Tiết: 34 Thực hành Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men

1. Kiến thức: HS cần:

-Biết được phương pháp chế biến thức ăn giàu tinh bột làm thức ăn cho vật nuôi

2.Kỹ năng:

-Rèn kỹ năng thực hành thao tác; thực hiện đúng thao tác trong quy trình thực hành.

3.Thái độ: Rèn luyện ý thức cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 24/09/2014 | Lượt xem: 2707 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 34 Thực hành Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Tiết: 34 Ngày soạn: 22/1/2014 Thực hành CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS cần: -Biết được phương pháp chế biến thức ăn giàu tinh bột làm thức ăn cho vật nuôi 2.Kỹ năng: -Rèn kỹ năng thực hành thao tác; thực hiện đúng thao tác trong quy trình thực hành. 3.Thái độ: Rèn luyện ý thức cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn. II.Chuẩn bị bài dạy: 1.Chuẩn bị nội dung: -Đọc SGK và các tài liệu có liên quan -Làm thử trước để rút kinh nghiệm hướng dẫn cho HS 2.Các vật liệu, dụng cụ: -Chậu nhựa, thúng để đựng bột ủ men -Vải nilon sạch để lót đáy và ủ trên mặt -Cân, cối, chày -Bánh men rượu loại tốt -Bột ngô hoặc cám gạo, nước sạch. 3.Chuẩn bị địa điểm: Phòng thực hành hoặc tại một cơ sở chế biến gần trường. III.Phương pháp dạy – học: Thực hành quan sát, nhận biết, làm mẫu IV. Tiến trình dạy học: ổn định tổ chức: 1ph -Kiểm tra sỉ số lớp -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS -GV phân chia nhóm và nơi thực hành. 2.Dạy bài thực hành: *Giới thiệu:5 phut -GV nêu mục tiêu của bài và yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: HƯỚNG DẪN VÀ THAO TÁC MẪU TỪNG BƯỚC CHO HS QUAN SÁT (10ph) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Hướng dẫn HS họn bánh men rượu. Bánh men rượu loại tốt có các dấu hiệu bên ngoài như sau: +Trên mặt bánh men rượu có nhiều nếp nhăn nheo như da quả cam, có nhiều vết phồng xôpx +Nhẹ -GV hướng dẫn quy trình: +Men rượu bỏ hết trấu dính chân, nghiền nhỏ thành bột +Lượng bột được trộn đều với men rượu ở dạng khô +Dùng nước sạch vẩy đều vào hỗn hợp bột, men ở trên, vừa vẩy vừa trộn đều cho đến khi đủ ẩm. Lấy 1 nắm bột hỗn hợp bóp tay lại, sau đó mở tay ra, nắm bột hỗn hợp giữ nguyên hình dạng là vừa đủ ẩm. Hơi ấn nhẹ tay vào khối bột hỗn hợp cho đều đẻ dồn bớt không khí ra, dàn phẳng mặt hh, trên phủ 1 lớp nilon. Nếu nhiệt độ bên ngoài >200C thì ủ vào chỗ khuất gió, khô, ấm. nếu nhiết độ trong phòng < 200C thì phải ủ tải hoặc dùng các thiết bị giữ nhiệt khác. Để bột ủ vào chỗ khô, ấm, kín gió. Ủ sau 24h lấy ra kiểm tra chất lượng thức ăn ủ men. -Theo dõi thao tác mẫu của GV, nghe giảng để biết cách thực hành. -Có thể nêu thắc mắc của mình với GV để GV giải đáp cụ thể. Hoạt động 2: HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Theo dõi, uốn nắn kịp thời những sai sót của HS -Xử lí kịp thời những vấn đề ngoài ý muốn nảy sinh. -Thực hành theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV. Mỗi nhóm thực hành với 1 kg bột và tính lượng men phù hợp. -Quá trình thực hành, Hs có thể xem lại 5 bước trong quy trình thực hành ở SGK mục II, tr112. 3/Đánh giá kết quả thực hành: (5 phút) -HS thu dọn vật liệu, tranh ảnh, vệ sinh nơi thực hành -GV nhận xét sự chuẩn bị , quá trình thực hành và kết quả thực hành của các nhóm, nêu lên ưu, nhược điểm , sau đó cho điểm các nhóm thực hành. Lưu ý nhận xét về: sự tuân thủ nội quy thực hành, an toàn trong lao động. III.Hướng dẫn về nhà: -Theo dõi kêt quả ủ men sau 24h -Hướng dẫn HS chuẩn bị ôn tập chương I. *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCN7,tuần 23-2.doc
Giáo án liên quan