Bài giảng Hình học 10 - Bài 3: Công thức lượng giác (tiếp theo)

MỤC TIÊU

a) Về kiến thức: Học sinh nắm được

+ Công thức biến đổi tích thành tổng.

+ Cách xây dựng công thức.

b) Về kĩ năng:

+ Biến đổi thành thạo công thức trên.

+ Biết vận dụng công thức trên vào giải một số bài toán lượng giác cụ thể.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 10 - Bài 3: Công thức lượng giác (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN §3. CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC (tiếp theo) (Hình học 10 Chuyên) Người soạn: Nguyễn Thị Thúy Nga. Ngày soạn: 25/02/2014 Người dạy: Nguyễn Thị Thúy Nga. Ngày dạy: 01/03/2014. Nơi dạy: Lớp 10 Toán 2 – Trường THPT chuyên Hùng Vương. Số tiết: 1 tiết (tiết 72 theo phân phối chương trình). GVHD: Cô Lê Thu Phương. *** I. MỤC TIÊU a) Về kiến thức: Học sinh nắm được + Công thức biến đổi tích thành tổng. + Cách xây dựng công thức. b) Về kĩ năng: + Biến đổi thành thạo công thức trên. + Biết vận dụng công thức trên vào giải một số bài toán lượng giác cụ thể. c) Về thái độ: + Có thái độ tích cực, tự giác trong học tập. II. CHUẨN BỊ Học sinh: Đã biết một số kiến thức về hàm số lượng giác và các công thức cộng, công thức nhân đôi, biến đổi tích thành tổng, có đầy đủ SGK và đọc bài trước ở nhà. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án và một số phương tiện dạy học. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Giáo viên sử dụng phương pháp kiến tạo, giúp học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề; - Thuyết trình và vấn đáp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A – Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: Công thức biến đổi tích thành tổng: B – Bài mới: Hoạt động 1. Công thức biến đổi tổng thành tích Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - Từ công thức biến đổi tích thành tổng, đặt , và biến đổi cos u + cos v thành tích. - Nhấn mạnh cho HS cách ghi nhớ công thức. -Cả lớp đọc VD trong SGK(213). - Cho ví dụ áp dụng. - Gọi một em lên bảng, theo dõi các em khác làm vào vở. -Quan sát và nhận xét. -Yêu cầu cả lớp làm VD2. - Theo dõi Ví dụ 2. Một em lên bảng trình bày lời giải. - HS trả lời câu hỏi và ghi nhận kiến thức. -Đọc VD trong SGK - Tính và -Trình bày bài giải vào vở. III. Công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích. 2. Công thức biến đổi tổng thành tích. -Đọc VD(SGK-213) Ví dụ 1. Tính Ví dụ 2. Viết biểu thức dưới dạng tích. Giải. Ta có . Hoạt động 2: Củng cố công thức -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, gọi một em lên trình bày lời giải. -Quan sát lời giải trên bảng và nhận xét chung cho cả lớp. (Gợi ý nếu các em không làm được bài tập). - Giải: a) Từ , và b) Có và Bài 1. Chứng minh rằng trong tam giác ABC ta có a) b) C – Củng cố và dặn dò. Củng cố bài học. Các em làm bài tập sau: Bài 1. Chứng minh rằng nếu tam giác ABC có các góc thỏa mãn thì tam giác ABC vuông. - Hướng dẫn giải Bài 1: Dặn dò các em cần nhớ: - Công thức biến đổi tổng thành tích. - Công thức lượng giác tổng hợp. 2. Dặn dò HS. Về nhà làm thêm bài tập trong SGK, chuẩn bị cho tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docGA-Cong thuc luong giac-tiep-t4.doc