Tiết 31 Bài 35 thực hành: cứu người bị tai nạn điện

I/ MỤC TIÊU

- Biết cách tách nạn nhân ra khỏi dòng điện an toàn.

- Sơ cứu nạn nhân kịp thời và đúng phương pháp.

- Có ý thức nghiêm túc trong khi học tập.

II/ CHUẨN BỊ

1) Chuẩn bị cho cả lớp:

- Một số tranh vẽ về người bị điện giật.

- Tranh vẽ một vài phương pháp giải thoát nạn nhân ra khỏi dòng điện.

- Một số dụng cụ như: sào tre, gậy gỗ khô, ván gỗ khô.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3222 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 31 Bài 35 thực hành: cứu người bị tai nạn điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn: 21/12/ 2007 Tiết 31 Ngày dạy: 22/ 12/ 2007 BÀI 35 Thực hành: CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN I/ MỤC TIÊU Biết cách tách nạn nhân ra khỏi dòng điện an toàn. Sơ cứu nạn nhân kịp thời và đúng phương pháp. Có ý thức nghiêm túc trong khi học tập. II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho cả lớp: Một số tranh vẽ về người bị điện giật. Tranh vẽ một vài phương pháp giải thoát nạn nhân ra khỏi dòng điện. Một số dụng cụ như: sào tre, gậy gỗ khô, ván gỗ khô. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 7ph 1/ ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 2/ Giới thiệu bài thực hành: - Khi có người bị tai nạn điện phải nhanh chóng cứu chữa ngay không lãng phí thời gian - Sau đó phải xác định người đó sống hay chết để có phương pháp sơ cứu ban đầu kịp thời, đúng cách. Đó là nội dung của bài thực hành hôm nay. 1) Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp học: - Số bạn vắng. + Có phép. + Không phép. 2) HS lắng nghe GV giới thiệu bài thực hành. Hoạt động 2: Thực hành tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện 20ph - Yêu cầu học sinh biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện vừa nhanh vừa đảm bảo yêu cầu. - GV cho học sinh làm quen với hai tình huống được đè cập trong sách giáo khoa - GV hướng dẫn học sinh đi đến kết luận đúng. + Tình huống 1 : Người bị điện giạt ở dưới thấp. - Lập tức quan sát nhanh để tìm nguồn điện và cắt nguồng điện kịp thời hoặc dùng sào khô gạt dây điện ra khỏi người nạn nhân hoặc có thể dùng vải khô, ni lông quấn tay để kéo nạn nhân ra khỏi nơi chạm điện. + Tình huống 2 : Người bị nạn ở trên cao để sữa chữa điện - Nhanh chóng cắt điện nhưng trước đó phải có người đón nạn nhân để khỏi bị rơi xuống đất. Đứng trên ván gỗ khô dùng sào tre khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân. - Khi HS thựch hành GV quan sát và hướng dẫn để HS thao tác đúng theo từng bước, không làm tắt hoặc bỏt sót các bước. - Từng nhóm HS lắng nghe GV hướng dẫn tùng bước thực hành. - Các nhóm tiến hành thực hành theo phân công của GV. - Mỗi tình huống giả định, các HS trong mỗi nhóm luân phiên nhau để đóng nạn nhân và người giải cứu. Hoạt động 3: Thực hành sơ cứu nạn nhân 13ph - Giáo viên chọn phương pháp sơ cứu phù hợp với giới tính để các em được thực hành được tự nhiên thoãi mái ( theo SGK). - HS hoạt động theo từng cặp (Nam - Nam, Nữ -Nữ). TỔNG KẾT BÀI HỌC (5phút ) GV yêu cầu học sinh thu dọn làm vệ sinh nơi thực hành nhận xét về tinh thần thái độ và kết quả bài thực hành. Thu báo cáo, phân tích một báo cáo, qua đó qua đó tổng kết cho học sinh cách cứu nạn nhân bị tai nạn điện.

File đính kèm:

  • docahdfkijgpaoifp0weufkuadogjapis (23).DOC
Giáo án liên quan