Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 28 - Tiết 51: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Bất đẳng thức tam giác

I. Mục Tiêu:

1. Kiến thức: - HS hiểu định lí và hệ quả nói về quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác và bất đẳng thức tam giác.

2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức trên vào giải bài tập.

3. Thái độ: - Chăm chỉ, cẩn thận, ý thức học tập.

II. Chuẩn Bị:

GV: Thước thẳng, compa.

 HS: Thước thẳng, compa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 28 - Tiết 51: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Bất đẳng thức tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 17 / 03 /2014 Ngày dạy : 19 / 03 /2014 Tuần: 28 Tiết: 51 §3. QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC. BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu định lí và hệ quả nói về quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác và bất đẳng thức tam giác. 2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức trên vào giải bài tập. 3. Thái độ: - Chăm chỉ, cẩn thận, ý thức học tập. II. Chuẩn Bị: GV: Thước thẳng, compa. HS: Thước thẳng, compa. III. Phương Pháp Dạy Học: - Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề, nhóm. IV. Tiến Trình Bài Dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1 : 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Hãy vẽ rABC có AB = 1cm, AC = 2cm, BC = 3cm. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (15’) GV giới thiệu định lý. GV vẽ hình. GV hướng dẫn HS cách vẽ thêm điểm D. So sánh và So sánh và So sánh và Áp dụng tính chất giữa cạnh và góc đối diện trong rBCD ta suy ra điều gì? BD = ? Nhận xét, chuyển ý. HS chú ý theo dõi và nhắc lại định lý. HS chú ý theo dõi, vẽ hình và ghi GT, KL. HS vẽ theo. BD > BC BD = AB + AC 1. Bất đẳng thức tam giác: Định lý: (sgk) GT rABC KL AB + AC > BC AB + BC > AC AC + BC > AB Chứng minh: Trên tia BA lấy điểm D sao cho AD = AC Ta có: (1) Mặt khác: rACD cân tại A nên ta có: (2) Từ (1) và (2) ta suy ra: (3) Từ (3) và xét rBCD ta có: BD > BC Hay AB + AC > BC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 2: (14’) GV hướng dẫn HS chuyển vế bất đẳng thức tam giác thì sẽ có hệ quả. GV giới thiệu hệ quả. Từ đó, GV chốt lại bằng nhận xét trong SGK. Vì sao không vẽ được rABC có độ dài như trên? Nhận xét, chốt ý. HS chú ý theo dõi và làm theo GV. HS đọc hệ quả. HS đọc nhận xét. HS suy nghĩ trả lời. 2. Hệ quả của BĐT tam giác: Hệ quả: Trong một tam giác, hiệu độ dài hai cạnh bất kì bao giờ cũng nhỏ hơn cạnh còn lại. AB > AC – BC; AB > BC – AC AC > AB – BC; AC > BC – AB BC > AB – AC; BC > AC – AB Nhận xét: AB – AC < BC < AB + AC VD: Lý do không vẽ được rABC có AB = 1cm, AC = 2cm, BC = 3cm là vì AB + AC = 3cm < BC = 4cm 4. Củng Cố: (8’) - GV cho HS làm bài tập 15 theo nhóm. - Nhận xét, ghi điểm. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - Làm các bài tập 16, 17, 18 (GVHD). - Tiết sau : luyện tập. 6.Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTUAN 28T5120132014.doc