1. Kiến thức
- Học sinh biết và nêu được các chức năng của lá cây: Quang hợp, hô hấp, thoát hơi nước, và một số chức năng khác.
- Học sinh biết các lợi ích của lá cây.
2. Kỹ năng
- Học sinh rèn được kỹ năng quan sát, nhận xét, trình bày.
- Học sinh có khả năng nhận biết được một số loại cây thường sử dụng trong cuộc sống sinh hoạt.
3. Thái độ
- Có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây cối.
- Hình thành hành vi đúng đắn trong việc bảo vệ cây xanh, ngăn ngừa các hành vi phá hoại.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3029 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy: Khả năng kỳ diệu của lá cây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Người soạn: Vũ Thị Duyên
Dạy lớp: 3
Bài dạy: Khả năng kỳ diệu của lá cây
Ngày soạn:10/09/2013
I. Mục tiêu:
Kiến thức
Học sinh biết và nêu được các chức năng của lá cây: Quang hợp, hô hấp, thoát hơi nước, và một số chức năng khác.
Học sinh biết các lợi ích của lá cây.
Kỹ năng
Học sinh rèn được kỹ năng quan sát, nhận xét, trình bày.
Học sinh có khả năng nhận biết được một số loại cây thường sử dụng trong cuộc sống sinh hoạt.
Thái độ
Có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây cối.
Hình thành hành vi đúng đắn trong việc bảo vệ cây xanh, ngăn ngừa các hành vi phá hoại.
II. Phương pháp dạy học
Các phương pháp sử dụng trong bài:
Phương pháp quan sát
Phương pháp đàm thoại( đàm thoại tìm tòi)
Phương pháp thảo luận
Phương pháp trò chơi học tập
III. Đồ dùng dạy học
Giáo viên
SGK TNXH lớp 3
Tranh ảnh trong SGK trang 88-89
Bảng phụ(Kiểm tra bài cũ, trò chơi)
Phiếu câu hỏi
Học sinh
SGK TNXH lớp 3
Một số lá cây có hình dạng kích thước khác nhau
IV. Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
2 phút
Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nhắc lại tên bài học ở tiết trước
- Treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung kiểm tra bài cũ
Yêu cầu: Sử dụng các lá cây mà HS mang đi,điền đặc điểm của các lá đó vào bảng phụ
Điền vào bảng phụ đặc điểm của một số loại lá
Tên lá
Hình dạng
Màu sắc
Kích Thước
Lá mơ
…
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét, đánh giá
Giới thiệu bài mới
Ỏ bài trước, chúng ta đã biết được cấu tạo và đặc điểm của lá cây. Vậy để biết lá cây còn có chức năng và lợi ích gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những điều này trong bài học ngày hôm nay. Bài “Khả năng kì diệu của lá cây”.
Ghi tựa đề lên bảng, hướng dẫn học sinh mở SGK, bài 46/ trang 88-89
Gọi 1 HS nhắc lại tựa đề bài mới
- 1HS trả lời
- 3HS lần lượt lên điền vào bảng phụ.
- 1HS nhận xét
- HS lắng nghe, theo dõi
- HS nhắc lại tựa đề
V. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
4 phút
5 phút
2 phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Chức năng của lá cây
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết được chức năng của lá cây
* Cách tiến hành:
a. Bước 1:Làm việc theo cặp
- Treo sơ đồ hình 1 trang 88 SGK lên bảng, yêu cầu học sinh quan sát và giới thiệu đây là hình minh họa cho quá trình quang hợp và hô hấp của cây.
- Quan sát hình trên bảng, tự đặt ra câu hỏi và trả lời câu hỏi của nhau:
Ví dụ:
Quá trình quang hợp diễn ra trong điều
kiện nào?
Bộ phận nào của cây thực hiện quá trình quang hợp?
Trong quá trình quang hợp, lá cây hút khí gì và thải ra khí gì?
Quá trình hô hấp diễn ra khi nào?
Bộ phận nào của cây thực hiện quá trình hô hấp?
Khi hô hấp, lá cây hút khí gì và thải ra khí gì?
b. Bước 2:Làm việc cả lớp
- Học sinh thi đua đặt các câu hỏi và đố câu hỏi về chức năng của lá cây để các nhóm khác trả lời
- GV nhận xét về kết quả thảo luận
? Bạn nào cho cô biết điểm khác nhau giữa quá trình hô hấp và quá trình quang hợp?
- Như vậy là các em đã biết cây có chức năng quang hợp và hô hấp. Ngoài 2 chức năng trên lá cây còn có chức năng thoát hơi nước nữa đấy các em ạ.
+ Vai trò của sự thoát hơi nước: Nhờ hơi nước thoát ra từ lá mà dòng nước liên tục được hút từ rễ, qua thân và đi lên lá. Sự thoát hơi nước giúp cho nhiệt độ ở lá được giữ ở mức độ thích hợp, có lợi cho hoạt động sống của cây.
GV hỏi lại: Lá cây có những chức năng gì?
Bước 3: GV kết luận
Lá cây có 3 chức năng chính là: quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước.
(*) Hai quá trình quang hợp và hô hấp diễn ra ở lá cây. Người ta nói, lá cây có khả năng kỳ diệu vì lá cây quang hợp đã tạo ra các chất nuôi sống cây, đồng thời từ lá cây thoát ra hơi nước giúp điều hòa không khí, cung cấp ô-xi giúp người và động vật hô hấp. Ngoài ra lá cây còn có nhiều lợi ích khác. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu trong hoạt động tiếp theo.
- HS quan sát hình theo yêu cầu
- Tiến hành thảo luận nhóm để rút ra câu trả lời
1.Quá trình quang hợp diễn ra vào ban ngày.
2. Lá cây là bộ phận chủ yếu thực hiện quá trình quang hợp.
3. Khi quang hợp, lá cây hút khí các-bon-níc và thải ra khí ô-xi.
4. Quá trình hô hấp diễn ra suốt ngày đêm.
5. Lá cây là bộ phận chủ yếu thực hiện quá trình hô hấp.
6. Khi hô hấp, lá cây hút khí ô-xi,thải ra khí các bon-níc và hơi nước.
- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung(nếu cần).
- Điểm khác nhau giữa quá trình hô hấp và quá trình quang hợp là:
+ Quá trình quang hợp diễn ra vào ban ngày, lá cây hút khí các-bon-níc và thải khí ô-xi.
+ Quá trình hô hấp diễn ra suốt ngày đêm, lá cây hút khí ô-xi, thải ra khí các-bon-níc và hơi nước.
- Lá cây có 3 chức năng chính: quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
4 phút
3 phút
3 phút
Hoạt động 2: Lợi ích của lá cây
*Mục tiêu: Kể được những lợi ích của lá cây
*Cách tiến hành:
a. Bước 1: Thảo luận nhóm
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ(nhóm 4 người) mỗi nhóm cử ra một nhóm trưởng.
GV phát cho mỗi nhóm 6 hình ảnh, tương ứng với 6 hình trong SGK trang 89(từ hình 2 đến hình 7)
Yêu cầu mối nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi:trong hình, lá cây được dùng để làm gì?
(*) Câu trả lời đúng là:
+ Hình 2: Lá cây để gói bánh
+ Hình 3: Lá cây để lợp nhà
+ Hình 3: Lá cây đểlàm thức ăn cho động vật
+ Hình 5: Lá cây để làm nón
+ Hình 6,7: Lá cây làm rau ăn cho con người
b. Bước 2: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS ở từng nhóm lêp báo cáo từng tranh
- HS nhận xét
- GV nhận xét
? Ngoài những lợi ích trên, bạn nào có thể kể tên các lợi ích khác của lá cây?
c. Bước 3: Kết luận
Lá cây có rất nhiều ích lợi. Trong đó có rất nhiều loại lá cây được dùng làm thức ăn ngon cho người và động vật. Vì vậy, lá cây có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Bảo vệ cây cối cũng là bảo vệ, duy trì sự sống của con người và các sinh vật khác trên trái đất.
=> Yêu cầu 2 HS đọc mục “bóng đèn toả sáng”
- HS làm việc theo nhóm
-HS quan sát các hình và trả lời câu hỏi, mỗi học sinh trả lời ít nhất 1 tranh, lần lượt từng thành viên trong nhóm trả lời cho đến hết.
- Lần lượt HS trả lời từng tranh
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- Lá cây còn làm thuốc chữa bệnh, gói hàng…
5 phút
Hoạt động 3: Trò chơi:Lá cây và lợi ích
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết được lá cây có lợi ích gì
*Cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm,mỗi nhóm cử ra 5 thành viên tham gia chơi.Lần lượt từng bạn lên viết 1 tên lá, đúng với ích lợi của nó(tên các ích lợi đã được ghi vào bảng phụ treo trên bảng)
Ví dụ:Để ăn: Lá rau ngót…
Thời gian cho trò chơi là bài hát “lớp chúng mình”, khi cả lớp nói 2 câu ra chơi thì dừng lại.
Cách tính điểm: Đội nào ghi được nhiều tên lá đúng nhất sẽ là đội chiến thắng và nhận được phần thưởng.
* Tiến hành chơi thật
*Nhận xét, khen thưởng
- HS lắng nghe hướng dẫn sau đó mối nhóm cử ra 5 bạn lên chơi.
VI. Củng cố dặn dò ( 2 phút)
Tổng kết giờ học, tuyên dương HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những học sinh còn chưa chú ý.
Dặn HS học bài, Học thuộc lòng mục “bóng đèn tỏa sáng”
Sưu tầm các loài hoa, tranh ảnh về hoa, để chuẩn bị cho bài sau.
File đính kèm:
- Bai 46Kha nang ky dieu cua la cay.doc