Bài 4: Thực hành: Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS cần nắm:

Xác định TP cơ giới của đất bằng PP vê tay

2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, thực hành thao tác

3.Thái độ: Có ý thức lao động cẩn thận, chính xác

II.Chuẩn bị bài dạy:

 1.Chuẩn bị nội dung:

 -Nghiên cứu SGk

 -GV làm thử nhiều lần cho quen thao tác

 2.Chuẩn bị dụng cụ:

 -GV chuẩn bị một số ống hút nước đề phòng trường hợp HS ko mang theo hoặc bị rơi mất

 -HS chuẩn bị vật mẫu như phần dặn dò của bài trước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 4: Thực hành: Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Tiết: Ngày soạn: 5 /9/2013 Bài 4: Thực hành: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP VÊ TAY I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS cần nắm: Xác định TP cơ giới của đất bằng PP vê tay 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, thực hành thao tác 3.Thái độ: Có ý thức lao động cẩn thận, chính xác II.Chuẩn bị bài dạy: 1.Chuẩn bị nội dung: -Nghiên cứu SGk -GV làm thử nhiều lần cho quen thao tác 2.Chuẩn bị dụng cụ: -GV chuẩn bị một số ống hút nước đề phòng trường hợp HS ko mang theo hoặc bị rơi mất -HS chuẩn bị vật mẫu như phần dặn dò của bài trước. III.Phương pháp dạy – học: Thực hành; quan sát I V. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: *Kiểm tra sỉ số lớp *Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: -GV kiểm tra các nhóm có đem đầy đủ các mẫu vật chưa 2.Thực hành: a/Giới thiệu bài học: +GV gọi 1 HS nhắc lại kiến thức cũ: (H) Dựa vào TP cơ giới của đất, người ta chia đất thành những loại nào ? +Nếu có một mẫu đất trong tay, làm thế nào em biết được nó thuộc loại đất gì ? +Bài thực hành hôm nay sẽ cung cấp cho các em một phương pháp đơn giản để xác định được TP cơ giới của đất, đó là pp vê tay. b/Triển khai các hoạt động: *Hoạt động 1: HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC THỰC HIỆN (4 phút) GV: -Yêu cầu HS lấy vật mẫu đặt lên bàn, có lót bao nilon -Các em dựa vào các bước tiến hành ở mục II (quy trình thực hành, SGK trang 11 để làm) -Các thành viên trong nhóm làm chung với nhau, cùng trao đỏi mẫu vật để ai cũng được làm trên nhiều mẫu đất khác nhau. -Sau khi làm xong một mẫu đất, đối chiếu với bảng "chuẩn phân cấp đất" (bảng 1, SGK tr 11) để đánh giá kết quả thí nghiệm. Ghi kết quả TN vào bảng thu hoạch. -Nhắc nhở HS giữ trật tự, ệ sinh -Nêu nội quy, quy tắc an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Nhắc nhở HS khi thực hành phải cẩn thận không để đất, nước vương ra bàn ghế làm bẩn sách vở, quần áo. *Hoạt động 2: THỰC HIỆN QUY TRÌNH (30 ph) -Bước 1: (5p) GV: thao tác mẫu HS: Quan sát thao tác mẫu do GV thực hiện -Bước 2: (25p) HS: thao tac GV: quan sát, nhắc nhở, uốn nắn HS trong quá trình thực hành 3.Tổng kết, đánh giá kết quả: (5 phút) -HS thu dọn dụng cụ, mẫu đất, dọn vệ sinh nơi thực hành -HS tự đánh giá, xếp loại mẫu đất của mình thuộc loại nào (đất cát, đất thịt hay đất sét ) -GV đánh giá kết quả thực hành của Hs và đánh giá nhận xét giờ học về: +Sự chuẩn bị của HS +Thực hiện quy trình +An toàn lao động và vệ sinh môi trường. +Đánh giá, cho điểm thực hành. 4.Hướng dẫn chuẩn bị bài sau: -Đọc trước bài 5 và chuẩn bị mẫu đất, dụng cụ thực hành -Ôn lại phần II, bài 3: độ chua, kiềm của đất. V.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCN7,Tuần 4.doc
Giáo án liên quan