. Mục tiêu
+ HS biết một số loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công
B. Đồ DùNG DạY - HọC: Chuẩn bị các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công là kéo, hồ dán, thướt kẻ
C. Hoạt động dạy học chủ yếu :
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập
24 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ thủ công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gấp vào
HS giữ trật tự làm bài, khi gấp cẩn cận, phải thu dọn giấy thừa và rửa tay sạch sẽ khi hoàn thành bài.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
============{================
Môn: Thủ công
TUẦN 15
Tên bài dạy: Gấp các đoạn thẳng cách đều
A. Mục tiêu
HS biết cách gấp và gấp các đoạn thẳng cách đều.
B. Chuẩn bị:
GV: Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn. Quy trình các nếp gấp (hình phóng to)
HS: Giấy màu có kẻ ô và tờ giấy vở HS; vở thủ công.
C. Hoạt động dạy học chủ yếu :
:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Nêu các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình.
III. Bài mới
1. GV HD HS quan sát và nhận xét
2. GV HD mẫu cách đều:
a. Gấp nếp thứ nhất:
GV ghim tờ giấy màu lên bảng, mặt màu áp sát vào mặt bảng. GV gấp mép giấy vào 1 ô theo đường dấu.
b. Gấp nếp gấp thứ 2:
GV ghim lại tờ giấy, mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ 2, cách gấp giống như nếp gấp thứ nhất.
c. Nếp gấp thứ 3:
GV lật tờ giấy và ghim lại mẫu gấp lên bảng, gấp vào 1 ô như 2 nếp gấp trước được hình
d. Gấp các nếp gấp tiếp theo:
Các nếp gấp tiếp theo thực hiện như gấp các nếp gấp trước.
3. HS thực hành: GV nhắc lại cách gấp.
VI. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét về tinh thần học tập; sự chuẩn bị đồ dùng học tập; kỹ năng gấp và đánh giá sản phẩm của HS.
Dặn: Chuẩn bị giấy vở HS có kẻ ô; giấy màu và hồ dán, một sợi chỉ hoặc len để học bài “Gấp cái quạt”.
HS quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều và nhận xét.
HS gấp các nếp gấp có khoảng cách 2 ô để dễ gấp. Theo quy trình mẫu, sau đó HS thực hiện gấp từng nếp.
HS tập gấp trên giấy nháp có kẻ ô trước cho thành thạo, sau đó gấp trên giấy màu.
Dán sản phẩm vào vở thủ công
HS giữ trật tự làm bài, khi gấp cẩn cận, phải thu dọn giấy thừa và vệ sinh tại chỗ khi hoàn thành bài.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
============{================
Môn: Thủ công
TUẦN 16
Tên bài dạy: Gấp cái quạt
A. Mục tiêu
HS biết cách gấp cái quạt và gấp được cái quạt bằng giấy.
B. Chuẩn bị:
GV: Quạt giấy màu, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 sợi chỉ hoặc len màu, bút chì, thươc kẻ, hồ dán.
HS: 1 tờ giấy màu HCN, 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô, 1 sợi chỉ hoặc len màu, bút chì, hồ dán, vở thủ công.
C. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Chấm sản phẩm gấp các đoạn thẳng cách đều, nhận xét.
III. Bài mới:
1. GV HD HS quan sát và nhận xét: GV giới thiệu mẫu, định hướng quan sát của HS về các nếp gấp cách đều. HS hiểu việc ứng dụng nếp gấp cách đều để gấp cái quạt.
Giữa quạt mẫu có dán hồ, nếu không dán hồ ở giữa thì 2 nữa quạt nghiêng về 2 phía.
2. GV HD mẫu:
B1: GV đặt giấy màu lên bàn và gấp các nếp gấp cách đều.
B2: Gấp đôi hình để lấy dấu giữa, sau đó dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng.
B3: Gấp đôi, dùng tay ép chặt 2 phần để hồ dính sát vào nhau. Khi hồ khô, mở ra ta được chiếc quạt.
3. GV cho HS thực hành:
VI. Củng cố – dặn dò:
Chuẩn bị giấy tiết sau gấp quạt
HS quan sát.
HS thực hành gấp các nếp gấp cách đều trên giấy vở HS có kẻ ô để tiết sau gấp trên giấy màu.
HS giữ trật tự làm bài, khi gấp cẩn cận, phải thu dọn giấy thừa và vệ sinh tại chỗ khi hoàn thành bài.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
============{================
Môn: Thủ công
TUẦN 17
Tên bài dạy: Gấp cái quạt
A. Mục tiêu
HS biết cách gấp cái quạt và gấp được cái quạt bằng giấy.
B. Chuẩn bị:
1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô, 1 sợi chỉ hoặc len màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán, vở thủ công.
C. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Một số HS lên gấp quạt, nhận xét.
III. Bài mới:
1. GV nhắc lại quy trình gấp quạt theo 3 bước trên bản vẽ quy trình mẫu:
GV nhắc nhở HS mỗi nếp gấp phải được miết kỹ và bôi hồ phải nông, đều, buộc dây đảm bảo chắc, đẹp.
GV quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng.
2. Tổ chức trình bày và sử dụng sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương:
GV nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
VI. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét về tinh thần học tập và sự chuẩn bị của HS
- Chuẩn bị 1 tờ giấy vở HS, giấy màu để học bài “Gấp cái ví”
HS thực hành gấp quạt theo các bước đúng quy trình.
HS thực hành gấp.
HS dán sản phẩm vào vở.
HS giữ trật tự làm bài, khi gấp cẩn cận, phải thu dọn giấy thừa và vệ sinh tại chỗ khi hoàn thành bài.
Môn: Thủ công
TUẦN 18
Tên bài dạy: Kiểm tra học kì 1
+==================+
Môn: Thủ công
TUẦN 19
Tên bài dạy: Gấp cái ví
A. Mục tiêu HS biết cách gấp và gấp được cái ví bằng giấy.
B. Chuẩn bị:
GV: Ví mẫu bằng giấy màu, có kích thước lớn; 1 tờ giấy màu HCN.
HS: 1 tờ giấy màu HCN để gấp ví, 1 tờ giấy vở HS, vở thủ công.
C. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Trả bài kiểm tra, nhận xét.
III. Bài mới:
1. GV HD HS quan sát và nhận xét:
GV cho HS quan sát ví mẫu, chỉ cho HS thấy ví có 2 ngăn đựng và được gấp từ HCN.
2. GV HD mẫu:
GV làm các thao tác gấp ví trên tờ giấy HCN to.
a. B1: Lấy đường dấu giữa, đặt tờ giấy màu HCN trước mặt, để dọc giấy, mặt màu ở dưới. Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa. Sau khi lấy dấu xong, mở tờ giấy ra như ban đầu.
b. B2: Gấp 2 mép ví, gấp 2 đầu tờ giấy vào 1 ô.
c. B3: Gấp ví
Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trong, sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa để tạo hình 7.
Lật ra mặt sau theo bề ngang giấy. Gấp 2 phần ngoài vào trong sao cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của ví.
Gấp đôi hình theo đường dấu giữa cái ví đã gấp hoàn chỉnh.
VI. Củng cố – dặn dò:
Chuẩn bị giấy tiết sau thực hành gấp ví.
Nhận xét tiết học
HS quan sát ví mẫu
HS quan sát từng bước gấp
HS thực hành tập gấp cái ví trên giấy nháp.
HS giữ trật tự làm bài, khi gấp cẩn cận, phải thu dọn giấy thừa và vệ sinh tại chỗ khi hoàn thành bài.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
============{================
Duyệt của Ban giám hiệu Duyệt của Tổ chuyên môn
................................................................. ............................................................................
................................................................. ............................................................................
.................................................................. ............................................................................
.................................................................. ............................................................................
.................................................................. ............................................................................
Ngày.........Tháng........Năm 20...... Ngày.........Tháng........Năm 20......
Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- Thu cong lop 1 HK1 cua Dien.doc