a) Về kiến thức: Học sinh nắm được
+ Công thức biến đổi tích thành tổng.
+ Cách xây dựng công thức.
b) Về kĩ năng:
+ Biến đổi thành thạo công thức trên.
+ Biết vận dụng công thức trên vào giải một số bài toán lượng giác cụ thể.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 10 - Bài 3: Công thức lượng giác (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
§3. CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC (tiếp theo)
(Hình học 10 Chuyên)
Người soạn: Nguyễn Thị Thúy Nga. Ngày soạn: 25/02/2014
Người dạy: Nguyễn Thị Thúy Nga. Ngày dạy: 01/03/2014.
Nơi dạy: Lớp 10 Toán 2 – Trường THPT chuyên Hùng Vương.
Số tiết: 1 tiết (tiết 72 theo phân phối chương trình).
GVHD: Cô Lê Thu Phương.
***
I. MỤC TIÊU
a) Về kiến thức: Học sinh nắm được
+ Công thức biến đổi tích thành tổng.
+ Cách xây dựng công thức.
b) Về kĩ năng:
+ Biến đổi thành thạo công thức trên.
+ Biết vận dụng công thức trên vào giải một số bài toán lượng giác cụ thể.
c) Về thái độ:
+ Có thái độ tích cực, tự giác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ
Học sinh: Đã biết một số kiến thức về hàm số lượng giác và các công thức cộng, công thức nhân đôi, biến đổi tích thành tổng, có đầy đủ SGK và đọc bài trước ở nhà.
Giáo viên: Chuẩn bị giáo án và một số phương tiện dạy học.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Giáo viên sử dụng phương pháp kiến tạo, giúp học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề;
- Thuyết trình và vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A – Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
Công thức biến đổi tích thành tổng:
B – Bài mới:
Hoạt động 1: Công thức biến đổi tổng thành tích
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Từ công thức biến đổi tích thành tổng, đặt , và biến đổi cos u + cos v thành tích.
- Nhấn mạnh cho HS cách ghi nhớ công thức.
-Cả lớp đọc VD trong SGK(213).
-Trong VD trên, người ta đã sử dụng những công thức nào?
- HS trả lời câu hỏi và ghi nhận kiến thức.
-Đọc VD trong SGK
-Lắng nghe và trả lời câu hỏi.
III. Công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích.
2. Công thức biến đổi tổng thành tích.
-Đọc VD(SGK-213)
Hoạt động 2: Củng cố công thức biến đổi tổng thành tích
HĐ 2a nhận dạng và thể hiện công thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Cho ví dụ áp dụng.
- Gọi một em lên bảng, theo dõi các em khác làm vào vở.
-Quan sát và nhận xét.
-Yêu cầu cả lớp làm VD2.
- Theo dõi Ví dụ 2. Một em lên bảng trình bày lời giải.
- Tính
và
-Trình bày bài giải vào vở.
Giải. Ta có
.
Ví dụ 1. Tính
Ví dụ 2. Viết biểu thức dưới dạng tích.
Hoạt động 2b: Vận dụng công thức biến đổi tổng thành tích và các công thức khác vào giải toán
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
-Yêu cầu HS làm VD3.
-Gợi ý: Biến đổi về biểu thức của sin và cos để rút ra đpcm.
-Nhận xét bài giải của học sinh.
-Yêu cầu cả lớp làm VD4 phần a.
-Gợi ý phần a: Hạ bậc rồi đổi biến đặt t=cos2x (t), đưa về xét hàm số bậc 2 với biến t trong đoạn .
-Theo dõi HS làm bài tập, gọi một em lên bảng trình bày phần a, phần còn laic ho làm btvn
-Đọc và làm VD
Giải:
Đpcm
(Đúng).
-Làm VD4.
Giải:
Đặt t=cos2x (t), ta được:
A= =f(t).
Xét f(t) là hàm số bậc hai trên đoạn ta thấy
VD3: CMR trong tam giác ABC thì:
a,
b,
VD4: Tìm GTLN, GTNN của:
C – Củng cố và dặn dò.
Củng cố bài học.
Các em làm bài tập sau:
Bài 1. Chứng minh rằng nếu tam giác ABC có các góc thỏa mãn thì tam giác ABC vuông.
- Hướng dẫn giải Bài 1:
Dặn dò các em cần nhớ:
- Công thức biến đổi tổng thành tích.
- Công thức lượng giác tổng hợp.
2. Dặn dò HS.
Về nhà làm thêm bài tập trong SGK, chuẩn bị cho tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- Cong thuc Luong Giac tiet 4.docx