Bài giảng Luyện tập toán chung

Giúp học sinh củng cố về:

 - Đọc, viết, đếm các số đến 20

 - Phép cộng trong phạm vi các số đến 20

 - Giải bài toán

II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:

1.Giáo viên:

- Phiếu bài tập cho HS

 

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập toán chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY MÔN TÓAN – LỚP MỘT Tên bài dạy: LUYỆN TẬP CHUNG -Người dạy: Lê Thị Bé Tư -Đơn vị: Trường Tiểu học Bình Hàng Tây 1 – Huyện Cao Lãnh – Tỉnh Đồng Tháp. -Ngày sọan: 12 / 02 / 2009 -Ngày dạy: 17 / 02 / 2009 I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh củng cố về: - Đọc, viết, đếm các số đến 20 - Phép cộng trong phạm vi các số đến 20 - Giải bài toán II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: 1.Giáo viên: Phiếu bài tập cho HS Bảng phụ viết nội dung các bài tập trong SGK Bút lông bảng. 2.Học sinh: - Giấy nháp. -SGK, dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: -HS hát tập thể 2. Kiểm tra bài cũ: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Cho lệnh HS vẽ vào giấy nháp yêu cầu của cô: tổ 1 vẽ đoạn thẳng có độ dài 6 cm. tổ 2 vẽ đoạn thẳng có độ dài 8 cm. -HS vẽ vào nháp. - GV theo dõi HS vẽ -HS vẽ vào giấy nháp. -GV phát lệnh cho đổi nháp kiểm tra. -HS đổi nháp kiểm tra. -GV hỏi lần lượt 2 HS của 2 tổ: Em vẽ đoạn thẳng của mình từ số nào đến số nào? -GV kiểm tra cả lớp. -HS trả lời: Tổ 1 Từ 0 đến 6 Tổ 2: từ 0 đến 8 -Nhận xét bài vẽ của HS ; Nhận xét bài cũ. 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài - Để ôn lại các kiến thức về: đọc, viết, đếm thực hiện phép cộng và giải bài toán các số trong phạm vi 20 chúng ta sẽ cùng thực hiện qua bài Luyện tập chung hôm nay. - GV viết tựa bài lên bảng lớp -Phát lệnh cho HS lấy phiếu bài tập . Lặp lại tựa bài. * Bài 1: - Cho HS nêu yêu cầu - Điền số từ 1 đến 20 vào ô trống -Cho HS nhìn bài tập 1 trong phiếu suy nghĩ – GV viết yêu cầu lên bảng. - HS nhìn vào phiếu bài tập và suy nghĩ cách làm bài. -Gv hướng dẫn HS xác định yêu cầu: Viết các số từ 1 đến 20 vào ô trống, viết theo thứ tự mà em cho là hợp lý nhất. -HS lắng nghe. -Phát lệnh cho HS làm bài vào phiếu. Thời gian làm bài: 2 phút. - HS làm bài. -GV theo dõi, hỗ trợ HS yếu. -Mời HS lên bảng điền, 1 em điền 1 dãy. - HS lên bảng điền. - Mời HS nhận xét - HS nhận xét. - GV nhận xét. Nhắc HS có 2 cách điền số vào các ô trống của bảng: điền số theo hàng ngang, điền số theo cột dọc. - HS lắng nghe. - Cho HS đọc các số từ 1 đến 20, từ 20 đến 1 - 2 HS đọc. * Bài 2: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2. - Điền số thích hợp vào ô trống -Cho HS nhìn bài tập 2 trong phiếu suy nghĩ – GV viết yêu cầu lên bảng. - HS nhìn vào phiếu bài tập và suy nghĩ cách làm bài. - GV đính hàng thứ nhất của bài tập 2 lên bảng và hỏi HS: Hàng này có mấy ô trống cần điền số? - Có 2 ô trống cần điền số -Mời 1 bạn nêu cách điền số vào 2 ô trống này -HS nêu. -Phát lệnh cho HS làm bài vào phiếu. Thời gian làm bài: 2 phút. - HS làm bài. -GV theo dõi, hỗ trợ HS yếu. -Gọi 3 em lên bảng điền số vào ô trống. - Mỗi em làm 1 bảng . - Mời HS nhận xét - HS nhận xét. - Cho HS đọc lại bài hoàn chỉnh. - Mười một cộng hai bằng mười ba, mười ba cộng ba bằng mười sáu,… -GV hỏi: Đối với dạng bài tập này các em sẽ thực hiện theo trình tự như thế nào? - HS trả lời. -> Gv kết luận: Đây là dạng toán có dấu mũi tên, các em phải bắt đầu tính từ số cho sẵn theo chiều mũi tên. -HS chú ý lắng nghe. * Thư giản * Bài 3: - GV đính nội dung bài tập 3 và gọi HS đọc bài toán. - 2 – 3 HS đọc - Hướng dẫn HS tóm tắt và giải bài toán: + Bài toán cho biết trong hộp có bao nhiêu bút xanh và bao nhiêu bút đỏ? Có 12 bút xanh và 3 bút đỏ + Bài toán hỏi gì? + Hỏi hộp đó có tất cả bao nhiêu cái bút? - GV đính bảng phụ viết tóm tắt lên bảng và nói: cô vừa hướng dẫn các em tóm tắt bài toán. Cô mời 1 bạn đọc lại tóm tắt -HS đọc tóm tắt Tóm tắt Có: 12 bút xanh Có: 3 bút đỏ Có tất cả: … cái bút? + Muốn biết hộp đó có tất cả bao nhiêu cái bút, em làm phép tính gì? + Phép tính cộng + Để làm được bài giải thì em sẽ thực hiện như thế nào? + Viết bài giải, viết câu lời giải, viết phép tính, viết đáp số + Để viết được câu lời giải thì em sẽ dựa vào đâu để viết? + Dựa vào câu hỏi -Phát lệnh cho HS làm bài vào phiếu. Thời gian làm bài: 4 phút. -HS làm bài. - GV theo dõi HS làm bài và cho 1 HS làm bài vào bảng phụ. -HS trình bày bài giải. Bài giải Hộp đó có tất cả là: 12 + 3 = 15 (bút) Đáp số: 15 bút - Mời HS nhận xét. - HS nhận xét. GV nhận xét bài làm của HS. -Gọi 1 HS đọc lại bài hoàn chỉnh. -HS đọc bài. - Ngoài cách đặt lời giải như thế này, em nào có cách đặt lời giải khác? - HS trả lời -> Có nhiều cách để đặt lời giải, các em có thể chọn 1 trong các cách bạn vừa nêu, nhưng lời giải: Số cái bút hộp đó có tất cả là thể hiện rõ nội dung câu hỏi hơn -HS lắng nghe. Bài 4: -HS đọc yêu cầu bài tập. Điền số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu): - Hướng dẫn HS làm bài mẫu: Đính bảng 1 và hỏi: ô lớn đầu tiên viết số mấy? 13 - Ô đầu tiên ở hàng trên viết số mấy? 1 - Ô dưới ô viết số 1 là ô viết số mấy? 14 - Em làm như thế nào để được số 14? - HS trả lời -Phát lệnh cho HS làm bài vào phiếu. Thời gian làm bài: 2 phút. -HS làm bài. -GV theo dõi, hỗ trợ HS yếu. - GV chia lớp thành 2 đội là 2 dãy bàn, mỗi dãy cử 1 HS đại diện lên bảng điền vào các ô trống. Các em chuẩn bị sẵn sàng khi nghe cả lớp hô 1,2,3 bắt đầu thì các em mới bắt đầu điền. -HS chú ý nghe cô phát lệnh. -Cả lớp hô 1,2,3 bắt đầu! -2 HS thực hiện. -Cả lớp cổ vũ, theo dõi. -Mời HS nữ nhận xét đội nam và ngược lại. -HS nhận xét. -GV nhận xét.- Tuyên dương. -> Các em xem bảng 1, ở hàng trên là các số viết liền nhau, các số này khi cộng cho cùng 1 số thì được kết quả ở hàng dưới cũng là các số liền nhau. -HS lắng nghe. -GV hướng dẫn phần bài tập còn lại, cho HS về nhà làm tiếp. -HS lắng nghe. 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học./. Nhận xét bổ sung sau tiết dạy: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Hết

File đính kèm:

  • docBai soan Toan lop 1.doc
Giáo án liên quan