Sáng kiến kinh nghiệm - Trường THCS Trung Sơn - Nguyễn Thị Thu Hiền

Với mong muốn trở thành người giáo viên dạy tốt, dạy giỏi, hoàn thành tốt công tác nhiệm vụ cần có rất nhiều yếu tố. Đó là chuyên môn nghiệp vụ kiến thức | kinh nghiệm, và lòng say mê yêu nghề yêu trẻ.

Đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội cả về kinh tế, chính trị, văn hoá, an ninh, quốc phòng. Những năm vừa qua Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến sự phát triển của giáo dục, đặc biệt là chất lượng của nó. cùng với nhu cầu phát triển ngày càng cao của con người về đức dục, trí dục và thể dục, thì mỹ dục cũng không ngừng được phát triển và dần có vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi con người và nhất là thế hệ trẻ, mà đối tượng nghiên cứu ở đây là học sinh THCS.

 

doc10 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Trường THCS Trung Sơn - Nguyễn Thị Thu Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i vÏ h×nh th× ®a sè c¸c em nÕu thùc hiÖn theo tr×nh tù c¸c b­íc th× h×nh vÏ th­êng v­ît ra khái bè côc ®· ph¸c, hoÆc nhá h¬n m dÉn ®Õn h×nh vÏ kh«ng c©n ®èi VÒ mµu s¾c Mµu s¾c lµ yÕu tè ®Æc biÖt t¹o ®­îc høng thó nhÊt cho häc sinh. phÇn lín do mµu s¾c lµ yÕu tè t¸c ®éng m¹nh ®Õn canh thÞ gi¸c cña con ng­êi, nhÊt lµ løa tuæi häc sinh THCS ®¹i ®a sè c¸c em thÝch vÏ mµu, ®Æc biÖt lµ ë ph©n m«n vÏ tranh, phÇn vÏ h×nh vÏ ®­êng nÐt ®­îc c¸c em vÏ nhanh, vµ c¸c em dµnh phÇn lín thêi gian ®Ô vÏ mµu. VÏ mµu kÜ , nh÷ng mµu s¾c sÆc së, b¾t m¾t th­êng lµ nh÷ng mµu ®­îc c¸c em sö dông nhiÒu nhÊt, mét sè häc sinh cã c¸ch nh×nh mµu rÊt tèt, sù c¶m thô mµu hÕt søc nh¹y c¶m. C¸c em ®· b¾t ®Çu cã sù suy nghÜ t×m tßi, ®Çu t­ vÒ mµu s¾c trong bµi vÏ cña m×nh. Mét sè em ®· biÕt c¸ch pha mµu, chång mµu kÐo mµu tõ m¶ng chÝnh ra xung quanh mét c¸ch hîp lý, lµm næi bËt tréng t©m bµi vÏ nh­ng vÉn t¹o ®­îc sù hµi hoµ vÒ amï s¾c. Tuy nhiªn nhiÒu em cßn ch­ thÓ hiÖn ®­îc ®é ®Ëm nh¹t ë trong bøc tranh lµm cho bøc tranh ®Òu ®Òu mµu s¾c dµn tr¶i, kh«ng t¹o ®­îc chiÒu s©u cña bøc tranh lµ” gÇn th× tá , xa th× mê”. Nªn ®a phÇn tranh cña c¸c em mang ®Ëm tÝnh chÊt trang trÝ. Mµu s¾c næi bËt ë ®ay lµ gam mµu t­¬i vui sèng ®éng, mµu s¾c trÎ trung, nh­ng còng cã nh÷ng bµi cã gam mµu hµi hoµ, nhÑ nhµng trong s¸ng... thùc tr¹ng vµ biÖn ph¸p kh¾c phôc Qua viÖc t×m hiÓu ®Æc tr­ng ng«n ng÷ t¹o h×nh trªn ta thÊy r»ng viÖc n¾m b¾t vÊn ®Ò vµ t×m ph­¬ng h­íng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®ã lµ mét ®iÒu hÕt søc quan tréng, ®¶m b¶o cho tiÕt d¹y bµi d¹y hiÖu qu¶ h¬n, ®em l¹i sù thµnh c«ng tr«ng c«ng t¸c gi¶ng d¹y. I, Thùc tr¹ng häc tËp. 1/ Häc sinh ch­a n¾m b¾t ®­îc c¸ch x©y dùng h×nh t­îng ®iÓn h×nh, bµi vÏ cßn chung chung, mang nÆng tÝnh chÊt h×nh thøc . 2/ Häc sinh THCS cã c¸ch nh×n c¸ch c¶m nhËn vÒ mµu hÕt søc trong s¸ng, lung linh ®Çy mµu s¾c, lµ mét sù kÕt hîp nh÷ng mµu s¾c t­¬i s¸ng t¹o sù trÎ trung cho bµi vÏ. 3/ Trong khi tiÕn hµnh bµi vÏ c¸c em kh«ng theo tr×nh tù tiÕn hµnh c¸c b­íc lµm bµi , mµ lµm theo ngÉu høng, thÝch vÏ c¸i g× th× vÏ c¸i nÊy . Ýt chó träng tr­íc sau hay chÝnh phô trong bµi vÏ. 4/ Häc sinh THCS ch­a cã thãi quen s­u tÇm tµi liÖu phôc vô cho bµi vÏ hiÖu qu¶ h¬n, vµ ch­a cã thãi quen quan s¸t nhËn xÐt sù vËt hiÖn t­îng cho bµi vÏ cã chiÒu s©u vµ hiÖu qu¶ h¬n. 5/ Kü n¨ng sö dông mµu n­íc, mµu bét cña häc sinh THCS cßn kÐm. Tõ nh÷ng vÊn ®Ò c¬ b¶n ®ã th× ®èi víi ph©n m«n vÏ tranh, ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y phï hîp lµ ph­¬ng ph¸p quan s¸t vµ ph­¬ng ph¸p liªn hÖ víi thùc tiÓn cuéc sèng. Ngoµi ra lµ sù kÕt hîp c¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc nh­ gîi mì, vÊn ®¸p, luyÖn tËpvv... VÏ tranh ®Ò tµi th× viÖc liªn hÖ v¬Ý thùc tiÓn cuéc sèng lµ mét ®iÒu hÕt søc quan träng, ®¶m b¶o cho viÖc t×m vµ lùa chän h×nh t­îng ®­îc s©u s¾c h¬n, nªu râ träng t©m ®Ò tµi h¬n. II, BiÖn ph¸p gióp häc sinh häc tèt vµ n­ng cao chÊt l­îng bµi vÏ ë ph©n m«n vÏ tranh. ChuÈn bÞ Tr­íc khi d¹y mét bµi vÏ tranh ®Ò tµi th× kh©u chuÈn bÞ lµ rÊt quan träng nhÊt lµ ®å dïng d¹y häc. VÒ phÝa gi¸o viªn ngoµi viÖc chuÈn bÞ gi¸o ¸n, ph­¬ng ph¸p d¹y häc th× mét ®iÒu kh«ng thÓ thiÕu ®ã lµ ®å dïng trùc quan(tranh , ¶nh minh ho¹) v× ë løa tuæi trÎ em th× tranh ¶nh nã cã t¸c dông rÊt m¹nh ®Õn canh thÞ gi¸c vµ trÝ nhí cdña c¸c em, doa vËy cÇn ph¶i cã ®å dïng trùc quan phong phó vµ ph¶i biÕt sö dông ®óng lóc, VÒ phÝa häc sinh cñng ph¶i cã sù chuÈn bÞ ®Çy ®ñ, s¸ch vì giÊy vÏ, mµu ch× tÈy , nh÷ng ®å dïng häc tËp cÇn thiÕt, ngoµi ra ph¶i t×m hiÓu vµ quan s¸t tham kh¶o nh÷ng ®Ò tµi mµ m×nh sÏ thÓ hiÖn tr­íc khi lµm bµi. Khi so¹n gi¸o ¸n cÇn so¹n kü biÕt ch¾t läc nh÷ng lêi tho¹i, c©u hái chÝnh vµ c©u hái gîi mì ph¶i râ rµng dÔ hiÓu nh»m t¹o høng thó vµ s«i næi trong tõng ®èi t­îng häc sinh. Nªn tr¸nh nh÷ng c©u hái dµi khã hiÓu vµ nh÷ng c©u hái l÷ng . + §èi víi häc sinh kÐm cÇn gîi më cô thÓ h¬n gióp c¸c em nhËn ra chæ ch­a ®óng ch­a ®Ñp ®Ó bµi vÏ ®Ñp h¬n .VÝ dô: Bè côc cã láng lÎo qu¸ kh«ng, hay mµu s¾c cã lén xén qu¸ kh«ng? vv... + §èi víi häc sinh kh¸ , trung b×nh th× cã thÓ gîi më ®Ó c¸c em t×m tù t×m ra, tù ®iÒu chØnh hay söa chöa. VÝ dô: Chæ nµy, mµu nµy nh­ thÕ nµo ? Lµm sao cho bµi vÏ ®Ñp h¬n ? +Víi häc sinh giái th× yªu cÇu cao h¬n. VÝ dô: Thö t×m xem bµi vÏ vã chæ nµo ch­a hîp lý? Cã thÓ vÏ kh¸c ®­îc kh«ng? §Ó phôc vô cho qu¸ tr×nh lªn líp tèt, th× gi¸o viªn cÇn ph¶i cã thêi gian vµ qu¸ tr×nh th©m nhËp gi¸o ¸n kØ cµng, ph¶i n¾m v÷ng tiÕn tr×nh bµi d¹y, §Ó võa ®¶m b¶o tiÕn tr×nh bµi d¹y võa gióp häc sinh tiÕp thu bµi mét c¸ch cã hiÖu qu¶ nhÊt, vµ ®iÒu cèt yÕu nhÊt lµ ph¸t huy tÝnh tÝch cùc s¸ng t¹o cña tõng em, ®ång thêi ph¶i t¹o ®­îc bÇu kh«ng khÝ vui vÏ tho¶i m¸i trong khi c¸c em lµm bµi . Gi¸o viªn ph¶i ph©n tÝch kÜ c¸c b­íc tiÕn hµnh mét bµi vÏ tranh ®Ò tµi ph¶i thùc hiÖn theo nh÷ng b­íc nµo? Nh÷ng b­íc ®ã lµ g×? vµ kÕt hîp ®å dïng minh ho¹ ®Ô häc sinh dÔ nhí dÔ n¾m b¾t, vµ bµi vÏ cña häc sinh líp tr­íc ®Ô c¸c em cã thÓ thÊy ®­îc møc ®é thÓ hiÖn bµi, tham kh¶o tranh cña c¸c ho¹ sØ vÒ néi dung. Tuú vµo sè l­îng bµi mµ nh÷ng bµi sau cã thÓ gi¶m thêi l­îng lý thuyÕt vµ t¨ng dµn thêi gian thùc hµnh, h­íng c¸c em ®i vµo tr×nh tù c¸c b­íc vÏ tranh VËn dông triÖt ®Ô lîi thÕ khoa häc c«ng nghÖ th«ng tin. sÎ ®em l¹i hiÖu qu¶ cao trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y. Cho nªn lµ ng­êi gi¸o viªn nãi chung gi¸o viªn mü thuËt nãi riªng cÇn ph¶i nhanh chãng tiÕp cËn n¾m b¾t nh÷ng lîi thÕ mµ khoa häc ®em l¹i. t¹o høng thó vµ sù ®æi míi trong c¸ch gi¶ng d¹y. PhÇn lªn líp Gi¸o viªn ph¶i linh ho¹t trong thêi gian lªn líp, ph¶i ®¶m b¶o quy tr×nh thêi gian, ph©n chia líp hîp lý, gióp c¸c em nhËn thøc vµ hiÓu ®­îcbµi häc ngay t¹i líp, gióp c¸c em vÏ ®­îc mét bµi vÏ tranh theo ý thÝch ®óng qui tr×nh thùc hiÖn c¸c b­íc vÏ. + H­íng dÉn häc sinh khai th¸c néi dung Qua h×nh minh ho¹, gi¸o viªn gîi ý gióp c¸c em hiÓu s©u h¬n vÒ ®Ò tµi, t×m ra ®­îc c¸ch thÓ hiÖn (c¸ch vÏ ) kh¸c nhau , t×m ra nh÷ng ý t­ëng hay dÝ dám cho tranh cña m×nh + H­íng dÉn häc sinh c¸ch vÏ Nªn giíi thiÖu qua ®å dïng minh ho¹ vµ kÕt hîp trùc tiÕp minh ho¹ b¶ng ®Ó häc sinh nhËn thøc râ rµng h¬n tr×nh tù c¸c b­íc còng nh­ ­u ®iÓm khi tiÕn hµnh theo tr×nh tù c¸c b­íc ®em l¹i, vµ nã cô thÓ h¬n khi chØ lµ nh÷ng lý thuyÕt s¸o râng. NÕu nh­ giíi thiÖu néi dung råi míi chØ vµo tranh, e r»ng häc sinh kh«ng chó ý kh«ng nhËn ra ®­îc c¸ch tiÕn hµnh(®©u lµ m¶ng, ®©u lµ h×nh trong m¶ng ) -T×m bè côc, ph¸c m¶ng chÝnh phô sao cho hîp lý, c©n ®èi víi tê giÊy râ träng t©m, rá néi dung thÓ hiÖn ®­îc chñ ®Ò. -VÏ h×nh, vÏ mµu ph¶i râ ®Æc ®iÓm cña ®èi t­îng kh«ng vÏ chung chung. VÏ mµu th× kh«ng vÏ h×nh qu¸ chi tiÕt cô thÓ sÎ r¸t khã ®Ô thÓ hiÖn, mµu cã thÓ vÏ nh­ thùc hoÆc theo c¶m høng, song cÇn chó ý. T­¬ng quan gi÷a c¸c mµu, kh«ng vÏ ®éc lËp tõng mµu, chó ý ®Õn ®é ®Ëm nh¹t cña c¸c mµu gam mµu ®Ó thÓ hiÖn ®­îc tÝnh chÊt bµi vÏ. + H­íng dÉn häc sinh lµm bµi Gi¸o viªn cè g¾ng lµm viÖc víi nhiÒu häc sinh vµ bao qu¸t tæng thÓ líp gióp c¸c em t×m c¸ch thÓ hiÖn ý t­ëng cña b¶n th©n, bè côc m¶ng vÏ h×nh t×m mµu. Dïng ph­¬ng ph¸p gîi mì trong khi h­íng dÉn häc sinh vÏ tranh sÏ ®¹t hiÖu qu¶ h¬n c¶. Bªn c¹nh ®ã ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y phï hîp ë phÇn thùc hµnh còng rÊt quan träng. CÇn x¸c ®Þnh ®­îc néi dung kiÕn thøc tréng t©m vµ yªu cÇu hîp lý víi ®èi t­îng häc sinh. Lu«n t¹o ®­îc bÇu kh«ng khÝ tho¶i m¸i nhÑ nhµng vui vÏ trong tõng tiÕt d¹y theo ®Æc ®iÓm riªng cña tõng ph©n m«n Ph¶i dù kiÕn ®­îc c¸c t×nh huèng s­ ph¹m cã thÓ x¶y ra vµ xö lý linh ho¹t ®em l¹i hiÖu qu¶ gi¸o dôc cao. Ngoµi ra cÇn ph¶i cho häc sinh thÊy ®­îc tÇm quan träng cña viÖc n¾m v÷ng kiÕn thøc lý thuyÕt, vËn dông kiÕn thøc vµo bµi vÏ mét c¸ch linh ho¹t kh«ng m¸y mãc ®Ô lµm cho bµi vÏ sèng ®éng h¬n cã hån h¬n, vµ tiÕn tíi viÖc n¾m b¾t c¸ch thøc s¸ng t¹o mét bøc tranh riªng ®i s©u vµo chuyªn ngµnh m×nh lùa chän. c.kÕt luËn §Ó trë thµnh ng­êi gi¸o viªn tèt d­íi m¸i tr­êng x· héi chñ nghÜa, tr­íc hÕt mçi chóng ta ph¶i kh«ng ngõng trau dåi kiÕn thøc, t×m tßi häc hái, ®ång thêi bæ sung tinh thÇn yªu nghÒ mÕn trÎ thÓ hiÖn sù nhiÖt huyÕt cña b¶n th©n víi ngµnh nghÒ m×nh ®· chän. Mü thuËt lo¹i h×nh nghÖ thuËt t¹o ra c¸i ®Ñp, v× vËy d¹y mü thuËt nãi chung vµ ph©n m«n vÏ tranh nãi riªng cÇn ph¶i lµm cho häc sinh phÊn khëi mong muèn vÏ ®Ñp, thÓ hiÖn c¶m xóc cña m×nh qua bµi vÏ. Ph©n m«n vÏ tranh ho¹t ®éng thùc hµnh lµ chñ yÕu v× vËy cÇn luyÖn tËp nhiÒu bµi. Trong khi d¹y häc sinh lµm bµi , gi¸o viªn cÇn bao qu¸t líp ®Ô theo dái gióp ®ì, gîi ý , ®iÒu chØnh, bæ sung nh÷ng g× cÇn thiÕt. Qua qu¸ tr×nh c«ng t¸c, trùc tiÕp ®øng líp tham gia gi¶ng d¹y, b¶n th©n cñng ®· rót ra ®­îc mét sè kinh nghiÖm bæ sung vµo vèn kiÕn thøc hiÖn cã, ®Ó ngµy cµng hoµn thiÖn b¶n th©n h¬n trong c«ng viÖc mµ m×nh ®· lùa chän. R»ng tr­íc hÕt mçi gi¸o viªn ®øng líp kh«ng chØ truyÒn ®¹t kiÕn thøc ®Çy ®ñ cho häc sinh mµ ph¶i gÇn gñi víi häc sinh , n¾m b¾t ®­îc t©m t­ t×nh c¶m cña häc sinh, biÕt ®­îc tõng ®èi t­îng häc sinh ®Ó cã c¸ch x÷ lý phï hîp víi tõng tr­êng hîp x¶y ra. lu«n tr¨n trë víi c«ng t¸c gi¶ng d¹y cña m×nh lµm thÕ nµo ®Ó tiÕt d¹y cã hiÖu qu¶ nhÊt, v× sao c¸c em thÓ hiÖn bµi vÏ nh­ thÕ nµy, mµ kh«ng nh­ thÕ kia? do ®©u? cÇn bæ sung vµ söa chöa nh÷ng vÇn ®Ò g×? vv... ChÝnh ®iÒu ®ã lµm t«i thÇm nghÜ , ngay tõ b©y giê m×nh ph¶i cè g¸ng rÌn luyÖn tÊt c¶ c¸c mÆt nhiÒu h¬n n÷a ®Ó xøng ®¸ng lµ ng­êi gi¸o viªn d¹y giái, trau dåi nh÷ng kiÕn thøc, häc hái b¹n bÌ, ®óc rót kinh nghiÖm t¹o cho m×nh mét phong th¸i khi ®øng líp, t¹o ®iÒu kiÖn ®Çy ®ñ ®Ô cã thÓ ®¸p øng yªu cÇu cña c«ng t¸c gi¶ng d¹y, xøng ®¸ng lµ ng­êi gi¸o viªn cña thêi ®¹i míi. §Ò xuÊt - Do ®å dïng häc tËp cña bé GD hiÖn cã cßn thiÕu nhiÒu: Tranh, ¶nh minh ho¹ trong SGK cßn s¬ sµi, nhiÒu mµu cßn sai. §· gÇn kÕt thóc n¨m häc. §å dïng m«n mÜ thuËt 6,7,8,9 vÉn ch­a cã, lµm cho GV mÊt nhiÒu thêi gian lµm, chän ®å dïng. §«i khi nh÷ng mÉu vËt theo yªu cÇu ph©n m«n muèn vÒ theo mÉu cßn khã t×m nh­ bµi 23-24 MT7 vÏ theo mÉu c¸i Êm tÝch vµ c¸i b¸t. bµi 7-8 “T­îng ch©n dung” ë líp 9 vv... VËy kiÕn nghÞ: Tranh, ¶nh minh hoa sè l­îng t­¬ng ®èi ®Çy ®ñ ®Ó ®¸p øng bµi gi¶ng ngµy cµng tèt h¬n. ************************ Gi¸o viªn thùc hiÖn NguyÔn ThÞ Thu HiÒn

File đính kèm:

  • docsang kien kinh nghiem(6).doc
Giáo án liên quan