Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần: 28 - Tiết 57: Bài 6: Cộng trừ đa thức

I. MỤC TIÊU

- Học sinh biết cộng trừ đa thức.

 - Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: SGK, giáo án, phấn màu.

 - Học sinh : SGK, soạn trước bài, nháp, đồ dùng học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :

 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số.

 

docx4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần: 28 - Tiết 57: Bài 6: Cộng trừ đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:8/3/2014 Ngàydạy: Tuần: 28 TIẾT 57: BÀI 6: CỘNG TRỪ ĐA THỨC I. MỤC TIÊU - Học sinh biết cộng trừ đa thức.. - Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, phấn màu. - Học sinh : SGK, soạn trước bài, nháp, đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Thu gọn đa thức: 3. Bài mới : Hoạt động của GV và HS Ghi bảng HĐ1 : Giáo viên nêu nội dung ví dụ: SGK/ - Học sinh tự đọc SGK và lên bảng làm bài. ? Em hãy giải thích các bước làm của em. - HS: + Bỏ dấu ngoặc (đằng trước có dấu''+'' ) + áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp. + Thu gọn các hạng tử đồng dạng. - Yêu cầu học sinh làm ?1 theo nhóm - Học sinh thảo luận theo nhóm và làm bài ra bảng nhóm - Giáo viên thu bài của 2 nhóm kiểm tra trước lớp - Lớp nhận xét và hoàn thiện ... HĐ 2 : Giáo viên nêu: để trừ 2 đa thức P- Q ta làm như sau: - Học sinh chú ý theo dõi ? Theo em làm tiếp như thế nào để có P - Q - HS: bỏ dấu ngoặc ròi thu gọn đa thức. - 1 học sinh lên bảng làm bài. ? Nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc. - Học sinh nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm. - Các nhóm thảo luận và làm bài ra giấy trong. - Giáo viên thu 3 bài của 3 nhóm đưa lên máy chiếu. - Cả lớp nhận xét. 1. Cộng hai đa thức Cho 2 đa thức: Ta có: 2. Trừ hai đa thức Cho 2 đa thức: Ta có: 4. Củng cố - luyện tập: GV: Cho hs nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học qua bảng ghi HS: - Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm bài tập 29(tr40-SGK) a) b) - Yêu cầu làm bài tập 32: 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài cũ: Ôn lại các kiến thức của bài. Làm bài tập 31, 33 (tr40-SGK) Làm bài tập 29, 30 (tr13, 14-SBT) - Chuẩn bị bài mới: Tiết sau luyện tập. Ngày soạn: 8/3/2014 Ngàydạy: Tuần: 28 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Củng cố qui tắc cộng, trừ hai đa thức. - Thành thạo trong các ví dụ áp dụng. Rèn kĩ năng cộng , trừ các đa thức. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, phấn màu, bảng phụ. - Học sinh : SGK, bảng nhóm, nháp, đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : Hoạt động của GV và HS Ghi bảng HĐ1 : - Học sinh đọc đề bài. - Giáo viên bổ sung tính N- M Cả lớp làm bài vào vở - 3 học sinh lên bảng làm bài - Lớp nhận xét bài làm của 3 bạn trên bảng. (bổ sung nếu thiếu, sai) Giáo viên chốt lại: Trong quá trình cộng trừ 2 đa thức ban đầu nên để 2 đa thức trong ngoặc để tránh nhầm dấu. HĐ 2 : - Yêu cầu học sinh làm bài tập 36. - Học sinh nghiên cứu bài toán. ? Để tính giá trị của mỗi đa thức ta làm như thế nào. - HS: + Thu gọn đa thức. + Thay các giá trị vào biến của đa thức. - Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng làm bài. - Học sinh cả lớp làm bài vào vở. HĐ 3 : - Yêu cầu học sinh làm bài tập 37 theo nhóm. - Cả lớp thi đua theo nhóm (mỗi bàn 1 nhóm) - Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại muốn cộng hay trừ đa thức ta làm như thế nào. - 2 học sinh phát biểu lại. Bài 35/ 40 – SGK Bài tập 36 (tr41-SGK) a) Thay x = 5 và y = 4 vào đa thức ta có: b) Thay x = -1, y = -1 vào đa thức ta có: x.y = (-1).(-1) = 1 Bài 37/ 41 - SGK 4. Củng cố: GV: Cho hs nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học qua bảng ghi 5. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại bài cũ: -Làm bài tập 32, 32 (tr14-SGK) và các bài tập còn lại trong SBT Kiểm tra, ngày 15/3/2014.

File đính kèm:

  • docxtuan 28dai so 7.docx