1. Kiến thức:
- Hiểu được các nguyên tắc, nội dung của một số biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
2. Kĩ năng:
- Làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy.
3. Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.
4. Tích hợp bảo vệ môi trường:
- Có ý thức sử dụng các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại không làm ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 10653 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 13: Phòng trừ sâu, bệnh hại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn: 11/11/2013
Tiết 13 Ngày dạy: 14/11/2013
BÀI 13: PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Hiểu được các nguyên tắc, nội dung của một số biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
2. Kĩ năng:
- Làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy.
3. Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.
4. Tích hợp bảo vệ môi trường:
- Có ý thức sử dụng các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại không làm ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Bảng phụ ghi các bài tập củng cố
2. Học sinh:
- Học bài cũ, coi trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 7A1…….…….....................7A2……...……...........7A3.................................
7A4…………..................... 7A5……......................7A6……........................
2. Kiểm tra 15 phút:
1. Nêu những tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng?
2. Thế nào là bệnh cây? Biểu hiện?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Sâu, bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng và làm giảm năng suất, chất lượng nông sản. Vậy làm thế nào để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng? Đây là nội dung của bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu.
b. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu các nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.
-GV: Nêu những nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh.
-GV: Yêu cầu HS thao luận nhóm 3 phút , trả lời câu hỏi:
1. Làm thế nào để phòng bệnh cho cây?
2. Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng triết để nhằm mục đích gì?
3. Tại sao lại lấy nguyên tắc phòng là chính để trừ sâu, bệnh hại.
-HS: trả lời và ghi vở.
-HS: Thảo luận nhóm, trả lời:
1. Vệ sinh môi trường sống của cây trồng.
2. Sớm ngăn chặn, tiêu diệt bệnh, tiêu diệt mầm bệnh.
3. Vì bệnh phát triển mới tiêu diệt thì tốn công, tốn tiền, có khi không có hiệu quả.
I. Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.
- Phòng là chính.
- Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để.
- Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh.
-GV hỏi: Có mấy biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại?
-GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm, nêu cách tiến hành, ưu điểm, nhược điểm từng biện pháp:
+ N1: Biện pháp canh tác.
+N2: Biện pháp thủ công.
+ N3: Biện pháp hoá học.
+ N4: Biện pháp sinh học.
+ N5: Biện pháp kiểm dịch.
-HS: Trả lời các biện pháp.
-HS thảo luận nhóm, trả lời.
+ Biện pháp canh tác: Làm đat, VS đồng ruộng, luân canh, gieo trồng đúng thời vụ, biện pháp dùng giống chống chịu sâu bệnh: Để chống lại các tác nhân gây hại, tăng khả năng tự bảo vệ của cây trồng.
+ Biện pháp thủ công (làm bằng tay)
Ưu : Đơn giản, dễ thực hiện.
Nhược : Hiệu quả thấp, tốn công
+ Biện pháp hoá học: Sử dụng thuốc hoá học.
Ưu : Diệt nhanh, ít tốn công.
Nhược: Dễ gây độc cho người, cây trồng, vật nuôi; Làm ô nhiễm môi trường.
+ Biện pháp sinh học:( dùng nấm, ong mắt đỏ, bọ rùa…)
Ưu : Hiệu quả cao, không gây ô nhiễm môi trường.
+ Biện pháp kiểm dịch thực vật:
Ưu : Ngăn chặn được sự lây lan của sâu, bệnh hại nguy hiểm.
II. Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại.
1. Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh hại:
Có thể sử dụng các biện pháp phòng trừ như:
- Vệ sinh đồng ruộng, làm đất.
- Gieo trồng đúng kỹ thuật.
- Luân canh.
- Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lí.
- Sử dụng giống chống chịu sâu bệnh.
2. Biện pháp thủ công:
- Dùng tay bắt sâu hay vợt, bẩy đèn, bả độc để diệt sâu hại.
3. Biện pháp hóa học:
- Sử dụng thuốc hóa học để trừ sâu bệnh bằng cách: phun thuốc, rắc thuốc vào đất, trộn thuốc vào hạt giống.
4. Biện pháp sinh học:
- Dùng các loài sinh vật như: ong mắt đỏ, bọ rùa, chim, ếch, các chế phẩm sinh học để diệt sâu hại.
5. Biện pháp kiểm dịch thực vật:
Là sử dụng hệ thống các biện pháp kiễm tra, xử lí những sản phẩm nông lâm nghiệp nhằm ngăn chặn sự lây lan của sâu, bệnh hại nguy hiểm.
4. Củng cố:
- Đọc phần có thể em chưa biết.
- HS đọc phần ghi nhớ SGK/33.
- Trả lời các câu hỏi trong SGK.
5. Nhận xét- Dặn dò:
- Dặn các em về nhà học bài.
- Kẻ bảng kết quả bài thực hành.
- Dặn các em về nhà xem cách làm thực hành quan sát một số nhãn hiệu của thuốc.
* Rút kinh nghiệm:……………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- CN 7tuan 13tiet 13.doc