I.Mục tiêu :
- Hệ thống trình tự kiến thức và kĩ năng cần thiết trong chương
- Ôn lại kiến thức và kĩ năng cơ bảncủa chương như: dấu hiệu,tần số; bảng tần số; cách tính số trung bình cộng ; mốt ; biểu đồ .
- Luyện tập một số dạng toán cơ bảncủa chương .
II.Chuẩn bị: GV : Phim , đèn chiếu .
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 24 - Tiết 49: Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 24 Ngày soạn 9 /02/2014
Tiết 49 Ngày dạy: 10 /02/2014
ễN TẬP CHƯƠNG
I.Mục tiêu :
- Hệ thống trình tự kiến thức và kĩ năng cần thiết trong chương
- Ôn lại kiến thức và kĩ năng cơ bảncủa chương như: dấu hiệu,tần số; bảng tần số; cách tính số trung bình cộng ; mốt ; biểu đồ .
- Luyện tập một số dạng toán cơ bảncủa chương .
II.Chuẩn bị: GV : Phim , đèn chiếu .
HS : Trả lời các câuhỏi và bài tập ở phần ôn tập chương ; thước thẳng ; giấy trong.
III.Tiến trình bài dạy :
Hoạt dộng 1:Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc soạn bài ôn tập theo yêu cầu của giáo viên.
Hoạt động 2: Ôn tập lý thuyết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV hỏi: Hãy nêu các khái niệm: Dấu hiệu, tần số, mốt?
- Hãy viết cồng thức tính số trung bình cộng?
- Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, trước tiên em cần làm những việc gì?
- Để có một hình ảnh cụ thể và dấu hiệu em cần phải làm gì ?
- Em hãy nêu mẫu bảng số liệu thống kê ban đầu ? - - - Có nhận xét gì về tổng các tần số ?
- Bảng tần số gồm những cột nào ?
- Thống kê có ý nghĩa gì trong đời sống ?
- HS trả lời như SGK
- HS viết như SGK
-Thu thập số liệu thống kê, lập bảng số liệu ban đầu. Từ đó lập bảng tần số.
- Tìm số trung bình cộng của dấu hiệu, tìm mốt của dấu hiệu, vẽ biểu đồ
- STT ; Đơn vị ; Số liệu điều tra .
- Bằng tổng số các đơn vị điều tra
- Giá trị (x) và tần số (n).
- HS trả lời câu hỏi
1/ Các khái niệm:
Dấu hiệu:
Tần số:
- Mốt:
2/ Số trung bình công:
Công thức tính:
3/ Tóm lượt điều tra, xử lý số liệu:
Điều tra về một dấu hiệu
Thu thập số liệu thống kê
- Lập bảng số liệu ban đầu
- Tìm các giá trị khác nhau
- Tìm tần số của môĩ giá trị
Bảng “tần số”
Biểu đồ Số trung bình cộng,
mốt của dấu hiệu
ý nghĩa của thống kê trong đời sống
4/ Biểu đồ:
Cách vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
- Dùng biểu đồ để làm gì ?
Em đã biết các loại biểu đồ gì?
HS trả lời câu hỏi
- GV đưa bài 20 SGK lên bảng . Đề bài yêu cầu gì?
Em nào lập bảng “tần số” theo hàng dọc và nêu nhận xét.
- Hãy dựng biểu đồ đoạn thẳng và Tính số trung bình cộng
- GV nêu các bước dựng biểu đồ đoạn thẳng
- Lập bảng “tần số”
- Dựng biểu đồ đoạn thẳng
- Tìm số trung bình cộng
Bài 20 SGK:
Năng suất
Tần số
các tích
20
25
30
35
40
45
50
1
3
7
9
6
4
1
31
20
75
210
315
240
180
50
1090
=
n
0 x
20 25 30 35 40 45 50
Hoạt động 4: Củng cố , luyện tập:
- Cho HS làm bài 19 với yêu cầu: Cho biết dấu hiệu, lập bảng tần số, tìm mốt, tinhs số trung bình cộng.
Hoạt động 5: Hướng dẫn bài tập , dặn dò về nhà : Tiết sau làm bài kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- TIET49.doc