1.1 Kiến thức :
- HS hiểu: Cơ sở khoa học của việc xử lí hạt giống bằng nước ấm
- HS biết: Thực hiện đúng quy trình thực xử lí hạt giống .
1.2 Kĩ năng :
- Hình thành kĩ năng : Lọc , rửa hạt giống và kiểm tra đúng nhiệt độ nước ngâm hạt lúa , ngô đúng kĩ thuật.
1.3 Thái độ:
- Giúp gia đình xử lí thành công hạt giống trước khi gieo trồng
- Ý thức làm việc khoa học.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2563 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 17 Thực hành: xử lý hạt giống bằng nước ấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:
Tuần ( CM): . . . . . . .
Ngày dạy:……..
Bài 17
THỰC HÀNH:
XỬ LÝ HẠT GIỐNG BẰNG NƯỚC ẤM
1.MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức :
- HS hiểu: Cơ sở khoa học của việc xử lí hạt giống bằng nước ấm
- HS biết: Thực hiện đúng quy trình thực xử lí hạt giống ...
1.2 Kĩ năng :
- Hình thành kĩ năng : Lọc , rửa hạt giống và kiểm tra đúng nhiệt độ nước ngâm hạt lúa , ngô đúng kĩ thuật.
1.3 Thái độ:
- Giúp gia đình xử lí thành công hạt giống trước khi gieo trồng
- Ý thức làm việc khoa học.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP: Xử lí hạt giống bằng nước ấm
3. CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên: Mẫu hạt giống lúa 0,3- 0,5 kg/1nhóm,
đĩa, khay, giấy thấm, vải khô thấm nước, kẹp.
nhiệt kế, tranh vẽ quá trình xử lý hạt giống, nước nóng, chậu, xô đựng nước, rổ.
3.2. Học sinh: Đọc trước thông tin bài, ngô, lúa mỗi loại 0,3- 0,5 kg/1nhóm, đĩa, khay, giấy thấm, vải khô thấm nước, kẹp. nước nóng, chậu, xô đựng nước, rổ
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’) GV kiểm tra sĩ số HS
4.2. Kiểm tra miệng: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, phân nhóm.
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1:Vào bài ( 1’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV:Giới thiệu
Chọn hạt giống tốt và xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? (để hạt có sức nảy mầm mạnh, diệt trừ mầm móng sâu bệnh, kích thích hạt nảy mầm nhanh).
HS: ghi tựa bài học
HOẠT ĐỘNG 2:Tổ chức thực hành:(5p)
(1) Mục tiêu:
- Kiến thức: Giải thích được cơ sở khoa học của việc xử lí hạt giống bằng nước ấm
- Kĩ năng: Lắng nghe tích cực, quan sát.
( 2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Phương pháp: Vấn đáp, giảng giải, trực quan.
- Phương tiện dạy học: như mục 3
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
B1:
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Giống, xô, rổ.
- Phân công cho mỗi nhóm xử lý hai loại hạt, lúa ngô theo quy trình.
B2:
GV: Chia nhóm và nơi thực hành.
- Nêu mục tiêu và yêu cầu cần đạt được
- Làm thao tác xử lý hạt giống bằng nước ấm đối với hạt lúa, ngô.
I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
( SGK ).
HOẠT ĐỘNG 3: Xử lý hạt giống (lúa, ngô...) bằng nước ấm.(25p)
(1) Mục tiêu:
- Kiến thức:Thực hiện đúng quy trình thực xử lí hạt giống ...
- Kỹ năng: Hình thành kĩ năng : Lọc , rửa hạt giống và kiểm tra đúng nhiệt độ nước ngâm hạt lúa , ngô đúng kĩ thuật.
( 2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Phương pháp: thực hành
- Phương tiện dạy học: như mục 3
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
B1:
GV giới thiệu từng bước của quy trình xử lý hạt giống, nồng độ muối trong nước ngâm hạt
HS: thực hành theo nhóm đã được phân công tiến hành xử lý 2 loại hạt giống: lúa, ngô theo quy trình hướng dẫn.
GV theo dõi quy trình thực hành của các nhóm để từ đó uốn nắn những sai sót của từng học sinh.
HS: thực hành theo nhóm
II. Qui trình thực hành:
- Bước1. Cho hạt vào trong nước muối để loại bỏ hạt lép, hạt lửng.
- Bước2. Rửa sạch các hạt chìm.
- Bước3. Kiểm tra nhiệt độ của nước bằng nhiệt kế trước khi ngâm hạt.
- Bước4. Ngâm hạt trong nước ấm 540C ( Lúa ) 400C ( ngô )
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
5.1 Tổng kết:
- Học sinh thu dọn vệ sinh, tự đánh giá kết quả thực hành
- GV: Nhận xét đánh giá kết quả giờ học về sự chuẩn bị, quá trình thực hành.
- Học sinh thu dọn vật liệu, thiết bị, làm vệ sinh nơi thực hành.
- Các nhóm tự đánh giá kết quả thực hành.
GV: Nhận xét giờ học
5.2 Hướng dẫn học tập:
– Đối với bài học ở tiết học này:
+ Về nhà học bài và thao tác lại các bước thực hành đã học
+ Về nhà thực hành thành thạo, thao tác theo 4 bước đã học
+ GV giới thiệu kĩ thuật trồng rau sạch trê rỗ nhựa.
+ GV giới thiệu bài HS tham khảo: Xác định sức nảy mầm và tỷ lệ nảy mầm của hạt giống.
– Đối với bài học ở tiết học tiết theo:
+ Đọc và xem trước bài: Các biện pháp chăm sóc cây trồng.
+ Tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây trồng ở địa phương em.
6. PHỤ LỤC : SGV, chuẩn KT-KN.
File đính kèm:
- tiết 19m.doc