Giáo án môn Thể dục 9 - Tiết 2: Một số hướng dẫn luyện tập sức bền

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

Giúp học sinh có một số hiểu biết về sức bền và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập lyuện phát triển sức bền

2. Yêu cầu:

-Biết một số nguyên tắc, phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền.

-Biết vận dụng khi học giờ thể dục và tự tập hàng ngày.

II/ NỘI DUNG:

1. Một số hiểu biết cần thiết:

 Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi , như vậy sẽ không bao giờ làm được việc gì có kết quả cao.

Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài.

 Sức bền gồm có: Sức bền chung và sức bền chuyên môn.

Sức bền chung: lá khả năng của co thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài.

Sức bền chuyên môn: là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. Ví dụ, khả năng leo núi của vùng cao; khả năng bơi lặn cảu người làm nghề chài lưới(đánh bắt cá); khả năng của VĐV chạy 10km;20km

 Kết quả nghiên cứu cho thấy : sức bền của một số học sinh THCS rất kém, do các em không chịu khó tập luyện. Sức bền kém sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều đến kết quả học tập, do đó cần phải biết cách tập luyện để phát triển sức bền.

 

doc1 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 30/03/2019 | Lượt xem: 201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục 9 - Tiết 2: Một số hướng dẫn luyện tập sức bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2. Một số hướng dẫn luyện tập sức bền Ngày dạy: Lớp: I/ Mục đích, yêu cầu: 1. Mục đích: Giúp học sinh có một số hiểu biết về sức bền và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập lyuện phát triển sức bền 2. Yêu cầu: -Biết một số nguyên tắc, phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền. -Biết vận dụng khi học giờ thể dục và tự tập hàng ngày. II/ Nội dung: Một số hiểu biết cần thiết: Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi , như vậy sẽ không bao giờ làm được việc gì có kết quả cao. Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. Sức bền gồm có: Sức bền chung và sức bền chuyên môn. Sức bền chung: lá khả năng của co thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài. Sức bền chuyên môn: là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. Ví dụ, khả năng leo núi của vùng cao; khả năng bơi lặn cảu người làm nghề chài lưới(đánh bắt cá); khả năng của VĐV chạy 10km;20km Kết quả nghiên cứu cho thấy : sức bền của một số học sinh THCS rất kém, do các em không chịu khó tập luyện. Sức bền kém sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều đến kết quả học tập, do đó cần phải biết cách tập luyện để phát triển sức bền. 2. Một số nghuyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện. a. Một số nguyên tắc. - Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người: Tuỳ theo lứa tuổi, giới tính và sức khoẻ của mỗi người mà tập luyện cho vừa sức. Sức bềm chỉ có được khi tập luyện, hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian dài và cường định. - Tập từ nhẹ đến nặng dần. - Tập thường xuyên hằng ngày hoặc 3-4 lần/tuần một cách kiên trì không nóng vội. - Trong một giờ học, sức bền phải học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối phần cơ bản. - Tập chạy xong không dừng lại đột ngột, mà cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh trong vài phút. - Song song với tập chạy, cần rèn luyện kỹ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy qua một số chướng ngại vật trên đường chạy các động tác hồi tĩnh sau khi chạy b. Một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản. - Tập sức bền bằng chơi trò chơi vận động hoặc tập luyện một số bài tập như: Nhảy dây bền, tâng cầu tối đa, tập chạy phối hợp với thở - Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên theo sức khoẻ từ 300m nâng dần đến 500m, 600m. - Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức bền như: đi bộ thể thao, chạy cự ly trung bình, chạy cự ly dài - Có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm . Hình thức tập rất phong phú, phương pháp tập đơn giản , nếu có ý thức giữ gìn và nâng cao sức khoẻ ai cũng có thẻ tự tập luyện được. Điểm khó ở đay là cần tập thường xuyên, kiên trì theo sức khoẻ của mình.

File đính kèm:

  • docT2 - Td9.doc