Bài giảng Môn: Đạo đức (lớp 3) Bài dạy: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước (tiết 1)

MỤC TIÊU:

- Biết cần phải sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước.

- Biết vì sao cần phải sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước.

- Nêu được cách sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Máy chiếu, máy tính, màn hình; dụng cụ chơi phóng viên.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 8760 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn: Đạo đức (lớp 3) Bài dạy: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn thao giảng Người dạy: SBD: Môn: Đạo đức (lớp 3) Bài dạy: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Biết cần phải sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước. - Biết vì sao cần phải sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước. - Nêu được cách sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy chiếu, máy tính, màn hình; dụng cụ chơi phóng viên. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học * Bài cũ: ? Tiết trước các con học bài gì? ? Thư từ, tài sản của mỗi người thuộc về riêng họ. nếu ai tự ý xem thư, sử dụng tài sản của người khác thì sẽ thế nào? - Nhận xét - Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác là thiếu lòng tự trọng và vi phạm pháp luật. * Giới thiệu bài: Nước là nguồn của cải quý là mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Vậy trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, nước có vai trò quan trọng như thế nào? Mỗi người cần phải có ý thức sử dụng nước ra sao, cô trò chúng ta cùng tìm hiểu điều đó qua bài “ Tiết kiệm… “ ( T1) - Ghi bảng mục bài: … Hoạt động 1: Nước rất cần cho con người trong sinhhoạt và lao động GV: Để biết vai trò và tác dụng của nước ntn cô mời các con cùng đến với BT1. - Cô mời cả lớp mở SGK trang 42 ? BT có mấy bức tranh và tấm ảnh? - Nhiệm vụ của các con là quan sát kĩ từng hình ảnh và trả lời 2 câu hỏi này. Mỗi bức tranh hay tấm ảnh vẽ hay chụp cảnh gì? Nêu tác dụng của nước trong từng tranh (ảnh) đó. - Cô yêu cầu các con thảo luận nhóm bàn - thời gian 2’. - 2HS đọc câu hỏi - HS thảo luận - HS báo cáo kết quả Tranh 1: 1bạn đang uống nước - Nước cần cho sự sống của con người. Tranh 2: Hồ trồng rau muống - rau xanh tốt Tranh 3: xe chở nước đang tưới nước cho cây trên đường phố - cây cối tốt tươi. GV: Như vậy, nước rất cần cho sự sống của người, thực vật và động vật, không có nước thì sự sống không tồn tại. (Chỉ vào T1) nước chiếm hơn ¾ trọng lượng cơ thể, vì vậy mỗi ngày chúng ta phải uống từ 1,5 đến 2 lít nước thì mới đảm bảo sức khoẻ. - Còn trong lao động sản xất, nước có vai trò gì, ta sẽ tìm hiểu ở các bức tranh tiếp theo. (GV gắn 4 tranh còn lại) - Tranh 4: Mọi người đang tắm giặt - nước cần trong sinh hoạt hằng ngày - Tranh 5: cối giã gạo. GV: Đây là hình ảnh 1 cô gái miền núi đang ngồi bên cối giã gạo, vậy con người đã biết lợi dụng sức nước để giã gạo. Tranh 6: GV: hình ảnh này không quen thuộc với các con, chỉ có ở miền núi, sức chảy của dòng nước để đưa nước từ suối về về thôn bản bằng cọn hay là bánh xe nước và hệ thống máng chảy. Tuy nhiên, ngày nay KH-KT đã phát triển, con người đã sử dụng sức nước để chạy máy phát điện, và khi có điện thì cuộc sống của con người càng trở nên văn minh và hiện đại hơn nhiều. Tranh 7: Các bác công nhân xây dựng đang trộn vữa. GV: Vậy nước cũng có vai trò quan trọng trong xây dựng. ** Các con ạ, nước được sử dụng ở khắp mọi nơi, từ nông tôn ra thành thị, từ miền xuôi lên miền ngược. Nước không những duy trì sự sống mà còn đóng vai trò quan trọng trong lao động sản xuất. - Theo con, nguồn nước có phải là vô tận không? GV: Đúng rồi, tài nguyên nước không phải là vô tận, đặc biệt là nước sạch. Các chuyên gia đã nghiên cứu và cảnh báo rằng: Trong 50 năm tới, nước Việt Nam ta có nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Để tránh điều này, trong cuộc sống hằng ngày, khi sử dụng nước chúng ta phải có ý thức ntn? (tiết kiệm) GV: Không những tiết kiệm mà chúng ta phải có ý thức bảo vệ, cô muốn kiểm tra cách nhân xét và đánh giá hành vi khi sử dụng nước trong một số trường hợp cụ thể qua BT2. Hoạt động 2: Sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước Mời 1HS đọc BT2: ? BT y/c gì? - Cô mời cả lớp làm bài cá nhân vào VBT – Tg 2’ - Các con chọn hành vi nào đúng rồi? Gv đưa tranh 3 - Vì sao con chọn …? GV: (liên hệ các sử dụng hóa chất trong sản xuất nông nghiệp) Tranh 1, T2, T4, T5. _ C¸c con thÊy b¹n nhá trong tranh ®ang lµm g×? - Khi röa rau b¹n më n­íc ntnµy ®· ®­îc ch­a? GV: Ta thÊy b¹n nhá trong tranh rÊt ngoan, đã biêt giúp mẹ làm việc nhà, nhưng ban còn để nước tràn ra rất lãng phí. Nh­ vËy ®©y lµ viÖc lµm sai. Liªn hÖ: T5: (B¹n nam này®ang lµm g×? – B¹n n÷…? - NÕu con lµ mét trong 2 b¹n ë bøc tranh nµy, con sÏ nãi g× víi c¸c b¹n? Liªn hÖ ë líp: ** Qua ®©y ta thÊy, chóng ta cÇn häc tËp vµ ñng hé nh÷ng hµnh vi ®óng. CÇn phª ph¸n vµ ng¨n chÆn nh÷ng hµnh vi lµm « nhiÔm vµ l·ng phÝ n­íc. * Thông điệp: Một phút tiết kiệm nước là tiết kiệm cho tương lai chúng ta. - Viết chữ Đ vào ô trống dưới tranh vẽ hành vi đúng. - HS nêu. - - HS thảo luận - HS báo cáo kết quả Hoạt động 3: Liªn hÖ ®Þa ph­¬ng TRÒ CHƠI PHÓNG VIÊN Gi.thiệu trò chơi Phóng viên: GV: L­îng n­íc sinh ho¹t -®©y chÝnh lµ nguån n­íc s¹ch. GV: Sau khi nghe cuộc phỏng vấn, c« thÊy l­îng n­íc sinh ho¹t ë ®Þa ph­¬ng con võa ®ñ. VÒ l­îng n­íc sinh ho¹t, ®¶m b¶o cho søc khoÎ con ng­êi. GV: Chóng ta ph¶i biÕt tiÕt kiÖm nÕu kh«ng chóng ta sÏ kh«ng ®ñ n­íc ®Ó dïng, ®èi víi nh÷ng vïng dïng n­íc m¸y, nÕu chóng ta kh«ng biÕt tiÕt kiÖm cßn ¶nh h­ëng ®Õn kinh tÕ gia ®×nh. **Cô biết các con đa số đều là con của các gia đình nông dân nên hơn ai hết các con thấy rõ giá trị của nước và chắc chắn sẽ biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Qua đây cô muốn gửi đến các con một thông điệp (đưa tranh) “Ngày nước thế giới” – ngày 23 tháng 3 hằng năm. Kêu gọi mọi người hãy tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước vì tương lai của nhân loại. - 1 em ®óng vai: Tìm hiểu về tình hình nước nơi các bạn ở. + Phỏng vấn các bạn về 3 nội dung: Lượng nước, chất lượng nước, cách sử dụng * C« mong r»ng, sau bµi häc nµy, c¸c con sÏ biÕt tiÕt kiÖm vµ b¶o vÖ hîp lÝ nguån n­íc cña gia ®×nh, th«n xãm, còng nh­ ®Þa ph­¬ng m×nh.

File đính kèm:

  • docgiao an thao giang.doc
Giáo án liên quan