Giáo án Mỹ thuật Lớp 3 - Chương trình cả năm

I. MỤC TIÊU

- HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi, của các hoạ sĩ về đề tài môi trường.

- Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên

- Một số tranh của các hoạ sĩ và thiếu nhi vẽ về đề tài vệ sinh môi trường và các đề tài khác (tranh vui chơi, lễ hội,.).

Hoc sinh

- Vở Tập vẽ 3.

- Bút chì, màu vẽ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

* Ổn định tổ chức lớp (1)

 Kiên tra đồ dùng học tập

* Giới thiệu bài: (2)

Đề tài bảo vệ môi trường rất phong phú và đa dạng như trồng cây, chăm sóc cây, bảo vệ rừng, chim thú,.

 

doc63 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 3 - Chương trình cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S. - GV tổng kết bài Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài ở nhà. TUầN 28 Lớp3 Ngày tháng năm 200 Bài 28:vẽ trang trí Vẽ mầu vào hình có sẵn I. mục tiêu. - HS hiểu thêm về cách tìm hình và vẽ màu. Vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích. Thấy được vẽ đẹp của màu sắc yêu mến thiên nhiên. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Phóng to 2 -> 3 hình vẽ sẵn trong vở TV để HS vẽ theo nhóm. - Bài vẽ của HS năm trước. HS: - Vở tập vẽ, giấy vẽ, màu vẽ, đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp HĐ1. Quan sát – nhận xét. GV y/c HS xem hình vẽ sẵn ở VTV3 hoặc trên ĐDDH để HS nhận biết: + Trong hình vẽ sẵn vẽ những gì? + HS khá giỏi quan sát nhận xét, + Tên lọ hoa đó là gì? HS trung bình, yếu nhắc lại + Vị trí của lọ và hoa trong hình vẽ. - GV gợi ý HS nêu ý định vẽ màu - Giáo viên tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ2. Cách vẽ màu. GV gợi ý cách vẽ: + Vẽ màu ở xung quanh hình trước, ở giữa + HS quan sát bảng hoặc vở tập vẽ sau. + Thay đổi hướng nét vẽ cho bài vẽ sinh động + Với bút dạ cần đưa nét nhanh. + Với sáp màu và bút chì không nên chồng nét nhiều lắm. HĐ3. Thực hành - Cho học sinh quan sát một số bài tham Khảo của HS năm trước. + HS thực hành theo nhóm - Gợi ý cách vẽ. + Chọn màu phù hợp, vễ màu kín hình lọ, hoa, ( màu không ra ngoài nét vẽ ). - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp HĐ4. Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài của các nhóm để đánh + Học sinh nhận xét và nêu cảm - GV tổng kết bài nhận riêng. Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài mới ở nhà. TUầN 29 Lớp3 Ngày tháng năm 200 Bài 29: Vẽ tranh tĩnh vật Lọ và quả I. mục tiêu. - HS nhận biết thêm về tranh tĩnh vật. HS vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích. Hiểu được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Sưu tầm tranh tĩnh vật và một vài tranh khác của hoạ sĩ và HS. - Mẫu lọ và hoa có hình đơn giản và màu đẹp, bài vẽ của HS năm trước. HS: - Vở tập vẽ, giấy vẽ, màu vẽ, đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp HĐ1. Quan sát – nhận xét. GV gt một số tranh tĩnh vật và tranh khác loại để HS nhận biết: + Tranh tĩnh vật với tranh khác loại. + HStrả lời theo cảm nhận của mình, + Vì sao gọi là tranh tĩnh vật ? - GV gt một số tranh để HS nhận biết đặc điểm của tranh tĩnh vật: + Hình vẽ trong tranh. + Màu sắc trong tranh - Giáo viên tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ2. Cách vẽ tranh. GV gợi ý cách vẽ để HS nhận ra: - Cách vẽ hình, cách vẽ màu + HS quan sát cách vẽ + Vẽ phác hình vừa với phần giấy quy định. + Vẽ lọ, vẽ hoa. + Vẽ màu theo ý thích có đậm có nhạt. + Vẽ màu nền cho tranh sinh động hơn. HĐ3. Thực hành. - Cho học sinh quan sát một số bài tham khảo của HS năm trước. + HS thực hành vào giấy vẽ hoặc - Khi HS làm bài, GV quan sát lớp nhắc HS: vở tập vẽ. + Quan sát tìm ra đặc điểm của mẫu: hình dáng, màu sắc - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp HĐ4. Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để đánh + Học sinh nhận xét và nêu cảm - GV tổng kết bài nhận riêng. Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài mới ở nhà. TUầN 30 Lớp3 Ngày tháng năm 200 Bài 30: Vẽ theo mẫu Vẽ cáI ấm pha trà I. mục tiêu. - HS biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà. HS vẽ được cái ấm pha trà. Nhận ra vẽ đẹp của cái ấm pha trà ( về hình dáng và cách trang trí ). II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Chuẩn bị hai mẫu vẽ khác nhau ( hình dang, màu sắc ). - Tranh tĩnh vật của hoạ sĩ, và bài vẽ của HS năm trước. HS: - Vở tập vẽ, giấy vẽ, màu vẽ, đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp HĐ1. Quan sát – nhận xét. GV giới thiệu một số mẫu thật để HS quan sát nhận ra hình dáng và các bộ phận: + ấm pha trà có nhiều kiểu dáng khác nhau. + HS khá giỏi quan sát nhận xét, + Các bộ phận của ấm pha trà. HS trung bình, yếu nhắc lại - GV gợi ý đặt câu hỏi để HS nhận ra sự khác nhau của các loại ấm pha trà về hình dáng - Giáo viên tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ2. Cách vẽ cái ấm pha trà. GV gợi ý cách vẽ: + Nhìn mẫu để thấy hình dáng chung của nó. + HS quan sát bảng hoặc vở tập vẽ + Ước lượng chiều cao chiều ngang rồi vẽ khung hình vừa với phần giấy. + Ước lượng tỉ lệ các bộ phận ( miệng, thân) + Nhìn mẫu vẽ các nét hoàn chỉnh cái ấm. + Trang trí: Vẽ màu như cái ấm mẫu. HĐ3. Thực hành - Cho học sinh quan sát một số bài tham Khảo của HS năm trước. + HS thực hành vào giấy vẽ, hoặc - Khi HS làm bài, GV quan sát lớp nhắc HS: vở tập vẽ + Quan sát tìm ra đặc điểm của mẫu: hình dang, tỉ lệ, màu sắc - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp HĐ4. Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để đánh + Học sinh nhận xét và nêu cảm - GV tổng kết bài và dặn do hs nhận riêng. TUầN 31 Lớp3 Ngày tháng năm 200 Bài 31: Vẽ tranh đề tàI các con vật I. mục tiêu. - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật. HS biết cách vẽ con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích. Có ý thức chăm sóc bảo vệ các con vật. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Tranh, ảnh một số con vật, tranh Đông Hồ: Gà mái, Lợn ăn lá ráy.... - Bài vẽ của HS năm trước về đề tài này. HS: - Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp HĐ1. Tìm, chọn nội dung đề tài. GV giới thiệu tranh, ảnh cho HS quan sát nhận xét các con vật theo yêu cầu sau: + Tranh vẽ con gì? ( tên con vật ) + HS khá giỏi quan sát nhận xét, + Con vật có dáng như thế nào ? ( tư thế đi, HS trung bình, yếu nhắc lại đứng, nằm, ăn). - GV yêu cầu HS chọn con vật định vẽ. - Giáo viên tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ2. Cách vẽ tranh. GV giới thiệu cách vẽ. + Vẽ hình dáng con vật ( vẽ 1 hoặc 2 con + HS quan sát bảng hoặc vở tập vẽ có dáng khác nhau ). + Vẽ cảnh vật phù hợp nội dung. + Vẽ màu đều có đậm có nhạt. HĐ3. Thực hành. - Cho học sinh quan sát một số bài vẽ của HS năm trước. + HS thực hành vào giấy vẽ hoặc - GV quan sát gợi ý HS vẽ hình, vẽ màu. vở tập vẽ. - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp HĐ4. Nhận xét đánh giá GV chọn một số bài để đánh. Chấm một số bài để động viên HS. + Học sinh nhận xét và nêu cảm GV tổng kết bài. nhận riêng. Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài mới ở nhà. TUầN 32 Lớp3 Ngày tháng năm 200 Bài 32: tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ,xé dán hình dáng người I. mục tiêu - HS nhận biết hình dáng người đang hoạt động. HS biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người. Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người đang hoạt động Nhận biết vẽ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Sưu tầm tranh ảnh về các hình dáng khác nhau của con người. - Một số bài tập nặn (hoặc tranh vẽ, xé dán) của HS năm trước - Đất nặn, giấy màu, hồ dán... HS: - Vở tập vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, giấy vẽ... III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp HĐ1. Quan sát – nhận xét. GV HD HS xem tranh, ảnh và gợi ý các em nhận xét: + Các nhân vật đang làm gì ? + HS quan sát nhận xét,trả lời câu hỏi + Động tác của từng người như thế nào ? HS khác nhắc lại. Có thể gợi ý HS làm mẫu một vài dáng đi, chạy, nhảy, đá bóng để các em thấy được các tư thế của hoạt động. - GV tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ2. Cách nặn, cách vẽ, xé dán. Gv làm mẫu - a) cách nặn: + Nặn rời từng bộ phận rồi gắn tạo thành hình người (thân, đầu, hai tay, hai chân) + Nặn từ khối đất thành hình dáng người theo ý muốn. b) Cách xé dán: - Xé hình các bộ phận (tỉ lệ vừa với phần + HS quan sát bảng hoặc vở tập vẽ giấy nền). Xé các hình ảnh khác. Sắp xếp hình lên giấy nền. Dán hình, không để xê dịch như đã xếp. c) Cách vẽ: - Vẽ từng bước như đã HD ở bài Vẽ tranh. HĐ3. Thực hành Cho học sinh quan sát và tham khảo một số bài tập nặn, vẽ, xé dán của HS năm NT - Gợi ý cách nặn, cách vẽ, cách xé dán. + Nhắc HS chú ý bố cục, tạo dáng + HS thực hành tại lớp theo nhóm. - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp HĐ4. Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để đánh giá + Học sinh nhận xét và nêu cảm - Chấm một số bài để động viên HS. nhận riêng. - GV tổng kết bài Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài ở nhà. TUầN 33 Lớp3 Ngày tháng năm 200 Bài 33: thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi thế giới I. mục tiêu HS tìm hiểu nội dung các bức tranh. Nhận biết được vẽ đẹp của bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc. - Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Tranh ở VTV, tranh của TN Việt Nam và Thế giới có cùng đề tài. HS: - Vở tập vẽ, sưu tầm tranh thiếu nhi, đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp. HĐ1. Xem tranh. 1. Tranh Mẹ tôi của Xvét-ta Ba-la-nô-va. GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi để HS quan sát suy nghĩ và trả lời: + Trong tranh có những hình ảnh gi ? + HS khá giỏi trả lời HS khác có thể, + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? bổ sung,HS trung bình, yếu nhắc lại + Tình cảm của mẹ với em bé đựoc biểu hiện như thế nào ? + Tranh vẽ cảnh diẽn ra ở đâu ? 2. Tranh Cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao. + Tranh vẽ cảnh gì ? + Các dáng của mỗi người giã gạo có giống nhau không ? + Hình ảnh chính trong tranh ? + Trong tranh còn có hình ảnh nào khác ? GV có thể gọi một vài em nêu cảm nghĩ của Mình về các bức tranh trên. - Giáo viên cũng cố và nêu yêu cầu bài học. HĐ4. Nhận xét đánh giá - GV nhận xét chung tiết học. + Học sinh nhận xét và nêu cảm - Khen ngợi những HS tích cực phát biểu ý nhận riêng. kiến xây dựng bài. - GV tổng kết bài Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài ở nhà.

File đính kèm:

  • docGIAO AN 3 HOAN CHINH.doc